x close

ทักษิณ กลับลำ ! ลั่น ต้องรีบแก้ ม.112 เป็นสิ่งเลวร้าย-รัฐบาลสร้างความแตกแยก


          ทักษิณ ลั่น มาตรา 112 เป็นสิ่งเลวร้าย ต้องรรีบแก้ไข ชี้ทุกวันนี้ใช้กันสะเปะสะปะ ใครฟ้องก็ได้ แถมโทษคุก 15 ปี สูงเกินไป ซัดรัฐบาลสร้างความแตกแยก ความเฮงซวยของระบบบริหารจัดการ

          จากกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้กฎหมายมาตรา 112 ว่า ตัวกฎหมายไม่เคยมีปัญหา แต่คนที่มีปัญหาคือคนในกระบวนการยุติธรรม และคนที่นำประเด็นนี้มาสร้างความแตกแยกในสังคม ถ้ามีการคุยกับผู้เห็นต่างบ้าน ก็น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างกฎหมายที่เป็นธรรม และขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายหยุดดราม่า มาเริ่มต้นใหม่เพื่อความรัก เพื่อการถวายความจงรักภักดีที่ถูกต้อง ถูกทาง เพื่อให้เจ้านายต้องถูกครหาโดยที่ไม่รู้

อ่านข่าว : เทียบชัด ๆ ถ้อยแถลง ทักษิณ VS. เพื่อไทย แก้ ม.112 พูดไปคนละทาง เหมือนต่างตรงไหน

         
ล่าสุด (9 พฤศจิกายน 2564) นายทักษิณ ได้ร่วมพูดคุยผ่านยูทูบช่อง CARE คิดเคลื่อนไทย ก็ได้พูดถึงประเด็นการแก้กฎหมายมาตรา 112 อีกครั้ง โดยระบุว่า ต้องรีบแก้ไขมาตรา 112 โทษจำคุก 15 ปี นั้นสูงเกินไป เรื่องมาตรา 112 ตอนนั้นตนพูดสั้นไป ตนจะเล่าว่า เมื่อก่อนมีระบบคณะกรรมการรับเรื่องว่าจะฟ้องหรือไม่ แต่ระยะหลังกลับเป็นใครก็ฟ้องได้ จึงสะเปะสะปะไปหมด พอคนไปแจ้ง ตำรวจก็ต้องรับแจ้งหมดแล้วก็ไปสอบสวนเป็นเรื่องเป็นราว ทั้ง ๆ ที่บางครั้งไม่เข้าข่ายความผิดก็สอบสวนจนเข้าข่าย ซึ่งเป็นสิ่งเลวร้ายที่ต้องรีบแก้ไข

ทักษิณ ชินวัตร
          "โทษที่ 15 ปี เนี่ย มันมากเกินไปนะครับ ก็อาจจะต้องแก้ไขเรื่องโทษ แต่กว่ากฎหมายจริง ๆ เนี่ย มันดูเรื่องวิธีการที่จะฟ้องให้มันถูกต้องดีกว่า มีคณะกรรมการที่ถูกต้อง ไม่ใช่ว่าใครก็ได้ที่จะไปแจ้งความได้หมดนะครับ มันต้องมีกระบวนการในการแจ้งความ ไม่ใช่เหมือนทุกวันนี้ ถ้าเป็นทุกวันนี้ อย่างนี้มันพังหมด แล้วประเทศมีแตกแยก จะแตกแยกมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้วเด็กรุ่นใหม่เนี่ย ถ้าไม่เข้าใจวิธีคิดเขา คือความจริงวิธีคิดเขาเนี่ย เขาหวังดี ปรารถนาดี แต่ว่าถูกนำไปตีความเป็นว่าเขาไม่จงรักภักดีบ้างอะไรบ้าง ซึ่งมันก็ทำให้ปัญหามันลุกลามใหญ่โต"

          "ผมเลยอยากบอกนายกฯ ว่าอย่าไปคิดว่าเป็นการเสียเหลี่ยมอะไร ไปคุยกับเด็กเถอะ อะไรแก้ได้ก็บอกเขา แก้ไม่ได้ก็บอกเขา อันนี้คือสิ่งที่ผมพยายามจะบอก เมื่อก่อนแทบไม่เคยมีปัญหา เดี๋ยวนี้มันมีปัญหาเพราะความเฮงซวยของระบบการบริหารจัดการ แล้วก็การมองทุกอย่างเป็นเรื่องของเผด็จการ ไม่ได้เข้าใจเรื่องของ Freedom of Speech เรื่องของสิทธิเสรีภาพในการพูดของคน"


         
"ถ้าเราไม่ใช่ระบบของเผด็จการ เราใช้ระบบของประชาธิปไตยเนี่ย เราจะไม่ปล่อยให้มันเละไปอย่างนี้ แล้วพอมันเละไปอย่างนี้ ศาลก็ดันไปไม่อนุญาตให้ใช้สิทธิการประกันตัว ซึ่งเรื่องนี้พรรคเพื่อไทยบอกว่าจะเอาเข้าไปคุยกันในสภา ก็เป็นเรื่องที่ดี ค่อย ๆ หามาตรการในการแก้ไขปัญหาดีกว่า ต้องทำยังไงให้ได้สิทธิประกันตัว ต้องไม่ให้โทษสูงเกินไป มีวิธียังไงที่จะให้เกิดความยุติธรรม ไม่ใช่ใช้จนเกิดความแตกแยก ผมว่าทั้งหมดนี่ เป็นความห่วยแตกของรัฐบาลเอง"



ขอบคุณข้อมูลจาก CARE คิดเคลื่อนไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ กลับลำ ! ลั่น ต้องรีบแก้ ม.112 เป็นสิ่งเลวร้าย-รัฐบาลสร้างความแตกแยก อัปเดตล่าสุด 10 พฤศจิกายน 2564 เวลา 16:59:53 8,531 อ่าน
TOP