x close

กกท. แย้มข่าวดี WADA จ่อยกเลิกแบนธงชาติไทย - คืนสิทธิ์เเสนอเป็นเจ้าภาพแข่งขันนานาชาติ

          ผู้ว่าการ กกท. เผยข่าวดี บอร์ดบริหาร WADA เตรียมพิจารณายกเลิกแบนธงชาติไทยในกีฬาโลก ทราบผล ก.พ. นี้ พร้อมคืนสิทธิ์ให้ไทยสามารถเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติอีกครั้ง

          จากกรณีที่สื่อต่างประเทศ รายงานว่า ไทย เกาหลีเหนือ และอินโดนีเซีย ถูกแบนจากการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาในระดับภูมิภาค, ระดับทวีป หรือระดับโลก เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎขององค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) อย่างไรก็ตาม นักกีฬายังสามารถลงแข่งขันได้ แต่จะไม่มีการใช้ธงประจำชาติในรายการที่ IOC หรือ WADA เป็นผู้ดูแลจัดการแข่งขัน เหมือนกับที่รัสเซียเคยโดนในโอลิมปิก 2020 นั้น

          อ่านข่าว : ไขข้อข้องใจ ทำไมไทยโดน WADA แบน แล้วเอเชียนเกมส์ปีหน้า ใช้ธงชาติไทยได้ไหม ? 

WADA แบนธงชาติไทย

          ล่าสุด (19 มกราคม 2565) เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เผยความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า กกท. ได้รับอีเมลจากวาดา (WADA) แสดงความยินดีกับประเทศไทย ที่ได้แก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการต่อต้านสารกระตุ้น และมีราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ. 2555 และ พ.ศ. 2564 เพื่อปฏิบัติตามกฎบัตรของวาดา

          ส่วนขั้นตอนต่อไป ทางบอร์ดบริหารวาดาจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมใหญ่ และประเทศไทยจะถูกปลดจากกลุ่มประเทศที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของวาดา โดยไทยจะได้สิทธิ์ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติอีกครั้ง

          ทั้งนี้ ตามขั้นตอนแล้วไทยควรจะถูกปลดจากการถูกลงโทษห้ามใช้ธงชาติไทยในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติด้วย จากข้อมูลนั้นกรณีของไทยและอินโดนีเซีย จะถูกพิจารณาในเวลาเดียวกัน และหวังว่าจะได้รับข่าวดีในเดือนกุมภาพันธ์นี้


ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกท. แย้มข่าวดี WADA จ่อยกเลิกแบนธงชาติไทย - คืนสิทธิ์เเสนอเป็นเจ้าภาพแข่งขันนานาชาติ อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2565 เวลา 16:29:26 6,769 อ่าน
TOP