x close

แม่ถาม ลูกมีประจำเดือนตอน 9 ขวบ เร็วไปไหม เพจดังชี้เป็นภาวะที่ควรพบแพทย์

          เพจดังแชร์คำถาม แม่สงสัยลูกสาววัย 9 ขวบมีประจำเดือนแล้ว ชี้เป็นภาวะผิดปกติ ควรพบแพทย์ ส่งผลให้หยุดการเจริญเติบโต มีภาวะตัวเตี้ย


เด็ก

          วันที่ 7 ตุลาคม 2564 เฟซบุ๊ก Drama-addict ได้โพสต์ข้อความจากกลุ่มผู้ปกครองที่เข้ามาสอบถามว่า ลูกสาววัย 9 ขวบ มีประจำเดือนแล้ว ซึ่งแม่มีประจำเดือนครั้งแรกตอน ม.2 จึงคิดว่าลูกมีประจำเดือนเร็วเกินไป

โพสต์
ภาพจาก Drama-addict

ไม่ใช่เรื่องปกติ เป็นภาวะด้านการเจริญเติบโต


          โดยทางแอดมินเพจได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า มีคุณแม่หลายคนที่เจอปัญหาแบบเดียวกัน และเด็กบางคนก็เริ่มมีหน้าอกแล้วทั้งที่อายุแค่ 7 ขวบ ซึ่งภาวะนี้เรียกว่า "เป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย" เนื่องจากเด็กมีฮอร์โมนเพศมากเกินไป จะทำให้กระดูกอ่อนบริเวณแขน-ขา ที่มีผลต่อส่วนสูงนั้นปิดเร็ว หยุดการเจริญเติบโต ทำให้เด็กกลุ่มนี้มีปัญหาตัวเตี้ยถ้ารักษาไม่ทันท่วงที

เด็กผู้ชายก็มีภาวะนี้ได้เช่นกัน แต่ถ้าพบแล้วพาไปพบแพทย์ก็สามารถรักษาได้

          สำหรับเด็กชายก็อาจพบว่า มีหน้ามัน เสียงแตก มีกลิ่นตัว อวัยวะเพศขยายตัวเร็วกว่าที่ควรจะเป็นตามวัย มีขนขึ้นในที่ลับ ส่วนของเด็กหญิง จะมีอาการ มีหน้าอก เริ่มมีสะโพกผาย มีขนขึ้น มีประจำเดือนไวกว่าที่ควร  ดังนั้นแนะนำ พ่อแม่สังเกตลูกหลานแบบนี้ ถูกต้องแล้ว ถ้ามีอาการที่ว่า ให้รีบพาไปหาหมอครับ รักษาได้

          ขณะที่ความคิดเห็นของคุณแม่รายอื่นก็ระบุไว้อย่างน่าสนใจว่าลูกสาวเธอก็มีภาวะนี้เช่นเดียวกัน โดยเธอสังเกตว่าลูกสาวมีกลิ่นตัวเหมือนคนโตตั้งแต่อยูอนุบาล ตัวสูง ดูเป็นสาวกว่าเด็ก ๆ รุ่นราวคราวเดียวกัน หน้ามันแบบคนโต จึงพาลูกไปพบแพทย์เลยได้คำตอบมา และทำความเข้าใจว่าสิ่งที่ลูกสาวเป็นคือความผิดปกติ ลูกต้องเจอคำถามจากเพื่อน ๆ ในห้องเรียนถึงความแตกต่าง ลูกก็อธิบายให้เพื่อน ๆ ฟัง ซึ่งลูกสาวมีประจำเดือนตอน ป.3 ตอนนี้น้องอายุ 11 ขวบ แล้ว ความโชคดีคือ ไม่โดนบลูลี่ สังคมสิ่งแวดล้อมที่ลูกอยู่ ตระหนักเรื่องนี้มาก

          นอกจากนี้มีคนเข้ามาสอบถามว่าหากต้องการจะพบแพทย์ ต้องพบแพทย์แผนกใด ซึ่งก็มีคนมาตอบว่า "กุมารแพทย์ โรคต่อมไร้ท่อ (pediatric endocrinologist)"



คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

ขอบคุณข้อมูลจาก Drama-addict
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ถาม ลูกมีประจำเดือนตอน 9 ขวบ เร็วไปไหม เพจดังชี้เป็นภาวะที่ควรพบแพทย์ โพสต์เมื่อ 7 ตุลาคม 2564 เวลา 23:05:40 21,933 อ่าน
TOP