x close

เปิดภาพ อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร แค่ 3 วัน จากน้ำล้นเป็นแทบไม่เหลือ อาจซ้ำเติมช่วงภัยแล้ง


            เผยสภาพล่าสุด อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร น้ำไหลท่วมอำเภอใกล้เคียงอ่วม แต่ปริมาณน้ำในอ่างเหลือ 1 ส่วน 4 ของความจุ กังวลอนาคตเกิดภัยแล้ง ล่าสุดระดับน้ำด้านในกับด้านนอกเกือบเท่ากัน

เขื่อนลำเชียงไกร

            จากสถานการณ์น้ำท่วม อ.โนนไทย และ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ส่วนหนึ่งของปริมาณน้ำล้นออกมาจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ซึ่งแม้ทางการระบุว่ากรณีนี้ไม่เรียกว่าแตกก็ตามนั้น


เขื่อนลำเชียงไกร

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 30 กันยายน 2564 รายการเอาให้ชัด ช่องวัน รายงานว่า สภาพของอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร พบว่าปริมาณน้ำด้านในลดลงอย่างมาก น้ำเหลือในอ่างราว 6.8 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 24% ของความจุอ่าง (27.7 ล้านลูกบาศก์เมตร )

            ย้อนไปวันที่ 27 กันยายน อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร มีปริมาณน้ำ 44.4 ล้านลูกบาศก์เมตร เกินความจุอ่างนับเท่าตัวจนเกิดน้ำล้นอ่าง แรงน้ำกัดเซาะคันดินเป็นช่องโหว่ มวลน้ำมหาศาลหลากเข้าท่วมชุมชมใน อ.โนนไทย และอำเภอใกล้เคียงอย่างรวดเร็ว ในช่วงนั้นหน่วยงานรัฐยืนยันหนักแน่นว่าอ่างแข็งแรง ไม่แตก ส่วนคันดินที่ถูกกัดเซาะกว่า 40 เมตรนั้น เป็นแผนของการระบายน้ำ ก่อนตั้งเป้าซ่อมแซมให้แล้วเสร็จใน 7 วัน

เขื่อนลำเชียงไกร

            อย่างไรก็ดี ด้วยปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ที่ลดลงอย่างมาก ทำให้เกิดคำถามถึงการบริหารจัดการน้ำว่าเป็นไปตามแผนหรือไม่ หลังปริมาณน้ำเหลือน้อยกว่าความจุอ่างในเวลาแค่ 3 วัน ซึ่งชาวบ้านบางส่วนกังวลว่า หลังจากน้ำลดอาจจะต้องเผชิญกับภัยแล้ง เพราะปริมาณน้ำในอ่างอาจจะเหลือไม่เพียงพอต่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตรในอนาคต รวมทั้งอ่างนี้ยังเป็นที่ผลิตน้ำดิบใช้ทำน้ำประปาในหน้าแล้ง ที่ผ่านมาชาวบ้านหลายตำบลต้องซื้อน้ำใช้ จึงเป็นเรื่องน่าเสียดายที่น่าจะกักเก็บมวลน้ำไว้ใช้ได้มากกว่าที่เหลืออยู่ในปัจจุบัน

เขื่อนลำเชียงไกร

            ล่าสุด (1 ตุลาคม 2564) ThaiPBS เผยภาพมุมสูงความเสียหายที่น้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรไหลเข้าท่วม อ.โนนสูง ทั้งหมดซึ่งมีจำนวน 8 ตำบล 42 หมู่บ้าน ตอนนี้ประสบปัญหาได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก บางจุดน้ำท่วมสูง 1-2 เมตร ชาวบ้านไม่สามารถอยู่อาศัยในพื้นที่ได้ จึงต้องอพยพไปอยู่ในจุดอื่นชั่วคราว

            นอกจากนี้น้ำยังไหลเข้าท่วมแหล่งโบราณคดีบ้านปราสาท และโรงเรียนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสงเคราะห์ 3 โดยครูในพื้นที่เผยว่าน้ำท่วมครั้งนี้หนักที่สุดที่เคยเจอ

เขื่อนลำเชียงไกร
ภาพจาก ThaiPBS

            ขณะที่ สำนักข่าวไทย เผยความคืบหน้าอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร วันนี้มีปริมาณน้ำไหลออกเป็นปกติแล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่หน่วยชลประทานใช้รถแบ็กโฮขุดทำคันดินกั้นเพื่อบังคับทิศทางน้ำ ก่อนจะซ่อมแซมประตูระบายน้ำต่อไป

เขื่อนลำเชียงไกร
ภาพจาก ThaiPBS

เขื่อนลำเชียงไกร
ภาพจาก ThaiPBS

เขื่อนลำเชียงไกร
ภาพจาก ThaiPBS

เขื่อนลำเชียงไกร

ขอบคุณข้อมูลจาก ThaiPBS, สำนักข่าวไทย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพ อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร แค่ 3 วัน จากน้ำล้นเป็นแทบไม่เหลือ อาจซ้ำเติมช่วงภัยแล้ง อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2564 เวลา 13:26:19 20,651 อ่าน
TOP