x close

กรมชลประทาน แจง เขื่อนลำเชียงไกร ยังไม่แตก แค่ทำนบดินชำรุด ยันโครงสร้างแข็งแรง


            กรมชลประทาน ยันอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ยังไม่แตก แต่ระดับน้ำเกินจึงไหลล้นสปิลเวย์ ด้านผู้ว่าฯ นครราชสีมา เตือนชาวโนนไทย โนนสูง ย้ายของขึ้นที่สูง

อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร

            จากกรณีวันที่ กองทัพภาคที่ 2 ได้โพสต์แจ้งข่าวว่า เขื่อนลำเชียงไกร แตกแล้ว พร้อมเตือนชาวพื้นที่พระทองคำ ด่านขุนทด โนนไทย โนนสูง พิมาย รีบขนของหนีขึ้นที่สูงด่วนตั้งแต่วันนี้นั้น


            เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 26 กันยายน 2564 เพจเฟซบุ๊ก โครงการชลประทานนครราชสีมา รายงานว่า นายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา ย้ำว่าอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ยังไม่แตก โดยปัจจุบัน มีระดับน้ำเก็บกัก 41.96 ล้าน ลูกบาศก์เมตร (151.49%) ซึ่งเกินระดับเก็บกักสูงสุด และมีน้ำส่วนเกินไหลล้นผ่านทางระบายน้ำล้นฉุกเฉิน (Emergency Spillway) เนื่องจากมีปริมาณน้ำท่าจากลุ่มน้ำลำเชียงไกร ตอนบน อ.เทพารักษ์ และ อ.ด่านขุนทด เป็นปริมาณมากไหลลงสู่ อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง

            จนกระทั่งช่วง 13.00 น. วันที่ 26 กันยายน น้ำเกิดไหลข้ามทำนบชั่วคราวของบ่อก่อสร้าง และข้างตัวอาคาร กว้างประมาณ 15 เมตร จึงได้ใช้ช่องทางระบายน้ำที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารระบายน้ำ เพื่อเพิ่มการระบายน้ำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการระบายน้ำ แทนที่จะต้องตัดคันดินที่ต้องเพิ่มการระบายน้ำ เพื่อที่ต้องการให้ปริมาณน้ำออกเท่ากับหรือมากกว่าน้ำเข้า เพื่อรักษาความปลอดภัยของตัวทำนบดินอ่างเก็บน้ำ ซึ่งยาว 3,600 เมตร

            ปัจจุบัน อัตราการไหลของน้ำผ่านช่องทางทุกช่องทาง ประมาณ 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เท่ากับอัตราการไหลเข้าของน้ำเข้าอ่างฯ และขอย้ำว่ายังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้


            ขณะที่ เดลินิวส์ รายงานว่า ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า บริเวณอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) กำลังก่อสร้างอาคารและทางระบายน้ำไปแล้วร้อยละ 70 แต่ขณะก่อสร้างมีฝนตกหนัก ทำให้อ่างฯ ลำเชียงไกร (ตอนล่าง) มีปริมาณน้ำเกินความจุเก็บกัก ประมาณ 151% ของความจุอ่างฯ มีน้ำล้นสปิลเวย์ (Spillway) มาสมทบกับบริเวณที่กำลังก่อสร้าง ประกอบกับช่วงที่ก่อสร้างได้ใช้ทำนบดินกั้นน้ำไว้ เมื่อมีปริมาณน้ำมากเกินกว่าที่อ่างเก็บน้ำจะรับไหว จึงส่งผลให้ทำนบดินไซต์ก่อสร้างชำรุด น้ำจึงไหลลงตรงที่ก่อสร้างทางประตูระบายน้ำ ยืนยันว่าตัวอ่างและสันอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร มั่นคงแข็งแรง แต่ด้วยปริมาณน้ำที่มากเกินความจุอ่างฯ จึงทำให้น้ำล้น

            ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำและพื้นที่ท้ายอ่างฯ ได้แก่ อำเภอโนนไทยและอำเภอโนนสูง เก็บทรัพย์สิน สิ่งของมีค่าต่าง ๆ ขนย้ายขึ้นที่สูง พร้อมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำหลากต่อไปแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก โครงการชลประทานนครราชสีมา, เดลินิวส์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมชลประทาน แจง เขื่อนลำเชียงไกร ยังไม่แตก แค่ทำนบดินชำรุด ยันโครงสร้างแข็งแรง อัปเดตล่าสุด 27 กันยายน 2564 เวลา 10:02:37 7,932 อ่าน
TOP