x close

ตร. เตือน พ่อแม่คุมลูกดู Squid Game หวั่นเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ ฉากรุนแรงเอาตัวรอด

          ตำรวจ เตือน พ่อแม่ควบคุมบุตรหลานดู Squid Game เหตุมีฉากรุนแรง หวั่นเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ สร้างอาชญากรรมในสังคม คิดว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์เดียวกับซีรีส์


ตำรวจ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 10 ตุลาคม 2564 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตำรวจ กล่าวถึงซีรีส์เกาหลีใต้ชื่อดัง เรื่อง Squid Game ที่นำคนที่อับจนในชีวิตมาเล่นเกมง่าย ๆ เพื่อชิงเงินรางวัลจำนวนมหาศาล แต่คนที่ถูกคัดออกจากต้องแลกด้วยชีวิต ซึ่งกำลังโด่งดังในขณะนี้ว่า อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบอาชญากรรมได้ เนื่องจากตอนนี้อยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้ประชาชนต้องอยู่บ้าน และใช้สื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น ดังนั้น ภาพยนตร์จึงเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ได้รับความนิยม เพราะช่วยให้ผ่อนคลายได้


          อย่างไรก็ตาม ซีรี่ส์เรื่องนี้ได้จัดหมวดหมู่คนดูต้องอายุมากกว่า 18 ปี มีการนำเสนอเนื้อหา ภาพ เสียง พฤติกรรมความรุนแรง มีฉากทำร้ายร่างกายผู้อื่น ฉากผ่าศพ ฉากฆ่าคนอย่างชัดเจน เพื่อแก่งแย่งกันเอาตัวรอด จึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดพฤติกรรมรุนแรง หรืออาจจะทำให้ผู้ชมคิดว่า ตนก็อยู่ในสถานการณ์เดียวกับซีรีส์ จนเกิดเป็นอาชญากรรมในสังคม โดยเฉพาะเด็ก เยาวชน ยิ่งมีความเสี่ยงสูง ทางผู้ปกครองต้องควบคุมการใช้สื่อและคอยให้คำแนะนำเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง

Squid Game
ภาพจาก Netflix

          ทั้งนี้ พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ตระหนักถึงพิษภัยและรับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากสื่อต่าง ๆ จึงมอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานตำรวจ เร่งแจ้งเตือน สร้างการรับรู้ถึงพิษภัยที่อาจตามมาให้ประชาชนทราบ รวมถึงประชาสัมพันธ์แนวทางเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาอาชญากรรมกับประชาชนต่อไป

          นอกจากนี้ ขอเตือนประชาชนให้เลือกรับสื่อต่าง ๆ ที่มีเนื้อหาเหมาะสม หลีกเลี่ยงการรับสื่อที่ไม่เหมาะสมหรือสุ่มเสี่ยงว่าจะผิดกฎหมาย ใช้วิจารณญาณในการรับชมสื่อและแยกแยกว่าอะไรเหมาะสม อะไรไม่เหมาะสม เรื่องใดควรทำตาม เรื่องใดควรดูเพื่อความบันเทิง ส่วนผู้ปกครองต้องคอยควบคุมดูแลเรื่องการรับสื่อ รวมถึงอบรมบุตรหลานให้เป็นไปอย่างเหมาะสม ให้คำแนะนำเรื่องต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด อย่าปล่อยให้บุตรหลานรับชมตามลำพัง เพราะอาจเกิดการรับรู้ที่ผิดได้ จนเป็นสาเหตุที่เกิดอาชญากรรมในเวลาต่อมา

          สำหรับเรื่องย่อของ Squid Game จะเกี่ยวกับเรื่อง คน 456 คน ซึ่งมีปัญหาชีวิตด้านการเงิน ลงมาแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัล 45,600 ล้านวอน โดยจะต้องแข่งขันเกมกัน 6 ด่าน เป็นเกมที่เล่นในวัยเด็ก พยายามเอาตัวรอดสุดชีวิต หากสามารถอยู่รอดเป็นคนสุดท้าย ก็จะได้รับเงินนี้ แต่ถ้าหากแพ้ จะไม่มีโอกาสรอดชีวิตเลย

Squid Game
ภาพจาก Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย ซีรีส์ Netflix

Squid Game
ภาพจาก Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย ซีรีส์ Netflix

Squid Game
ภาพจาก Netflix

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตร. เตือน พ่อแม่คุมลูกดู Squid Game หวั่นเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ ฉากรุนแรงเอาตัวรอด โพสต์เมื่อ 10 ตุลาคม 2564 เวลา 18:27:17 9,560 อ่าน
TOP