x close

เจ้าของบ้าน ฉุน สูญ 2 หมื่น ได้เยียวยาไฟไหม้หมิงตี้ 40 บาท - อบต. แจงแบบนี้..

 
          เงินเยียวยาไฟไหม้โรงงานหมิงตี้ เจ้าของบ้านเสียความรู้สึกแรง ได้แค่ 40 บาท ทั้งที่เสียเงินซ่อมไป 2 หมื่น ลั่นทำแบบนี้ดูถูกประชาชน ด้าน นายก อบต.ราชาเทวะ พูดแล้วยันไม่มีส่วนร่วมเคาะเงินเยียวยา

          จากเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ โรงงานหมิงตี้เคมีคอล ในซอยกิ่งแก้ว 21 อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ส่งผลทำให้โรงงานเสียหายแทบทั้งหมด แรงระเบิดทำให้บ้านพักโดยรอบเสียหายอย่างหนัก อีกทั้งมีสารเคมีรั่วไหลทำให้ต้องสั่งอพยพประชาชนอย่างเร่งด่วน

          ต่อมา อบต.ราชาเทวะ ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการเยียวยา ปรากฏว่ามีผู้ได้รับเงินเยียวยาต่ำสุด 40 บาท ส่วนใหญ่ได้รับหลักร้อย หลักพัน และสูงสุดคือ 49,500 บาท ซึ่งมีแชตหลุดออกมาว่า อบต. ของบประมาณเพิ่ม อ้างว่างบไม่พอ แต่ประชาชนได้เงินเพียงเท่านี้ จึงสงสัยว่าเงินไปอยู่ไหนหมด

            อ่านข่าว : แชตลับแฉเงินเยียวยา 40 บาท ไฟไหม้หมิงตี้ อบต. ของบประมาณเพิ่ม เงินไปไหนหมด

ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้
ภาพจาก Weerachai Phutdhawong

          ล่าสุด วันที่ 23 ธันวาคม 2564 เดลินิวส์ออนไลน์ สัมภาษณ์ นายไพโรจน์ อายุ 62 ปี เจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า บ้านของตนอยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร แรงระเบิดทำให้กระจกหน้าต่างที่บ้านแตกร้าวไป 4 บาน เมื่อมีประกาศให้อพยพออกจากบ้าน ตนพาครอบครัวหนีไปเช่าโรงแรมอยู่ คืนละ 2,000 บาท 2 คืน

          หลังเหตุการณ์คลี่คลายก็กลับมาสำรวจความเสียหาย และไปยื่นเอกสารรับการเยียวยาที่ อบต.ราชาเทวะ เจ้าหน้าที่บอกให้รอ แต่ผ่านไปนานไม่มีอะไรคืบหน้า จึงไปติดตาม แต่ทาง อบต.ราชาเทวะ บอกให้ไปตามเรื่องที่อำเภอบางพลี เมื่อไปสอบถามทางนั้นบอกว่าจังหวัดจะโอนเงินเข้าบัญชีให้ แต่ไม่รู้ว่าเท่าไร กระทั่งมาทราบว่าตนได้รับเงินเยียวยาแค่ 40 บาท

          โดยรวมค่าเสียหายแล้ว ตนเสียเงินไปกว่า 2 หมื่นบาท เสียความรู้สึกอย่างมาก ที่ได้รับการเยียวยาแค่ 40 บาท อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชดใช้ให้เหมาะสมกับการไปเรียกร้องไม่ใช่แค่ 40 บาทเท่านั้น รู้สึกข้องใจว่าใช้หลักเกณฑ์อะไรในการพิจารณา ทำแบบนี้ดูถูกประชาชนเกินไป พร้อมขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พิจารณาเรื่องนี้ด้วยเพราะคือความเดือดร้อนของประชาชน

ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้

          ขณะที่ นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ ชี้แจงถึงขั้นตอนการเยียวยาคือ ให้พี่น้องที่ได้รับผลกระทบเขียนคำร้องพร้อมแนบรูปถ่ายความเสียหายมาด้วย ซึ่งทาง อบต. จะรวบรวมคำร้องไปให้ทางอำเภอบางพลี จากนั้นคณะกรรมการจะพิจารณาว่า บ้านแต่ละหลังจะได้รับการเยียวยาเท่าไร โดยคณะกรรมการที่พิจารณา ประกอบด้วย อำเภอ จังหวัด อบต. และเจ้าหน้าที่ของหมิงตี้เคมีคอล ร่วมกันพิจารณาตามคำร้องที่ยื่นรายละเอียดมา

          โดย นายก อบต.ราชาเทวะ ยืนยันว่าไม่มีส่วนในการพิจารณาว่าใครควรได้เท่าไร และช่วงที่มีการพิจารณาเงินเยียวยา ตนยังไม่ได้ดำรงตำแหน่งนายก อบต. เพราะอยู่ระหว่างการเลือกตั้งใหม่ เรื่องนี้ต้องให้ทางอำเภอเป็นผู้ชี้แจงดีที่สุด พร้อมระบุว่า อย่าเอา อบต.ราชาเทวะ ไปเล่นงานเลย เราไม่รู้เรื่องจริง ๆ

ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้
ภาพจาก Weerachai Phutdhawong

ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้
ภาพจาก Weerachai Phutdhawong

ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้
ภาพจาก Weerachai Phutdhawong

ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้
ภาพจาก Weerachai Phutdhawong


ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าของบ้าน ฉุน สูญ 2 หมื่น ได้เยียวยาไฟไหม้หมิงตี้ 40 บาท - อบต. แจงแบบนี้.. โพสต์เมื่อ 23 ธันวาคม 2564 เวลา 20:50:15 12,266 อ่าน
TOP