x close

สูตรนี้เก่ากว่า ! กะเพราใส่ขิงสูตรโบราณ มีมาก่อนกะเพราใส่ถั่วฝักยาว ต้นตำรับแซ่บซี้ดดด


          โซเชียลไม่ยอม งัดหลักฐานสู้กะเพราใส่ถั่วฝักยาว ไม่ใช่ต้นตำรับโบราณแต่มีสูตรเก่าแก่กว่านั้น คือ กะเพราใส่ขิงแห้งพร้อมพริกขี้หนูยกสวน แซ่บยาวนานมาก่อนปี 2511 โดยไม่ต้องมีถั่วฝักยาว

สูตรผัดกะเพราแท้
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           หลังจากถกเถียงกันมาตลอดสำหรับเมนูผัดกะเพราแท้ ๆ นั้น ต้องใส่ถั่วฝักยาวไหม กระทั่งมีเพจดังออกมากางหลักฐาน สูตรผัดกะเพราเมื่อ 51 ปีที่แล้ว ระบุชัดมีใส่ถั่วฝักยาวหั่น 1 นิ้วด้วย เรียกได้ว่างานนี้ใครที่เคยบูลลี่น้องถั่วฝักยาว ต่างก็เข้ามาขอโทษกันแทบไม่ทัน นั้น

อ่านข่าว : ความจริงปรากฏแล้ว ! เผยหลักฐานกะเพราใส่ถั่วฝักยาวมากว่า 50 ปี อย่าบูลลี่น้องอีกนะ...

           ทว่า ล่าสุด (9 ตุลาคม 2564) ยังมีคนไปค้นตำราที่เก่ากว่ามาเป็นหลักฐานงัดสู้ว่าสูตรใส่ถั่วฝักยาวนั้น ไม่ใช่ต้นตำรับโบราณแต่มีอีกสูตรที่เก่าแก่กว่า นั่นคือ สูตรผัดกะเพราใส่ขิงแห้ง !

สูตรผัดกะเพราแท้
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก หนุ่มรัตนะพันทิป ณล ได้ออกมาเผยภาพข้อมูลสูตรกะเพราดังกล่าว ซึ่งเขียนโดย คุณอำไพ กัลณ์จารึก เป็นหนังสือตำรากับข้าวคาวหวานจัดพิมพ์เป็นอนุสรณ์ในงานพระราชทานเพลิงศพ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2511

           ในสูตรระบุว่า เนื้อหรือไก่สับผัดใบกะเพรา นำเอาพริกชี้ฟ้าแดง 7 เม็ด พริกขี้หนูสด 25 เม็ด พริกไทย 9 เม็ด รากผักชี 5 ราก ขิงแห้ง 3 ชิ้น กระเทียม 5 หัว หอมหัวเล็ก 5 หัว โขลกละเอียดลงผัดกับเนื้อหรือไก่สับ ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล ชูรส แล้วใส่ใบกะเพราให้เข้ากันยกลงได้

           งานนี้บอกเลย พี่ขิงมาดิสเครดิตน้องถั่วฝักยาวแล้ว...

ขอบคุณข้อมุลจาก เฟซบุ๊ก หนุ่มรัตนะพันทิป ณล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สูตรนี้เก่ากว่า ! กะเพราใส่ขิงสูตรโบราณ มีมาก่อนกะเพราใส่ถั่วฝักยาว ต้นตำรับแซ่บซี้ดดด อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2564 เวลา 11:38:30 20,282 อ่าน
TOP