x close

ตอบชัด ๆ ประจำเดือนอั้นได้ไหม หลังดราม่าสนั่น หนุ่มล่าตัวสาวทำเก้าอี้คอนโดเลอะเลือด


            เพจดังให้ความรู้เรื่องประจำเดือน หลังเกิดดราม่าหนุ่มสั่งนิติฯ คอนโดตามหาสาวลูกบ้านทำเก้าอี้ส่วนกลางเลอะเลือด ยืนยันมันอั้นไม่ได้


            ตกเป็นประเด็นที่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามมาทันที กรณีผู้ใช้ทวิตเตอร์หนึ่งได้มีการทวีตเรื่องราวของลูกบ้านคอนโดมิเนียมที่เป็นผู้ชาย ส่งข้อความให้นิติฯ ติดตามตัวลูกบ้านหญิงอีกราย หลังพบที่เก้าอี้เลอะประจำเดือน เพื่อทำการปรับเงิน พร้อมระบุว่าเป็นการกระทำในสิ่งที่ไม่สมควร ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น


ประจำเดือน

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ (3 ตุลาคม 2564) เพจเฟซบุ๊ก Nakorn - Core Physiology and medical science ที่ให้ความรู้เรื่องการแพทย์และสุขภาพ ได้มีการให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะกับผู้ชายที่ไม่รู้ เกี่ยวกับเรื่องของประจำเดือน ยืนยันว่า ประจำเดือนไม่สามารถอั้นได้ ไม่สามารถรับรู้ล่วงหน้าได้ว่าจะมาเมื่อไร และผู้หญิงทุกคนก็ไม่ได้อยากทำให้เลอะหรือทิ้งรอยคราบไว้แบบนี้แน่นอน

            ทั้งนี้ สาเหตุที่ไม่สามารถอั้นหรือกลั้นประจำเดือนได้ เพราะปากมดลูกไม่มีโครงสร้างที่เรียกว่าหูรูด (Sphincter) คือมันไม่มีการรวมตัวของกล้ามเนื้อเรียบ เป็นลักษณะซ้อนกันเป็นวงแล้วหดพอที่จะทำให้ทางผ่านใจกลางตีบแน่น เอาง่าย ๆ คือมันไม่มีโครงสร้างแบบรูก้น รูปัสสาวะ หรือหูรูดทางเดินอาหารใด ๆ เลย มันเป็นแค่ช่องเล็ก ๆ ที่เรียกว่า Cervical canal ที่แม้มันจะเล็ก แต่ของเหลวก็สามารถผ่านได้สบาย ๆ ยกตัวอย่าง เช่น เหมือนมีถังน้ำรั่ว ที่ไม่รู้ว่าน้ำมันจะมาเมื่อไหร่นั่นแหละ น้ำมาปุ๊บ ไหลออกมาเลย

            เมื่อถามว่า ทำไมไม่เอาขาหนีบไว้ ? (มีคนเถียงแบบนี้จริง ๆ) เพราะประจำเดือนไม่ใช่ก้อน แต่คือของเหลว สิ่งที่จะกลั้นของเหลวได้ มันต้องมีแรงกดรอบทิศที่กดโพรงทั้งหมด จนทำให้แรงตึงผิวมันเยอะกว่าน้ำหนักของของเหลวที่กดลงมา มันถึงจะ hold ไว้ได้ ดังนั้นไม่มีทางทำได้ มีบางคนอ้างว่าทำได้ อันนั้นพิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นเพราะหยุดเองหรือไม่

            อย่างไรก็ตาม แล้ว Pelvic diaphragm ที่เป็นกล้ามเนื้อกะบังลมเชิงกราน มันรัดไม่ได้เหรอ ถ้าไปเปิด anatomy ดูจะเห็นว่า กล้ามเนื้อนี้มันโอบรัดปากมดลูกจากข้างนอกเลย แต่กว่าจะถึงโพรงด้านในต้องผ่านผนังที่หนาเต๊อะของปากมดลูก ดังนั้นแรงที่ส่งมามันไม่ถึง มันไม่ได้รัดโพรงด้านในเลย คือถ้ามันสามารถส่งแรงถึงขนาดทำให้โพรงในปากมดลูกตีบจนกลั้นได้หลอดเลือดที่เลี้ยงผนังคงตีบจนขาดเลือดไปแล้ว
 
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Nakorn - Core Physiology and medical science

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตอบชัด ๆ ประจำเดือนอั้นได้ไหม หลังดราม่าสนั่น หนุ่มล่าตัวสาวทำเก้าอี้คอนโดเลอะเลือด อัปเดตล่าสุด 4 ตุลาคม 2564 เวลา 13:57:40 34,180 อ่าน
TOP