x close

เปิดภาพอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรล่าสุด คันกั้นน้ำแหกจนน้ำลดฮวบ โซเชียลซัด ดูยังไงไม่แตก


          เปิดภาพล่าสุด อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (30 กันยายน) น้ำลดฮวบ 3 เมตร หลังกรมชลฯ อ้างแค่อ่างเก็บน้ำมีช่องโหว่ ด้านเจ้าหน้าที่เร่งซ่อมคันกั้น ด้านโซเชียลเทียบภาพจะจะ มองยังไงก็แตก

เขื่อนลำเชียงไกรแตก
            สถานการณ์น้ำท่วมยังไม่คลี่คลาย ซึ่งหลายจังหวัดในประเทศกำลังประสบปัญหาน้ำท่วมสูงทำให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อนอย่างมาก โดยเฉพาะพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าที่น้ำท่วมหนักอย่างรวดเร็ว เพราะอ่างเก็บน้ำแตกแล้ว ก่อนที่ทางการจะออกมาชี้แจงยืนยันว่าอ่างเก็บน้ำยังไม่แตก เป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น

อ่านข่าว : กรมชลประทาน แจง เขื่อนลำเชียงไกร ยังไม่แตก แค่ทำนบดินชำรุด ยันโครงสร้างแข็งแรง

 อ่านข่าว : เทียบภาพคันดิน เขื่อนลำเชียงไกร วันเดียวขยายกว้าง แต่กรมชลฯ ยันเขื่อนไม่แตก

            ล่าสุด (30 กันยายน 2564) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ว่า ระดับน้ำเหนือสันอ่างลดลงอย่างรวดเร็ว จากที่ 3 วันก่อนมีน้ำเต็มอ่างจนเกินความจุ 164 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมวลน้ำมหาศาล ถูกระบายลงด้านล่างจนระดับน้ำลดลงจากแนวสันอ่างกว่า 3 เมตร มองเห็นแนวสันดอนดินเหนืออ่างชัดเจน แต่ยังมีน้ำจำนวนมากไหลผ่านช่องโหว่ของคันดินที่แตกชำรุดกว้าง 40 เมตร ติดกับประตูระบายน้ำคอนกรีต

เขื่อนลำเชียงไกรแตก
            โดยปริมาณน้ำในอ่างลดลงเหลือ 6.8 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 24 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ 27.7 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมวลน้ำระบายลงด้านล่างแล้ว 150 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้น้ำกำลังทะลักท่วมเขต อ.โนนไทย อ.โนนสูง และกำลังไหลลงพื้นที่ อ.พิมาย

            ทั้งนี้ นายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา กล่าวขอโทษพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำลำเชียงไกรไหลท่วม เนื่องจากเป็นเหตุสุดวิสัยที่มีมวลน้ำจำนวนมากเกินศักยภาพของอ่างจะรับไหว หลังจากนี้จะเร่งซ่อมแซมปิดช่องโหว่คันดินให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่คาดการณ์ว่าจะมีพายุฝนตกลงมาซ้ำอีก


            ด้าน ผู้รับเหมาที่ซ่อมแซมช่องโหว่อ่างเก็บน้ำ เผยว่า หากตลอดสัปดาห์นี้ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม จะมีมวลน้ำไหลมาจากพื้นที่ด้านบนมาเติมในอ่างอีกกว่า 60 - 70 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยมวลน้ำทั้งหมดนี้จะค่อย ๆ ระบายลงด้านล่าง จนกว่าจะมีการซ่อมแซมช่องโหว่แล้วเสร็จ

เขื่อนลำเชียงไกรแตก
            อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนสืบเนื่องจากน้ำไหลจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกล ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ หลังทางการออกมาโต้ข่าวยืนยันว่าอ่างเก็บน้ำไม่แตก สวนทางกับภาพถ่ายอ่างเก็บน้ำที่คันกั้นน้ำแยกห่างเป็นช่องโหว่ทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลทะลักสู่บ้านเรือนประชาชน

            โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ @vaccinated_DK ได้มีการเผยภาพอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรในสถานการณ์ปกติ กับภาพปัจจุบันที่น้ำในอ่างเก็บน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะน้ำได้ไหลออกเข้าสู่พื้นที่ชุมชนเรียบร้อยแล้ว

เขื่อนลำเชียงไกรแตก




ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์, ทวิตเตอร์ @vaccinated_DK

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรล่าสุด คันกั้นน้ำแหกจนน้ำลดฮวบ โซเชียลซัด ดูยังไงไม่แตก อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2564 เวลา 14:15:20 22,986 อ่าน
TOP