x close

อรหันต์ ซัมเมอร์

อรหันต์ ซัมเมอร์

อรหันต์ ซัมเมอร์

อรหันต์ ซัมเมอร์

กำหนดฉาย : 10 เมษายน 2551
แนว : Comedy, Drama
นำแสดง : ธัชพล ชุมดวง, ฉายนันทน์ มโนมัยสันติภาพ, ดช.ปดลเดช กมลาศัยกุล, ดช.กฤษกร ทรัพย์สงวน, ดช.ปฏิภาณ  กมลาศัยกุล, ดช.ไชยธวัช คงมีสุข, ดช.โชติพัฒน์ ไชยรัตน์, อรุณ ภาวิไล, ยอดชาย เมฆสุวรรณ, ก้องเกียรติ โขมศิร,
กำกับ : ภวัต พนังศิริ
       
เรื่องย่อ
 
          เมื่อเด็กๆ ทวีความซ่าซน จนชนประสานกับความร้อนระอุในปี 2526 เหล่าบรรดาผู้ปกครองต่างๆ จึงมีความคิดเห็นตรงกัน ที่จะหาหนทางกำราบลูกๆ ของตนเองให้ได้และวิธีที่ดีที่สุดที่ทุกคนเห็นพ้อง ต้องกันคือ "บวช"
 
          แม้ว่าเด็กๆจะมีความซนจนลิงยังเรียกพี่ แต่ประสบการณ์เรื่องของการ โกนหัว-ห่มจีวร-นอนวัด ถือว่ายังอ่อนเป็นลูกเจี๊ยบ "การบวชเรียนภาคฤดูร้อน" จึงเป็นจินตนาการแห่งความมันรอบใหม่ของเด็กๆ หลังถูกผู้ปกครองใช้อุบายหลอกให้บวชจนสำเร็จ และแล้วการพบกันของเหล่ามารตัวจิ๋วจึงเริ่มขึ้น
 
          ข้าวปั้น เด็กบ้านรวยที่หายใจเข้า-ออกด้วย "การ์ตูนอิกคิวซัง"
          นะโม เด็กที่งงกับชีวิต ถูกลิขิตให้มีน้ำตาเป็นเพื่อน
          ขุนทอง เด็กบ้าพลังที่จินตนาการล้ำกว่าความกล้า
          บู๊ เด็กลูกค่ายมวยฉายา "เย็นชาต่อสรรพสิ่ง"
          น้ำซุป เด็กลูกเถ้าแก่โคตรเขี้ยว พิมพ์เดียวกับพ่อไร้ตำหนิ
 
          แม้การบวชเรียนภาคฤดูร้อนจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ที่ข้าวปั้น, นะโม, ขุนทอง, บู๊ และ น้ำซุป แก๊งค์เด็กๆ สุดแสบ, ซ่า, ซน ได้ใช้ชีวิตด้วยกัน แต่สำหรับพระพี่เลี้ยงมือใหม่อย่าง หลวงพี่ใบบุญแล้วเหมือนเป็นห้วงเวลาแห่งการตกนรกโลกันต์ที่แสนยาวนานก็มิ ปราณ ไหนจะต้องอบรมสั่งสอนธรรมวินัยแก่บรรดาเณรต่างๆแล้ว ยังต้องสู้รบปรบมือกับเหล่าเณรเหลือขอ ในอีกด้านก็ต้องต่อสู้กับจิตใจของตัวเอง ในทุกครั้งที่ต้องเผชิญหน้ากับน้ำใส (อดีตคนรัก) สาวน้อยหน้าใส ชอบทำบุญกุศลที่มีทุกอย่างตรงกันข้ามกับผู้เป็นพ่อ (เฮียกอ) เถ้าแก่เจ้าของร้านขายสังฆภัณฑ์ผู้มีจิตใจเยี่ยงมหาสมุทรสุดเค็มเต็มเปี่ยม ไปด้วยความจองหองพองขนคิดว่าตนฉลาดล้ำเกินใครในการทายปริศนา "ผะหมี" แต่ท้าย สุดกับพบว่าความฉลาดของตนยังห่างจากเจ้าอาวาสพระอาจารย์สุขี ซึ่งเป็นหลวงพี่แท้ๆ อยู่อีกหลายขุม....
 
