x close

เผยโฉมหน้า แก๊งหลอกว่ามีการส่งพัสดุบรรจุยาเสพติดไป ตปท. รวบยกแก๊งพร้อมหัวโจก


           ตำรวจบุกจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกเราว่าส่งพัสดุมียาเสพติดถึงฐานปฏิบัติการที่กัมพูชา พบมีคนไทยร่วมก่อเหตุเพียบ แถมเซอร์ไพรส์จับหัวโจกได้ด้วย คาดความเสียหายเกิดขึ้น 3 เดือนร่วม 300 ล้าน

แก๊งคอลเซ็นเตอร์
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           ช่วงหลังมานี้ มีมิจฉาชีพกลุ่มหนึ่งที่มักตีเนียนโทรศัพท์มาบอกเราว่า พัสดุที่เราส่งไปต่างประเทศมีปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติด จะต้องคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งที่เราไม่เคยส่งอะไรไปเลย ซึ่งถ้าหากเหยื่อหลงกล ก็จะมีการหลอกให้โอนเงินหลักหมื่นหลักแสนมาให้เพื่อไปตรวจสอบ กว่าจะรู้ตัวว่าโดนหลอกก็สายไปแล้ว

           ล่าสุด วันที่ 23 ธันวาคม 2564 เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า พล.ต.ต. พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม. ในฐานะหัวหน้าชุดเทคนิคและสืบสวนที่ 1 ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT ได้นำกำลังประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารของกัมพูชา บุกเข้าค้นอาคารต้องสงสัย 2 แห่งใน 2 เมือง

           ทั้งนี้ ตำรวจไทยแกะรอยได้ว่า ทั้ง 2 แห่งเป็นจุดที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์คนไทยใช้เป็นแหล่งกบดานในการโทรศัพท์หลอกคนไทย จนเกิดความเสียหายหลายร้อยล้านบาท เมื่อจำแนกจุดที่น่าสงสัย 2 พื้นที่ สามารถระบุได้ดังนี้

           จุดที่ 1 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนและตำรวจ ทหารกัมพูชา พร้อมอาวุธครบมือ ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นกาสิโนหลังหนึ่งกลางเมืองสีหนุวิลล์ จังหวัดกำปงโสม พบว่า ชั้น 10 ของอาคารซึ่งเช่าต่อจากกาสิโน มีคนไทยกำลังใช้คอลเซ็นเตอร์ติดต่อสื่อสาร จึงเข้าจับกุมได้ทั้งหมด 32 คน และยังมีการพบคนสัญชาติอื่น ๆ อีกด้วย

           จุดที่ 2 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนและตำรวจ ทหารกัมพูชา พร้อมอาวุธครบมือ เข้าตรวจค้นอาคารใกล้กับสนามบินแห่งชาติกัมพูชา กรุงพนมเปญ เป็นอาคาร 8 ชั้น มีรั้วลวดหนามที่กำแพง จากการตรวจค้นมีคนจีน 5 คน คนไทย 7 คนอยู่ในอาคาร สภาพข้างในมีการเคลื่อนย้ายวัตถุออกไปบ้างแล้ว

           ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่พบตัวนายพยัคฆพล ชิงหลู่ วัย 30 ปี บุคคลตรงตามหมายจับที่ สตม. ขอศาลออกไว้ในข้อหาฉ้อโกงโดยแสดงต้นเป็นบุคคลอื่น และร่วมกันฟอกเงิน จึงเตรียมควบคุมตัวเดินทางมายังประเทศไทย

แก๊งคอลเซ็นเตอร์

พบเหยื่อเสียหาย 60 คน สูญร่วม 100 ล้าน

           พล.ต.ต. พันธนะ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับแจ้งจากผู้เสียหาย กรณีมีคนร้ายอ้างเป็นพนักงานส่งสินค้าจากต่างประเทศ บอกว่าสินค้าเหยื่อมียาเสพติด แล้วก็มีคนร้ายอ้างเป็นตำรวจไทยมาหลอกให้โอนเงินมาตรวจสอบ เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงเกิดความเสียหาย

           ต่อมาตำรวจตรวจพบว่า บัญชีธนาคารที่คนร้ายใช้กระทำความผิด มีธุรกรรมทางการเงินที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จึงคิดว่าเป็นสถานที่ทำความผิดแน่นอน เมื่อเจาะลึกไปยังสถานที่ก่อเหตุ พบว่า มีรั้วล้อมรอบ 3 เมตรบนกำแพงทุกด้าน มีประตูเข้าออกช่องทางเดียว หากมีรถเข้ามาก็จะมี รปภ. ติดกล้องวงจรปิดควบคุม

           เมื่อเป็นเช่นนี้ ตำรวจจึงขอหมายจับผู้กระทำผิดชาวไทย และประสานกัมพูชาเข้าตรวจค้นจนเกิดการจับกุมดังกล่าว

           ส่วนมูลค่าความเสียหาย พบว่า มิจฉาชีพก่อเหตุ 3 เดือน หลอกลวงคนไทยได้ 60 ราย มีเงินที่เสียหายกว่า 73 ล้านบาท และยังมีธนาคารที่ใช้ทำความผิด รวมความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ตำรวจเชื่อว่า ยังมีคนที่ไม่ได้แจ้งความอีกหลายราย มิเช่นนั้นอาจจะมีความเสียหายสูงถึง 200-300 ล้านบาท

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยโฉมหน้า แก๊งหลอกว่ามีการส่งพัสดุบรรจุยาเสพติดไป ตปท. รวบยกแก๊งพร้อมหัวโจก อัปเดตล่าสุด 23 ธันวาคม 2564 เวลา 14:54:25 6,973 อ่าน
TOP