x close

แฉโรงงานไส้กรอกมรณะ ผลิต 32 ยี่ห้อ เจ้าของโพสต์เองคนนั่งทำกับพื้น ใช้เนื้อไก่ทำหมูยอ

          เปิดสภาพโรงงานรับผลิตไส้กรอก พบคนงานนั่งทำกับพื้น มีการปลอมแปลงอาหาร ใช้เนื้อไก่แทนเนื้อหมูทำหมูยอ เผยเพิ่งเปิดมาแค่ 2 เดือน ผลิตให้ 32 ยี่ห้อ


          จากกรณีพบเด็กป่วยมีอาการตัวซีด หายใจลำบาก และเหนื่อยง่าย เนื่องจากภาวะที่มีสารไปจับในเม็ดเลือดแทนออกซิเจน ทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน หลังจากกินไส้กรอกไม่มียี่ห้อเข้าไป ซึ่งเบื้องต้นพบโรงงานผลิตแล้วอยู่ที่ จ.ชลบุรี โดยโรงงานทำผิดหลายอย่าง คือ พบปริมาณไนไตรต์เกินมาตรฐาน, ฉลากไม่ได้แจ้งเลขสารบบอาหาร ถือเป็นฉลากไม่ถูกต้อง และสถานที่ผลิตไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน GMP ด้วยนั้น


          ล่าสุด (3 กุมภาพันธ์ 2565) ข่าวช่องวัน รายงานบทสัมภาษณ์ ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้โรงงานดังกล่าว เปิดเผยว่า โรงงานดังกล่าวก่อนหน้านี้ถูกปล่อยร้างมานาน เพิ่งจะมีคนมาเช่าเปิดทำโรงงานผลิตลูกชิ้นและไส้กรอกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 โดยคนเช่าพาคนงานมาเอง 7-8 คน ไม่ได้มาจ้างคนแถวนี้ ซึ่งก็เคยเห็นคนงานออกมาซื้อของ ก็แต่งตัวถูกคุณลักษณะดี มีหมวกคลุมผม ผ้ากันเปื้อนและรองเท้าบูต จึงไม่ได้เอะใจอะไร และเจ้าของโรงงานก็เคยเอาไส้กรอกมาให้ชาวบ้านด้วย แต่ไม่ได้กินกัน เพราะตอนทอดเนื้อมันยุ่ย และสีแดงผิดปกติ

แฉภาพโรงงาน คนงานนั่งทำกับพื้น


          จากรายงาน ระบุว่า ขณะลงพื้นที่ทำข่าวพบหญิงชายคู่หนึ่งออกมาจากโรงงานกำลังจะขึ้นรถไปข้างนอก แต่เมื่อเข้าไปสอบถาม ทั้งคู่ปฏิเสธให้ข้อมูล และปฏิเสธว่าเป็นเจ้าของโรงงาน และจากการตรวจสอบไปยังเฟซบุ๊ก พบว่าเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2564 เฟซบุ๊กของเจ้าของโรงงานได้มีการโพสต์รูปถ่ายภายในโรงงานให้เห็นภาพคนงาน ขณะกำลังบรรจุลูกชิ้นใส่ถุง ซึ่งเป็นการนั่งทำกับพื้น

          ทั้งนี้ ข่าวช่องวัน รายงานเพิ่มเติมต่อว่า จากการตรวจค้นโรงงานพบว่า เป็นการผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต ฉลากไม่แสดงเลขสารอาหาร โรงงานไม่ผ่านเกณฑ์ GMP ที่กฎหมายกำหนด และไม่มีการควบคุมการผลิต มีการใช้วัตถุเจือปนในอาหาร คือพบสารโซเดียมไนไตรต์ หรือสารกันบูด เกิน 2,000 มิลิกรัม ซึ่งเกินกว่าที่ร่างกายจะรับได้ เนื่องจากคนงานที่ผลิตไม่มีการตวงวัดในขั้นตอนการผลิต


เจ้าของโรงงานยอมรับปลอมแปลงอาหาร ใช้เนื้อไก่แทนเนื้อหมูทำหมูยอ - มี 32 ยี่ห้อ ไม่ได้มาตรฐาน


          นอกจากนี้ ยังมีการเอาเนื้อไก่ปลอมเป็นเนื้อหมู เพื่อแปรรูปเป็นหมูยอ ซึ่งเป็นความผิด โดยเจ้าของโรงงานยอมรับว่า ทำการผลิตมาประมาณ 1 ปีเศษ ซึ่งย้ายฐานผลิตมาที่นี่ โรงงานมีการกระจายสินค้า 2 ทาง คือตลาดนัดจังหวัดชลบุรี และกระจายไปที่มหาชัย ก่อนจะกระจายไปในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

          นายแพทย์ วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ร่างกายเด็กป่วยแล้ว 9 คน ใน 5 จังหวัดทั่วประเทศ คือ มีอาการขาดออกซิเจน ปลายมือและเท้าชาและเขียว จนถึงขั้นหมดสติ จึงอยากเตือนประชาชนควรดูฉลากสินค้าก่อนซื้อมารับประทาน ซึ่งหากพบว่าสินค้าไหนมีฉลากที่ไม่ระบุปริมาณในการผลิตที่แน่ชัด หรือไม่ระบุที่มาที่ไปของโรงงาน ไม่ควรซื้อมารับประทาน และเบื้องต้นพบแล้ว 32 ยี่ห้อ ที่ไม่ได้มาตรฐาน


          สำหรับโรงงานดังกล่าว เบื้องต้นถูกแจ้งข้อหาความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ฝ่าฝืนมาตรา 6(7) สถานที่ผลิตอาหารไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการผลิตที่ดี (GMP) โทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และฝ่าฝืนมาตรา 6(10) ผลิตภัณฑ์อาหารแสดงฉลากไม่ถูกต้อง โทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

          นอกจากนี้อาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 25 ฐานผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และโทษปลอมแปลงอาหาร ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท


ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน, ข่าวช่องวัน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉโรงงานไส้กรอกมรณะ ผลิต 32 ยี่ห้อ เจ้าของโพสต์เองคนนั่งทำกับพื้น ใช้เนื้อไก่ทำหมูยอ อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 17:41:02 99,735 อ่าน
TOP