          แต่เมื่อวันเวลานั้นผ่านไปหลายสิ่งหลายอย่างได้ผ่านเข้ามาใน ชีวิตของพวกเขาวีรกรรมบางอย่างในการบวชเรียนครั้งนั้นดูจะเลือนรางไปตามกาล เวลาบ้าง แต่สำหรับใครบางคนเรื่องราวแห่งมิตรภาพในช่วงเวลานั้นคือจุดเริ่มต้นของ เส้นทางชีวิตที่เขายังคงดำเนินอยู่
 
          วันหนึ่งใน 25 ปี ต่อมา ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ข้าวปั้นและนะโม เพื่อนร่วมกุฏิในวัยเยาว์เดินทางมาพบกันโดยบังเอิญ ทั้งสองมีเป้าหมายเหมือนกันคือ....ไป ต่างประเทศ แต่ต่างกันที่......คนหนึ่งเป็นพระ (นะโม) กำลังเดินตามความฝัน...ที่มีจุดหมายปลายทาง...ไปแสวงธรรม ณ ชมพูทวีป แต่อีกคนเป็นฆราวาส (ข้าวปั้น) กำลังจะเดินทางออกนอกประเทศอย่างไร้จุดหมายปลายทาง....เพื่อหนีปัญหาชีวิต แม้บางช่วงเวลาของชีวิตที่พวกเขาลิขิตได้ผิดเพี้ยนไปบ้าง แต่เมื่อภาพอดีตครั้งบวชเรียนในวัยเยาว์ได้หวนกลับมา วีรกรรมสุดแสบ-ซ่า-ซน กลับมาตกผลึกอีกครั้ง การก้าวเดินของพวกเขาจะเป็นอย่างไรติดตามต่อในภาพยนตร์แนวคอมมาดี้ ดราม่า เรื่อง "อรหันต์ซัมเมอร์"

ตูน AF3
       
  หลวงพี่ใบบุญ ธัชพล ชุมดวง (ตูน AF3) 
 
          พระหนุ่มใจดี ขี้อาย ที่ไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง เพิ่งจบเปรียญธรรมจนสามารถเป็นพระมหาได้ แต่ด้วยความที่เป็นพระอาจารย์มือใหม่จึงยังตะกุกตะกัก ขาดๆ เกินๆ เพราะเคร่งครัดตามตำราเป๊ะ ๆ และยังใช้ภาษาที่ฟังดูยากๆจนเณรในวัดงงเป็นแถว หลังจากได้คำปรึกษาจากพระอาจารย์สุขีเรื่องการเรียนการสอนธรรมมะแก่เณร หลวงพี่ใบบุญจึงเรียนรู้ที่จะปรับตัว


แอม
 
  น้ำใส ฉายนันทน์ มโนมัยสันติภาพ (แอม) 
 
          สาวน้อยหน้าใสที่จิตใจงดงามชอบทำบุญชอบช่วยเหลือผู้อื่นชอบเห็นคนมีความสุข พูดจาไพเราะ แต่กัดเจ็บปวดทะลุไปถึงตับ ไต ไส้ พุง ยามเมื่อใครก็ตามพูดจาไม่เพราะหรือทำเรื่องไม่ดีต่อหน้าต่อตา ช่วยกิจการขายสังฆภัณฑ์ให้กับเฮียกอผู้เป็นบิดาและคอยปรามเฮียกอไม่ให้ทำ ตัวไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นเอาเปรียบคนอื่น พูดจาหยาบคายหรือทำบุญมากกว่าทำบาปและคอยเป็นตัวการให้พระอาจารย์สุขีกับ เฮียกอคืนดีกัน น้ำใสไม่เข้าใจว่าทำไมหลวงพี่ใบบุญถึงไม่เคยแม้แต่จะมองหน้าเธออีกเลยเป็น เวลาหลายปีนับจากวันที่หลวงพี่ใบบุญบวช
 
  เฮียกอ อรุณ ภาวิไล 
 
          เจ้าของร้านสังฆภัณฑ์และสรรพสิ่งทั้งมวลที่ขายเป็นเงินได้ ผู้ที่คิดว่าตัวเองฉลาดที่สุดในตำบลเพราะการตั้งปริศนาคำทายที่เรียกว่า "ผะ หมี" ไม่มีใครตอบได้ ขี้เหนียว ขี้ตืด ใจแคบ พูดจาสุนัขไม่รับประทาน เกลียดการทำบุญไหว้พระไหว้เจ้า ไม่กินเส้นกับ พระอาจารย์สุขี ซึ่งเป็นหลวงพี่แท้ๆ เพราะอคติในเรื่องความฉลาด กลัวว่าตัวเองจะโง่กว่าจนตั้งปณิธานไว้ว่าถึงตายก็ไม่เผาที่วัดแห่งนี้แต่ เฮียกอกลับยอมได้คนเดียวในตำบลนี้คือน้ำใสลูกสาวหัวแก้วหัวแหวน
 
