x close

กูรูสร้างบ้าน เผยผลร้ายของช่างมักง่าย เทปูนสดไม่ผสมก่อน เจ้าของบ้านเตรียมเจอความบรรลัย


          เพจดังไขข้อข้องใจ กรณีช่างไม่ผสมปูนเทพื้นบ้าน แบบนี้ทำไม่ได้ แล้วผลของความบรรลัยในครั้งนี้ อาจจะแพงมากกว่าค่าจ้างช่างอีก

เทปูนไม่ผสม

          เป็นเรื่องเป็นราวถกเถียงขึ้นมาใหญ่โต เมื่อเกิดกรณีที่ช่างก่อสร้างบ้านหลังหนึ่ง มีวิธีการเทปูนพื้นบ้านที่แตกต่างจากวิธีการทั่วไป คือ การโรยทรายแน่น ๆ ลงบนพื้น แล้วค่อยเทผงปูนลงไป ฉีดน้ำใส่เป็นขั้นตอนสุดท้าย ถึงแม้งานจะเสร็จเหมือนกัน แต่ก็มีความคาใจจากสังคมว่า มันจะแข็งแรงจริงเหรอ เพราะไม่ได้เอาส่วนผสมทั้งหมดไปโม่ก่อน


เทปูนไม่ผสม

          ล่าสุด วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 เฟซบุ๊ก ฉิบหายแล้วบ้านกู กูรูด้านการสร้างบ้าน มีการโพสต์ถึงกรณีนี้ว่า วิธีการที่ช่างคนนี้ทำ แค่เอาทราย ผงปูนเทในบ้านแล้วรดน้ำใส่ ทำได้จริงหรือไม่

          สิ่งที่ต้องเข้าใจอย่างแรก ๆ เกี่ยวกับปูน คือ เราสามารถผสมปูนกับวัตถุดิบต่าง ๆ ได้หลายอย่าง เช่น น้ำ, ทราย, หิน หรือส่วนผสมสารเคมีพิเศษ ซึ่งแต่ละอย่างจะมีการเรียกที่แตกต่างกันไป

          1. ถ้าจะขัดผิวหน้าพื้นหรือผนัง อาจจะใช้ผงซีเมนต์ + น้ำ ผลออกมาจะเป็นปูนเค็ม หรือซีเมนต์เพลส

          2. ถ้าจะก่อ ฉาบ หรือปรับพื้นปูกระเบื้อง จะต้องใช้ ส่วนผสม 3 อย่าง คือ ผงซีเมนต์ + ทราย + น้ำ ผสมเสร็จแล้วจะกลายเป็น ปูนมอร์ต้า

          3. ถ้าอยากเทพื้น เทโครงสร้างที่ต้องเพิ่มความแข็งแรงมากขึ้น เราจะใช้ส่วนผสม 4 อย่าง คือ ผงซีเมนต์ + ทราย + น้ำ + หิน ลงไปด้วย ผลออกมาจะเป็น ปูนคอนกรีต

แล้วการโม่หรือผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน จำเป็นไหม


          ผงซีเมนต์นั้น เป็นสารที่ทำหน้าที่เหมือนกาว ฉะนั้นเวลาที่จะใช้งาน จึงต้องผสมให้มันเข้ากับวัตถุดิบอื่น ๆ ถ้าทำไม่ดีก็เหมือนทากาวไม่ทั่ว บางจุดอาจจะไม่ติดกันหรือหลุดจากกันง่าย จุด ๆ นั้นจะมีโครงสร้างไม่แข็งแรง

          ฉะนั้นข้อสรุปคือ ไม่ว่าจะผสมผงซีเมนต์ในการทำอะไรก็ตาม หลักการสำคัญที่สุดคือ ต้องผสมคลุกเคล้าให้เข้ากันอย่างดี ก่อนนำไปใช้งาน ถ้าหากทำตามกรณีที่กำลังเป็นเรื่องดังในขนาดนี้ มันอาจจะมีส่วนที่ไม่เข้ากัน ที่ไม่โดนผงซีเมนต์ ไม่นานก็จะแยกตัวออกจากกัน และผลร้ายจะตกกับเจ้าของบ้านไปอีกนาน ค่าซ่อมอาจจะแพงกว่าค่าจ้างในตอนแรก

          ถ้าหากบ้านไหนเจอช่างแบบนี้ ให้รีบไล่กลับไปก่อนที่จะทำอะไรต่อได้เลย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กูรูสร้างบ้าน เผยผลร้ายของช่างมักง่าย เทปูนสดไม่ผสมก่อน เจ้าของบ้านเตรียมเจอความบรรลัย อัปเดตล่าสุด 10 พฤศจิกายน 2564 เวลา 08:55:06 101,066 อ่าน
TOP