x close

ทีมไทย สุดเจ๋ง พัฒนาอาหารให้นักบินอวกาศ เข้าตาจน Nasa เลือกให้เข้ารอบ


          คนไทยเจ๋งไม่แพ้ใคร ทีม KEETA ผ่านเข้ารอบการแข่งขันโครงการ Deep Space Food Challenge ของ NASA ต้องแข่งพัฒนาอาหารอวกาศให้นักบินอวกาศดำรงชีพได้ 3 ปี โดยไม่ต้องเติมเสบียงจากโลก

ทีม KEETA ประกวด อาหารอวกาศ
ภาพจาก NASA

          เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564 เว็บไซต์ NASA ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (NASA) ได้ประกาศผลทีมที่ผ่านเข้ารอบการแข่งขันพัฒนาเทคโนโลยีอาหารสำหรับนักบินอวกาศ Deep Space Food Challenge ซึ่งหนึ่งในนั้นมีทีม KEETA จากกรุงเทพฯ ประเทศไทย เป็น 1 ใน 10 ทีม ที่ผ่านเข้ารอบ

          โดยโครงการ Deep Space Food Challenge เป็นการแข่งขันที่จัดขึ้นโดยองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (NASA) และองค์การอวกาศแคนาดา (Canadian Space Agency) โดยมีโจทย์ให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันพัฒนาเทคโนโลยีอาหารที่เพียงพอ ที่จะให้นักบินอวกาศ 4 คน ดำรงชีพในอวกาศได้ 3 ปี โดยไม่ต้องเติมเสบียงจากโลก และผลิตอาหารให้ได้มากที่สุดด้วยวัตถุดิบและการเกิดของเสียน้อยที่สุด สร้างสรรค์อาหารที่อร่อย หลากหลาย มีคุณค่าทางโภชนาการ โดยที่นักบินอวกาศใช้เวลาเตรียมอาหารน้อยที่สุด

ทีม KEETA ประกวด อาหารอวกาศ
ภาพจาก deepspacefoodchallenge.org

          ซึ่งทีม KEETA ได้ใช้ประโยชน์จากแมลงที่มีสัดส่วนโปรตีนสูง ผสมกับเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ มาสร้างระบบผลิตอาหารที่มีรูปลักษณ์และคุณสมบัติตามต้องการ แนวคิดนี้ถูกใจคณะกรรมการจนสามารถผ่านเข้ารอบการแข่งขันเฟสแรกได้สำเร็จ

          ตามรายงานจาก TNN ระบุว่า สมาชิกทีม KEETA มีดังนี้

          - นางสาวนภัสธนันท์ พรพิมลโชค นักศึกษาวิศวกรรมอากาศยาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

          - นายประพันธ์พงศ์ ดำส่งแสง นักศึกษาปริญญาเอก KTH Royal Institute of Technology ประเทศสวีเดน

          - นายสิทธิพล คูเสริมมิตร นักศึกษาวิศวกรรมอากาศยาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

          - นายวัชรินทร์ อันเวช นักศึกษาปริญญาโทชีวเคมีการแพทย์และชีววิทยาโมเลกุล ม.มหิดล

          - ดร.วเรศ จันทร์เจริญ อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์


โฉมหน้าของสมาชิกทีม KEETA








ทีม KEETA ประกวด อาหารอวกาศ
ภาพจาก NASA


ขอบคุณข้อมูลจาก NASA, TNN, กระทรวงการต่างประเทศ Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand, deepspacefoodchallenge.org


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทีมไทย สุดเจ๋ง พัฒนาอาหารให้นักบินอวกาศ เข้าตาจน Nasa เลือกให้เข้ารอบ อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2564 เวลา 17:44:39 24,542 อ่าน
TOP