x close

ดราม่าต่อ ไลฟ์รับหิ้วประตูน้ำ ขาดทุนเพราะไม่ปรับตัวหรือเปล่า ชี้ทางรอดของปัญหา


          ดราม่าต่อไม่ไหว กรณีไลฟ์รับหิ้วประตูน้ำ ตัดราคาขายส่งกันซึ่ง ๆ หน้า ทำตลาดเสื้อผ้าพังยับไม่เหลือ ล่าสุดแม่ค้าออกมาพูดแล้ว ไม่ปรับตัวจนขาดทุนเองหรือเปล่า


           กำลังเป็นดราม่าร้อนแรงที่คนสนใจกันสุด ๆ กับเรื่องราวที่แม่ค้าขายเสื้อผ้าคนหนึ่ง ออกมาพูดถึงกรณีที่มีการไลฟ์สดหน้าร้านขายส่งเสื้อผ้าที่ประตูหน้า รับหิ้วโดยบวกกำไรจากราคาส่งเข้าไปแค่ไม่กี่สิบบาท ทำให้แม่ค้าที่ไปรับเสื้อผ้ามาสต็อก แล้วนำมาขายหน้าร้านหรือออนไลน์ ถึงกับทรุด เพราะต้องไปเหมามากระสอบใหญ่ ๆ ไหนจะบวกค่าน้ำมันและค่าเสียเวลาอีก จนทำให้ตอนนี้ ตลาดเสื้อผ้ากำลังจะพัง และบางร้านในประตูน้ำได้ออกมาบอกแล้วว่า ห้ามไลฟ์หน้าร้าน

อ่านเพิ่มเติม สรุปดราม่า แม่ค้าไลฟ์รับหิ้วประตูน้ำ ราคาส่ง-โนสต็อก ฆ่าตลาดเสื้อผ้าทางอ้อม จนต้องสั่งห้าม !

ไลฟ์รับหิ้วประตูน้ำ
ภาพจาก Idealphotographer / Shutterstock.com

แม่ค้าตอบชัด ๆ ที่แม่ค้าขาดทุน เพราะไม่รู้จักปรับตัวหรือไม่ ชี้ปล่อยไว้แบบนี้ สุดท้ายร้านขายส่งต้องขายปลีกเอง


           ล่าสุด ทาง TikTok @tyr9229 ซึ่งเป็นแม่ค้าสต็อก ได้ออกมาพูดถึงว่า การไลฟ์รับหิ้วประตูน้ำ จนทำให้แม่ค้าสต็อกขาดทุนนั้น เป็นเพราะแม่ค้าสต็อกไม่ปรับตัวเองหรือเปล่า และแม่ค้าสต็อกที่ไลฟ์ขายของและส่งถึงบ้าน ก็เคยทำให้ตลาดหน้าร้านพังมาแล้ว

           ทั้งนี้ เธอบอกว่า ก่อนหน้านี้ เธอก็เป็นคนหนึ่งที่เคยมีหน้าร้านเหมือนกัน พอตลาดออนไลน์เข้ามา เธอก็ปรับตัวเช่นกัน มีไลฟ์ขายเสื้อผ้า มีทำเพจบ้าง ลูกค้าอยู่ที่ไหนก็ต้องเอาตัวเองไปไว้ที่นั่น

           แต่การขายตัดราคากัน มันคืออีกเรื่อง เพราะแม่ค้าที่สต็อกสินค้าก็จะอยู่ไม่ได้ จะให้เราเอากำไรแค่ 10 บาทเหมือนแค่ค้ารับหิ้วประตูน้ำนั้นทำไม่ได้ เพราะไม่มีกำไรเลย จะให้รับของมา 200 บาท แล้วขับรถไปเอาของมา ไป-กลับ ค่าเติมน้ำมันอีก แล้วจะให้เอากำไรแค่ 10 บาท มันไม่ได้ ตนเลยจะหันไปทำแบรนด์ตัวเอง แล้วคนตัวเล็กที่ไม่มีเงินทำแบรนด์ของตัวเองล่ะ จะทำอย่างไร อยู่อย่างไร

ไลฟ์รับหิ้วประตูน้ำ
ภาพจาก tiktok @tyr9229

           เธอเข้าใจตลาด เข้าใจการเปลี่ยนแปลง ยอมรับสภาพที่เกิดขึ้น เธอไม่สามารถไปแข่งกับคนที่บวกแค่ 10 บาทจากราคาทุน  และลูกค้าก็ไม่ผิดที่จะซื้อของถูกแต่คุณภาพเท่ากัน นั่นเป็นสิทธิ์ของลูกค้า ในโลกออนไลน์ลูกค้าไม่ได้หยิบจับสินค้าอยู่แล้ว ราคาจึงเป็นตัวหลักที่คนจะตัดสินใจซื้อ

           สิ่งที่เธอพูดถึง ก็คือ บางคนอยู่ต่างจังหวัด และต้องสต็อกเสื้อผ้าเพื่อไปขาย ไม่ว่าจะออนไลน์หรือออฟไลน์ เขาไม่สามารถมาที่ประตูน้ำได้ทุกวัน ซึ่งเขาไม่สามารถแข่งขันในเรื่องราคาได้ ในกลุ่มแม่ค้ารู้กันดี บวกแค่ 10 บาทไม่มีกำไรด้วยซ้ำ แม่ค้าเสื้อผ้า มีค่าใช้จ่ายแฝงหลายอย่าง และถ้าร้านค้าส่งปล่อยให้คนมาไลฟ์ขายของหน้าร้านแบบนี้ ร้านค้าส่งจะอยู่ไม่ได้ เพราะแม่ค้าจะไม่ยอมซื้อเสื้อผ้ามาสต็อก และสุดท้าย ร้านค้าส่งจะกลายมาเป็นคนขายปลีกเอง

ไลฟ์รับหิ้วประตูน้ำ
ภาพจาก tiktok @tyr9229

แม่ค้าแนะทางออกของปัญหา สำหรับคนที่มีสต็อกเสื้อผ้าแล้วขายไม่ไหว ตรงไหนไม่ใช่ที่ของเรา ก็ไม่ต้องเข้าไป


           ส่วนทางออกสำหรับแม่ค้าสต็อก เธอมองว่า สำหรับเสื้อผ้าบางแบบที่ขายถูกเกินไป ขายถูกกว่าทุนที่รับมาแล้วไปขายในแอปฯ ขายของชื่อดัง นั่นแสดงว่าไม่ใช่ที่ของเรา ก็ไม่ต้องไปขายตรงนั้น ส่วนใครที่มีสต็อกเสื้อผ้าไว้แล้ว แนะนำให้เข้าไปตามกลุ่มเฟซบุ๊กขายเสื้อผ้า ในระหว่างที่ขายก็ให้สร้างตัวตนในโลกโซเชียล สร้างเพจ โพสต์เป็นประจำ โพสต์เป็นเวลา อย่างน้อยวันละ 3 โพสต์ ซึ่งเวลายิงแอดก็จะได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และเวลาตั้งราคา ก็ต้องตั้งราคาเผื่อเสียภาษีด้วย เพราะยิงแอดก็เสียภาษีเหมือนกัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่าต่อ ไลฟ์รับหิ้วประตูน้ำ ขาดทุนเพราะไม่ปรับตัวหรือเปล่า ชี้ทางรอดของปัญหา อัปเดตล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09:58:57 50,037 อ่าน
TOP