x close

หนุ่มกระหายน้ำ กระดกน้ำอัดลมขวดใหญ่ 1.5 ลิตร หมดใน 10 นาที สุดท้ายดับสลด


           หนุ่มจีนวัย 22 ปี กระดกน้ำอัดลมขวดใหญ่ 1.5 ลิตร หมดใน 10 นาที ตอนอากาศร้อนจัด ก่อนปวดท้องหนัก ถูกหามส่งโรงพยาบาล สุดท้ายเสียชีวิต

ดื่มน้ำอัดลมขวดใหญ่ดับสลด
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           วันที่ 24 กันยายน 2564 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยรายงานเคสทางการแพทย์ ชายจีนวัย 22 ปี (ไม่เปิดเผยชื่อ) ซึ่งไม่มีปัญหาสุขภาพ เกิดเสียชีวิตอย่างไม่คาดคิด ภายหลังจากดื่มน้ำอัดลมขวดใหญ่ขนาด 1.5 ลิตร หมดอย่างรวดเร็ว ภายในเวลาเพียง 10 นาที เพื่อต้องการให้ร่างกายคลายความร้อนจากอากาศภายนอก

           โดยภายหลังจากชายรายดังกล่าวดื่มน้ำอัดลมเข้าไปประมาณ 6 ชั่วโมง ก็เกิดอาการท้องอืดและปวดท้องอย่างรุนแรง จึงถูกพาตัวส่งโรงพยาบาลเฉาหยาง ในกรุงปักกิ่ง แพทย์พบว่า เขามีอัตราการเต้นของหัวใจสูง ความดันโลหิตต่ำ และหายใจเร็ว

           ผลการตรวจซีทีสแกน พบว่า คนไข้มีอาการปอดบวม มีแก๊สผิดปกติที่ผนังลำไส้และหลอดเลือดดำพอร์ทัล ซึ่งเป็นหนึ่งในหลอดเลือดหลักของตับ ปริมาณออกซิเจนต่ำ ส่งผลให้เกิดภาวะขาดเลือดในตับเฉียบพลัน แพทย์พยายามช่วยลดปริมาณแก๊สออกจากระบบย่อยอาหาร ให้ยาเพื่อช่วยรักษาตับ และคงสภาพการทำงานอื่น ๆ ของร่างกายที่ได้รับความเสียหาย  

           ทว่าหลังจากผ่านไป 12 ชั่วโมง ผลการตรวจเลือดพบว่า ตับของคนไข้ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง และหลังจากการรักษาผ่านไป 18 ชั่วโมง อาการของเขาทรุดหนัก และเสียชีวิตในที่สุด

           อย่างไรก็ตาม ทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในสหราชอาณาจักร ศาสตราจารย์นาธาน เดวีส์ นักชีวเคมี จากมหาวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอน แย้งว่า แม้การบริโภคน้ำอัดลมปริมาณมากอาจก่อให้เกิดปัญหาเรื่องแก๊สในร่างกาย แต่การส่งผลกระทบต่อร่างกายจนถึงแก่ชีวิตแบบเฉียบพลันในลักษณะนี้ ไม่น่าจะเป็นไปได้ จำเป็นต้องมีข้อมูลเพิ่มเติมมากกว่าในรายงาน จึงจะสามารถสรุปสาเหตุที่แน่ชัด

ข้อมูลจาก dailymail, sciencedirect
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มกระหายน้ำ กระดกน้ำอัดลมขวดใหญ่ 1.5 ลิตร หมดใน 10 นาที สุดท้ายดับสลด อัปเดตล่าสุด 25 กันยายน 2564 เวลา 16:16:57 28,161 อ่าน
TOP