x close

ข่าวดี ! ครม. เพิ่มวันลาคลอด 98 วัน รับเงินเดือน 50% - ข้าราชการชาย ลาดูแลบุตร ได้ 15 วัน


            ครม. เห็นชอบ ขยายวันลาคลอดข้าราชการหญิง จาก 90 วัน เป็น 98 วัน ไฟเขียวลากิจอีก 90 วัน โดยได้เงินเดือนร้อยละ 50 พร้อมให้ ข้าราชการชาย ลาดูแลภรรยาคลอด รวม 15 วัน


เพิ่มวันลาคลอดข้าราชการ



        วันที่ 12 มกราคม 2565 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบหลักการร่างมาตรการสนับสนุนสตรีให้เป็นพลังสำคัญทางเศรษฐกิจ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ เพื่อเป็นมาตรการคุ้มครอง สนับสนุน และอำนวยความสะดวกให้ผู้หญิงสามารถเข้ามามีบทบาททางด้านเศรษฐกิจ ช่วยสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ชายในการเลี้ยงดูบุตร และสร้างกลไกการพัฒนาเด็กเพื่อลดภาระให้กับผู้หญิงที่ทำงาน ประกอบด้วย 3 มาตรการย่อย ได้แก่


          
1. จัดบริการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 3 ปี โดยขยายบริการของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหรือสถานรับเลี้ยงเด็กให้รับอายุ 0 - 3 ปี และขยายเวลาเปิด – ปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หรือสถานรับเลี้ยงเด็กให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตคนทำงานตามบริบทของพื้นที่

          2. ส่งเสริมการลาของสามี (ข้าราชการชาย) เพื่อช่วยภรรยาดูแลบุตรหลังคลอด โดยให้ข้าราชการชายมีสิทธิลาได้ 15 วันทำการ เป็นช่วง ไม่ติดต่อกันจนครบวันลา

          3. ขยายวันลาคลอดของแม่ (ข้าราชการหญิง) โดยได้รับค่าจ้าง ซึ่งระเบียบเดิมข้าราชการหญิงสามารถลาคลอดบุตรได้ไม่เกิน 90 วัน หากประสงค์ลากิจส่วนตัว เพื่อเลี้ยงดูบุตร ให้มีสิทธิลาต่อเนื่องจากการลาคลอดบุตรได้ไม่เกิน 150 วันทำการโดยไม่ได้รับเงินเดือน ซึ่งมาตรการใหม่นี้ สามารถลาคลอดบุตรได้ 98 วัน โดยได้รับค่าจ้าง และเมื่อครบแล้ว สามารถลาเพิ่มได้อีกไม่เกิน 90 วัน โดยได้รับเงินเดือนร้อยละ 50 ของเงินเดือน รวมวันลาคลอดทั้งสิ้น 188 วัน หรือประมาณ 6 เดือน

 เพิ่มวันลาคลอดข้าราชการ

ประโยชน์ที่ได้รับจากมาตรการนี้ คือ

          - ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงด้านการจ้างงาน ทำให้เกิดนโยบายที่มีลักษณะเป็นมิตรกับผู้หญิง สร้างความเท่าเทียมระหว่างเพศ

          - ส่งเสริมให้สามีมีส่วนร่วมในการดูแลบุตร

          - ปรับเปลี่ยนจำนวนวันลาคลอดของข้าราชการให้เท่ากับภาคเอกชน
          - สนับสนุนนโยบายการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ตามเกณฑ์องค์การอนามัยโลก ที่ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือน

          ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม. เห็นชอบในหลักการเบื้องต้นของมาตรการและให้ พม. รับข้อเสนอแนะจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาหาข้อสรุปที่ชัดเจน ก่อนเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนและหน่วยงานกลางบริหารทรัพยากรบุคลในส่วนราชการต่าง ๆ ดำเนินการปรับแก้ระเบียบต่อไป


  
ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์, TNN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข่าวดี ! ครม. เพิ่มวันลาคลอด 98 วัน รับเงินเดือน 50% - ข้าราชการชาย ลาดูแลบุตร ได้ 15 วัน อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2565 เวลา 15:38:47 9,406 อ่าน
TOP