  พระอาจารย์สุขี ยอดชาย เมฆสุวรรณ 
 
          เจ้าอาวาสวัดบันไดสูง พระอาจารย์จอมเฮี๊ยบที่ชอบนั่งวิปัสนาจนเห็นเป็นภาพชินตา เป็นพระผู้เข้าใจรสพระธรรมอย่างลึกซึ้งจนพูดอะไรต่ออะไรเป็นปรัชญาชวนให้คิด จนเป็นที่เคารพของฆราวาสไปทั่วตำบล ยกเว้นเฮียกอ โยมน้องที่อิจฉาความเป็นผู้มีปัญญาจนทำให้ไม่ค่อยได้สนทนากับเฮียกอแต่ยัง ดีที่มีน้ำใส เป็นกาวใจให้อยู่ตลอดเวลา พระอาจารย์สุขีพยายามจะปั้นพระมหาใบบุญให้เป็นพระนักปฏิบัติเพื่อสืบทอดวัด บันไดสูง
 
  เณรขุนทอง ดช.กฤษกร ทรัพย์สงวน (โดนัท) 
 
          เด็กบ้าหนังกังฟูเส้าหลิน จนชอบจินตนาการวัดบันไดสูงเป็นวัดเส้าหลินที่ตัวเองกำลังฝึกวิทยายุทธ์อยู่ ถูกพ่อแม่ส่งมาอยู่วัด เพราะกลัวว่าจะไปเล่นซนก่อเรื่องก่อราวต่อยตีกับเพื่อน ๆ แต่ขุนทองกลับดีใจที่ได้มาอยู่วัดเพราะไกลหูไกลตาพ่อแม่และหมายมั่นว่า ระหว่างอยู่ในวัดจะหาทางแก้แค้น เณรบู๊ ลูกชายหัวหน้าค่ายมวยก่อนจะสึกออกไปเพราะความหมั่นไส้ในความเป็นลูกเจ้าของ ค่ายมวยที่เก่งเกินหน้าเกินตาจนเอี้ยงน้องสาวแก่แดดแอบไปกิ๊กไว้
 
  เณรข้าวปั้น ดช.ปดลเดช กมลาศัยกุล (เซฟ)
 
          เด็กน้อยหน้าตาน่ารักน่าหยิก ติดการ์ตูนอิกคิวซังทุกห้าโมงเย็นอย่างละไม่ได้ก่อนจะมาอยู่วัด จนคิดว่าตัวเองเป็นเณรน้อยเจ้าปัญญาเหมือนกันชอบให้คนตั้งคำถามเพื่อหาคำ ตอบเพื่อโชว์ความเฉลียวฉลาดที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากอิกคิวซัง
 
  เณรน้ำซุป ดช.โชติพัฒน์ ไชยรัตน์ (วิน) 
 
          ลูกชายตัวแสบที่ถอดแบบมาจากเฮียกอผู้เป็นพ่อในเรื่องความขี้ เหนียวและทำอะไรเป็นเงินเป็นทองไปเสียหมด อีกทั้งกินแหลกถูกว่าจ้างจากเฮียกอ ภาพข่าวให้บรรพชาเพื่อลบคำครหาชาวบ้านที่ว่าสั่งสอนลูกไม่ให้เข้าวัดแต่อยู่ ๆ ไปเณรน้ำซุปจากที่ไม่อยากอยู่วัดกลายเป็นสนุกที่จะอยู่วัด
 
  เณรบู๊ ดช.ไชยธวัช คงมีสุข (นิว) 
 
          เด็กน้อยไร้อารมณ์ โกรธ เศร้า เหงา สนุก มีอารมณ์เดียวไม่เปลี่ยนแปลงที่ชอบมองตาขวาง ๆ รูปร่างเปรี๊ยะเหมือนนักมวย เพราะเป็นลูกชายของหัวหน้าค่ายมวยจนทำให้เณรขุนทองหวาดกลัว จนตั้งให้เป็นศัตรูหมายเลข 1 แม้ว่าจะไม่เคยคุยกันมาก่อนเลย
 
