x close

เผยความยากกว่าจะเป็นหมอตา แบบหมอกระต่าย วงการจักษุฯ ชี้เสียหมอเก่ง ๆ ไปอีกคน

          หมอโรงพยาบาลวัดไร่ขิง เผยความยากกว่าจะผลิตหมอตาได้แต่ละคน และยิ่งเป็นหมอตาเก่ง ๆ แบบหมอกระต่าย ชี้วงการจักษุไทยต้องสูญเสียหมอเก่ง ๆ ไปอีกหนึ่งคน



          จากกรณีการเสียชีวิตของ แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังถูก ส.ต.ต. นรวิชญ์ บัวดก สังกัด อคฝ. ขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์พุ่งชนขณะเดินข้ามทางม้าลาย ซึ่งพบว่าหมอกระต่ายเพิ่งเริ่มทำงานได้ไม่นาน เนื่องจากมุ่งมันเรียกต่อแพทย์เฉพาะทางถึง 2 ด้าน ที่ถือว่ามีน้อยมากในประเทศไทย

อ่านข่าว : เศร้า..หมอกระต่าย เสียก่อนวันเกิด 2 วัน - จบแพทย์เฉพาะทาง 2 ด้าน หนึ่งในไม่กี่คนของไทย


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (23 มกราคม 2565) แพทย์หญิงอรวีณัฏฐ์ นิมิตรวงศ์สกุล จักษุแพทย์ หัวหน้าศูนย์ตาปลอม โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) ได้มีการโพสต์เฟซบุ๊ก รู้เรื่องตา-ตาปลอม กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าว อุบัติเหตุในครั้งนี้ก่อให้เกิดความเสียหายกับวงการจักษุ และเป็นที่น่าเสียดายต่อคนไข้ที่ขาดหมอที่เก่งและดีมาก ๆ ไปอีกคน เพราะหมอกระต่ายเป็นหมอสาขาที่ขาดแคลน และเป็นหมอที่ตั้งใจเรียนสาขาย่อยถึง 2 สาขาในคนเดียวกัน ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยทางตาได้มาก ทั้งสาขาจอตา ที่ในประเทศมีประมาณ 100 คนเศษ และสาขาม่านตาอักเสบ ที่ในประเทศมีอยู่ไม่น่าจะไม่ถึง 50 คน

ความยากกว่าจะผลิตหมอตาได้แต่ละคน

          ทั้งนี้ แพทย์หญิงอรวีณัฏฐ์ เผยความยากของการที่กว่าจะเรียนจบจนได้เป็นหมอตาว่า เรียนกันกี่ปีกว่าจะมาเป็นหมอตา อันนี้คือข้อมูลของประเทศไทย บ้านเราจบ ม.6 แล้ว เข้ามหาวิทยาลัยต่อ เรียนหมอ 6 ปี พบจบมาก็ต้องไปทำงานใช้ทุนก่อน อย่างน้อย 3 ปี ค่อยได้เข้ามาเรียนเฉพาะทาง หรือบางสาขา บางสถาบันให้ใช้ทุน 1 ปี ก่อนมาเรียนเฉพาะทาง

          ใน 6 ปีนั้น เรียนแผนกตาแค่ 2 - 4 สัปดาห์ ขึ้นกับแต่ละสถาบัน จึงไม่น่าแปลกใจที่หมอที่จบ 6 ปี อาจไม่คุ้นชินกับการรักษาโรคทางตา การตรวจวัดความดันตาโดยเครื่องมือที่ติดเครื่องตรวจเอาไปแตะกระจกตาของคนไข้ ซึ่งเป็นภาพที่คนไข้มักจะกลัว และเราต้องแตะแบบไม่เหลือร่องรอยบาดเจ็บให้กระจกตา
กว่าจะจบหมอตาได้ ผ่านการฝึกฝนกันมาอย่างหนัก

          การเรียนเฉพาะทางสาขาย่อยทางจักษุ ซึ่งทางตาเรามีสาขาย่อย 10 สาขา และแต่ละสาขาเรียนกันหลักสูตรในประเทศ สาขาละ 1 - 2 ปี และบางรายอาจจะไปเรียนต่อที่ต่างประเทศอีก 1 - 2 ปี จะเห็นได้ว่า กว่าจะผลิตหมอตาออกมาได้คนนึง โดยเฉพาะหมอตาที่เป็นสาขาเฉพาะทางใช้เวลาและความยากในการผลิตมากมาย

          ก่อนที่แพทย์หญิงอรวีณัฏฐ์ จะทิ้งท้ายว่า "ขอให้มีกระบวนการแก้ไขอย่าให้มีการบาดเจ็บ เสียหาย เสียชีวิตเกิดขึ้นกับใครอีกเลย รณรงค์ให้มีกฏหมายและการแก้ไขป้องกันที่เข้มงวดมากกว่านี้ค่ะ ทางม้าลาย ควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับคนข้ามถนน รถควรหยุดหรือชะลอเมื่อเห็นคนข้ามทางม้าลาย ผู้ที่ฝืนกฏควรได้รับโทษที่เหมาะสม"




ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก รู้เรื่องตา-ตาปลอม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยความยากกว่าจะเป็นหมอตา แบบหมอกระต่าย วงการจักษุฯ ชี้เสียหมอเก่ง ๆ ไปอีกคน อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2565 เวลา 20:17:14 7,772 อ่าน
TOP