x close

ปศุสัตว์ แจงปม ฟาร์มหมูระยองเหตุใดถึงขายได้ กก. 60 บาท สวนทางราคาตลาด อ่านแล้วเคลียร์


          ปศุสัตว์ แจงปมฟาร์มหมูระยอง ทำไมถึงขายหมูถูก ตัวเป็น ๆ กิโลละ 60 บาทได้ ที่แท้มันมีที่มาที่ไป เพราะเป็นฟาร์มหมูที่มีสัญญากับบริษัท จึงไม่เกี่ยวกับราคาตลาด

หมู

          จากกรณีที่นางปริญทิพย์ ศึกษา เจ้าของฟาร์มหมูแห่งหนึ่งใน อ.แกลง จ.ระยอง ออกมาตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมราคาหมูแพง ทั้งที่หมูในฟาร์มของตน 1,500 ตัว ขายกิโลกรัมละ 60 บาท กลับขายไม่ออก ทั้งที่มีระบบป้องกันโรคอย่างดี และเป็นหมูที่มีคุณภาพ อยากให้ภาครัฐตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย


หมูแพง

          ล่าสุด วันที่ 19 มกราคม 2565 ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า ปริญทิพย์ฟาร์ม (ชื่อเดิม บรรทมฟาร์ม) เป็นฟาร์มมาตรฐาน GAP เลี้ยงสุกรขนาด 1,500 ตัว ในระบบประกันราคากับบริษัท ไทยฟู้ดส์ จำกัด และมีข้อตกลงซื้อขายตามประกันราคาที่ 61 บาท

          ทั้งนี้ กำหนดการจับสุกรตามโปรแกรมของบริษัท ไทยฟู้ดส์ จำกัด จะมีขึ้นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 และนางปริญทิพย์ เป็นผู้บริหารจัดการฟาร์มนี้ทั้งหมด

          ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นการให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนของนายบรรทม ศึกษา สามีนางปริญทิพย์ ที่ไปซื้อของ ณ ร้านค้าของนักข่าวที่อยู่ใกล้ฟาร์มพอดี ทำให้นักข่าวถามถึงที่สาเหตุหมูแพง นายบรรทมจึงตอบไปว่า ฟาร์มของตัวเองขายกิโลกรัมละ 60 บาทเท่านั้น และก็ยังไม่มีพ่อค้าคนกลางมาจับหมูเลย ทำให้ข่าวที่ออกมาเกิดความเข้าใจผิด รวมถึงนายบรรทมก็ไม่ได้มีส่วนในการบริหารจัดการฟาร์ม ทำให้ไม่รู้ข้อมูลนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก ฐานเศรษฐกิจ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปศุสัตว์ แจงปม ฟาร์มหมูระยองเหตุใดถึงขายได้ กก. 60 บาท สวนทางราคาตลาด อ่านแล้วเคลียร์ อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2565 เวลา 15:37:38 55,422 อ่าน
TOP