  เณรนะโม ดช.ปฏิภาณ กมลาศัยกุล (เวฟ) 
 
          เด็กน้อยนัยตาเศร้า น้ำตาคลอเบ้าอยู่ตลอดเวลา เพราะคิดถึงพ่อที่ไม่มีปัญญาเลี้ยงเลยส่งมาอยู่วัด เป็นคนขี้กลัว อ่อนแอ แต่มีน้ำใจงาม ช่วยเหลือเพื่อนเณรทุกคนอย่างดี โดยเฉพาะเณรขุนทองที่ไม่มีคู่ซ้อม มีเพื่อนสนิทเป็นม้าแคระสีขาว และสนิทสนมกับข้าวปั้นเพราะเป็นคนเล่าเรื่องไซอิ๋วให้ฟังจนทำให้เณรนะโม เกิดแรงบันดาลใจเหมือนกับพระถังซำจั๋ง
 
  นกเอี้ยง ดญ.กัจนฐานิยา ศรีโรจน์วัฒนะ (คิตตี้) 
 
          น้องสาวสุดหวงของเณรขุนทอง ที่แอบเฝ้าหมายจองรักเณรบู๊ด้วยใจ .. แก่แดด
 
  ลอย ก้องเกียรติ โขมศิริ (โขม) 
 
          หนุ่มใหญ่พ่อของขุนทอง บุคลิกดูกร่าง ขี้คุย มีลูกน้องเดินตามเป็นพรวน ทำงานเป็นข้าราชการอยู่เทศบาลอำเภอ
 
  นางขวัญ กานต์ภิชชา พงศ์กุลพัฒน์ (นก) 
 
          แม่เณรขุนทอง ไม่เพียงเป็นขาใหญ่ใจถึง หากแต่ยังปากว่ามือถึง กำราบขุนทองอยู่หมัด
 
  คุณวิน นฑี งามแนวพรม (ต้น) 
 
          พ่อเณรข้าวปั้น ผู้มีบุคลิกงามตามสภาพการศึกษา แต่เมื่อใดก็ตามที่ถูกข้าวปั้นตั้งคำถามเป็นต้องตามหาภรรยามาเป็นตัวช่วย
 
  คุณโก๊ะ จรรยา ธนาสว่างกุล (หยา) 
 
          แม่ข้าวปั้น ผู้ที่มุ่งมั่นในการแก้ปริศนาของข้าวปั้น อีกทั้งยังสามารถตั้งปริศนาเพื่อระงับอาการถามเรื้อรังของลูกได้
 
  โจร 1 สายเชีย วงศ์วิโรจน์ (สายเชีย)
 
          โจรโง่ที่พูดจาเหมือนจะฉลาด แต่ไม่มีความเฉลียว ท่าทางดุแต่ติงต๊อง ขี้หลี ที่ประกอบอาชีพรับซื้อหนังสือเก่าทุกชนิดไม่พอยาไส้จึงจับเณรข้าวปั้นและ น้ำใสเป็นตัวประกันเพื่อเรียกค่าไถ่
 
  โจร 2 อนุรักษ์ หีบทอง (เชอรี่)
 
          โจรโง่ที่พูดจาไม่รู้เรื่อง เข้าใจอะไรตรงข้ามกับที่คนรู้กัน แต่มีนิสัยรักและเอ็นดูเด็ก
 
  ผีอีหวิง สวนีย์ อุทุมมา (เอี้ยง) 
 
          ผีสาวใหญ่ที่เป็นวิญญาณน่ากลัวที่สิงสถิตย์อยู่โรงเกลือร้างเฝ้า รอใครบางคนจะพาไปดาวคนองเพื่อตามหาผัวที่ทิ้งไปทำงานอยู่ที่ดาวคนองและไม่ เคยกลับมาอีกเลย
 
  สารวัตร เฉลิม ปานเกิด (เจี๊ยบ เชิญยิ้ม) 
 
          ลูกชายของจ่า ซึ่งเป็นลูกน้องออกปฏิบัติหน้าที่ พร้อมกันเมื่อไหร่เป็นได้เรื่อง
 
  จ่า ศรีหนุ่ม เชิญยิ้ม 
 
          พ่อของสารวัตร ที่มักจะฮึดฮัดเมื่อโดนลูกสั่ง
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อรหันต์ ซัมเมอร์ โพสต์เมื่อ 17 มีนาคม 2551 เวลา 00:00:00 13,921 อ่าน
TOP