x close

นักสังคมสงเคราะห์ ถอดบทเรียน หนึ่ง จักรวาล ผลที่ตามมา ถ้าไม่สอนให้ลูกรู้จักขอบเขตร่างกาย

          เพจสังคมสงเคราะห์ แสดงความคิดเห็นกรณีหนึ่ง จักรวาล แตะต้องตัวลูก ทำไมเป็นสิ่งที่ผิด และพ่อแม่ไม่มีสิทธิ์จับตอนไหน ควรปฏิบัติกับเด็กด้วยความเคารพ

หนึ่ง จักรวาล
ภาพจาก  Instagram jakkawal_1

          กำลังเป็นดราม่าร้อนเลยสำหรับเรื่องราวของหนึ่ง จักรวาล ที่มีภาพการแตะเนื้อต้องตัวลูกสาวอย่างไม่เหมาะสม จนกลายมาเป็นประเด็นร้อนในสังคมเรื่องสิทธิเหนือร่างกายของเด็ก ซึ่งหลายคนมองว่า สิ่งที่หนึ่งทำนั้นเกินไป ซึ่งทางภรรยาของหนึ่ง คุณตุ๊กติ๊ก ยังบอกว่า คลิปที่เห็นนั้นตนเป็นคนถ่ายเอง และแต่ละบ้านเลี้ยงลูกไม่เหมือนกัน เวลาจะแสดงความรักอะไร ควรมีขอบเขต

          อ่านข่าว : สรุปดราม่า หนึ่ง จักรวาล แตะต้องตัวลูกจนเกินงาม กับคำถาม เท่าไรถึงพอดี

          ล่าสุด วันที่ 27 ตุลาคม 2564 เรื่องดังกล่าวยังคงไม่ซาลง ยังคงมีข้อวิจารณ์อยู่เนือง ๆ โดยเฟซบุ๊ก นักสังคมสงเคราะห์เล่าเรื่อง มีการโพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า

          ในเบื้องต้น เพจยืนยันว่า เด็กจำเป็นและคู่ควรกับการได้รับความรักแบบการสัมผัส เช่น กอด หอม จากพ่อแม่ แต่ถึงกระนั้น การสัมผัสก็ต้องมีขอบเขตของมัน และเป็นไปด้วยความเต็มใจของเด็ก หรือแม้ต่อให้เต็มใจ ถ้ามันเกินขอบเขต ก็ไม่สามารถยอมรับได้

          สิ่งสำคัญในการเรียนรู้ที่ควรสอนเด็ก นั่นคือ การสอนให้เด็กรู้จักความรู้สึกที่ดี และความรู้สึกที่ไม่ดี ควบคู่ไปกับการรู้จักอวัยวะในร่างกายของตัวเอง และขอบเขตของร่างกายที่รู้สึกปลอดภัย การจัดลำดับขั้นการอนุญาตที่เด็กจะมีให้คนแต่ละคนเข้ามาใกล้ หรือสัมผัสอวัยวะแต่ละส่วนของเขา


หนึ่ง จักรวาล
ภาพจาก  Instagram jakkawal_1

กฎเหล็กที่ห้ามทำเด็ดขาด


          ในกรณีที่เด็กสามารถจัดการธุระของตัวเองได้ เช่น ล้างฉี่ ล้างก้น เมื่อถึงเวลานี้ พ่อแม่ก็ไม่มีสิทธิ์ไปจับ สัมผัส อวัยวะปกปิด ได้แก่ หน้าอก ก้น อวัยวะเพศของเด็กได้ เว้นแต่ว่าเด็กจะเจ็บป่วยต้องได้รับการดูแลเท่านั้น

          สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น ถ้าหากเราไม่มีขอบเขต ไปจับจนเด็กรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ปกติ เขาเองก็จะไม่รู้ถึงขอบเขตที่เหมาะสมด้านร่างกายและเรียนรู้ความรู้สึกการเป็นเจ้าของร่างกายของเขาเอง จนเสี่ยงที่จะถูกทารุณกรรมทางเพศจากคนใกล้ชิด และสถิติที่ผ่านมาชี้ชัดว่า ผู้ที่ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก คือ บุคคลใกล้ชิดหรือบุคคลที่ไว้วางใจ

          ดังนั้น ทางนักสังคมสงเคราะห์จึงสอนเด็กว่า หากมีใครจับหน้าอก ก้น อวัยวะเพศ ให้มาบอกพ่อแม่ หรือถ้าพ่อแม่จับให้ไปบอกคุณครู เพื่อที่เราจะทำงานร่วมกันกับครอบครัว แต่ถ้าพ่อแม่ไม่เข้าใจ เราก็ต้องอธิบายให้พ่อแม่เข้าใจ


บทสรุปของเรื่องนี้


          สิ่งที่เกิดขึ้นต่อให้ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ มันก็เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม และขอให้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนควรตระหนักว่ามันไม่ปกติ ทุกคนควรปฏิบัติต่อเด็กด้วยความเคารพสิทธิความเป็นส่วนตัวต่อเนื้อตัวร่างกายของพวกเขา

          ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้น ยังไงก็มีผลกระทบกับเด็ก เพราะมันมี Digital Footprint ที่ครั้งหนึ่งพ่อแม่เคยโพสต์มันลงแพลตฟอร์มเหล่านี้

ภาพจาก  Instagram jakkawal_1

หนึ่ง จักรวาล
ภาพจาก  Instagram jakkawal_1

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักสังคมสงเคราะห์ ถอดบทเรียน หนึ่ง จักรวาล ผลที่ตามมา ถ้าไม่สอนให้ลูกรู้จักขอบเขตร่างกาย อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2564 เวลา 15:22:54 19,773 อ่าน
TOP