x close

คนไทยในอเมริกา เปิดประสบการณ์จราจรต่างแดน ที่คนหยุดรถ ไม่ใช่วินัย แต่กฎหมายแรงขั้นสุด !!

          คุณทอม คนไทยในอเมริกา เปิดประสบการณ์เมื่อครั้งมาถึงดินแดนแห่งเสรีภาพครั้งแรก ตกใจทำไมคนทำตามกฎจราจรแม้ถนนว่าง อยู่ไปถึงรู้เลยว่าไม่เกี่ยวกับวินัยหรอก

การจราจร

          จากกรณีที่บุคลากรทางการแพทย์ไทยได้สูญเสียคุณหมอกระต่าย แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ถูกรถชนเสียชีวิตขณะเดินข้ามถนนบนทางม้าลาย ซึ่งเรื่องนี้กลายมาเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนของคนไทย และความเข้มงวดในการใช้กฎหมายจราจร

อ่านข่าว : หมอรามาฯ อาลัย... แพทย์หญิงวราลัคน์ เสียชีวิตเพราะบิ๊กไบค์ชน ขณะข้ามทางม้าลาย

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (25 มกราคม 2565) คุณทอม คนไทยในอเมริกา เจ้าของเฟซบุ๊ก Pisek Sanitthangkoon ได้เล่าประสบการณ์เมื่อครั้งที่เขาเดินทางถึงประเทศสหรัฐอเมริกาครั้งแรก ซึ่งสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุด ไม่ใช่บ้านเมือง ผู้คน หรือธรรมชาติอะไรทั้งนั้น แต่เป็นป้ายจราจรที่เขียนว่า "STOP" หรือคำว่าหยุด นั่นเอง

          คุณทอม เล่าว่า ต่อให้ถนนจะโล่งขนาดไหน รถที่ขับมาถึงป้ายนี้จะหยุดรถจนความเร็วเป็นศูนย์ ไม่ใช่แค่ชะลอแล้วค่อยออกตัว ซึ่งทำให้ตนแปลกใจมาก เพราะไม่มีทั้งกล้อง ไม่มีคนเฝ้า จึงสงสัยว่าผู้คนมีวินัยถึงขนาดทำตามกฎจราจรแม้กระทั่งตอนตี 3 ที่ถนนโล่ง ๆ เลยเหรอ

          คุณทอม เล่าอีกว่า พออยู่ที่นี่ไปพักหนึ่งก็รู้ว่าพฤติกรรมดังกล่าว ไม่เกี่ยวอะไรกับความมีวินัย แต่ถ้าบังเอิญเจอตำรวจ คนที่ไม่ทำตามกฎจราจร จะถูกปรับแพงมาก ๆ จนคนกลัว บางทีก็ไม่ได้แค่ปรับอย่างเดียว ยังต้องไปเรียนขับรถใหม่ ต้องเอาเงินค่าลงทะเบียนเรียนกับโรงเรียนสอนขับรถไปให้ศาลดูด้วย ถ้าไม่ทำตามก็จะถูกยึดใบขับขี่ แล้วถ้าเจอว่าขับรถไม่มีใบขับขี่ก็จะถูกยึดรถ

          "ถึงพึ่งได้ตรัสรู้ว่า มันไม่มีหรอก ไอ้วินัยอะไรเนี่ย การบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดเท่านั้น ที่จะทำให้สังคมมันปลอดภัย"

โพสต์

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Pisek Sanitthangkoon

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนไทยในอเมริกา เปิดประสบการณ์จราจรต่างแดน ที่คนหยุดรถ ไม่ใช่วินัย แต่กฎหมายแรงขั้นสุด !! อัปเดตล่าสุด 25 มกราคม 2565 เวลา 22:52:09 4,407 อ่าน
TOP