x close

เด็ก 4 ขวบ กินลูกพลับจนเป็นนิ่ว หมองัดกลยุทธ์สุดแหวก ใช้ของใกล้ตัวมาช่วย


           เด็กหญิงชาวจีนวัย 4 ขวบ กินลูกพลับแห้งมากเกินไป จนเป็นนิ่วในกระเพาะอาหาร หมอพบกลยุทธ์พิเศษช่วยรักษา ให้ดื่มโคล่า ผลลัพธ์น่าทึ่ง 

โคล่ารักษานิ่ว
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ เผยว่า เด็กหญิงอายุ 4 ขวบ รายหนึ่ง ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ภายหลังจากมีอาการปวดท้องรุนแรง และอาเจียนเป็นเลือด ก่อนแพทย์ตรวจสอบพบว่า มีนิ่วขนาดใหญ่อยู่ในท้องของเธอ

           ศาสตราจารย์หวง อิง ผู้อำนวยการแผนกระบบทางเดินอาหารของโรงพยาบาล เผยว่า จากตรวจเช็กร่างกายและประวัติทางการแพทย์ รวมทั้งพูดคุยกับผู้ปกครองของเด็กหญิงเกี่ยวกับการรับประทานอาหารเมื่อเร็ว ๆ นี้ สรุปว่า สิ่งแปลกปลอมในท้องของเธอ เป็นนิ่วในกระเพาะอาหารขนาดใหญ่ ซึ่งเกิดจากการกินลูกพลับมากเกินไป


โคล่ารักษานิ่ว
ภาพจาก sohu.com

           โดยรายงานระบุว่า เด็กหญิงกินลูกพลับแห้งขณะท้องว่างจำนวน 6 ลูก จึงส่งผลให้เกิดการอุดตันของนิ่วในกระเพาะอาหาร และมีเลือดออกในกระเพาะ อีกทั้งยังมีแผลที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 เซนติเมตร

           ศาสตราจารย์หวง กล่าวว่า ในลูกพลับมีสารที่เรียกว่า กรดแทนนิก เมื่อสัมผัสกับกรดในกระเพาะ จะเปลี่ยนจากโปรตีนในผลไม้กลายเป็นก้อนหิน กระจุกตัว และจะแข็งขึ้นเมื่ออยู่ในกระเพาะนานขึ้น ในกรณีของเด็กหญิงรายนี้ นิ่วของเธอมีความยาวมากกว่า 4 เซนติเมตร

โคล่ารักษานิ่ว
ภาพจาก sohu.com

           แพทย์วินิจฉัยแล้วว่าก้อนนิ่วดังกล่าวมีขนาดใหญ่เกินกว่าจะใช้เครื่องมือคล้องนิ่วดึงออกมาได้ นอกจากนี้ยังมีความกังวลว่า การผ่าตัดครั้งใหญ่จะทำให้เด็กเจ็บปวดมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ทีมแพทย์จึงลงความเห็นว่า ให้เด็กหญิงดื่มโคล่าทุกวันติดต่อกัน เพื่อทำให้นิ่วในกระเพาะนิ่มและเล็กลง จากนั้นทีมแพทย์ตรวจระบบทางเดินอาหารและวิเคราะห์อีกครั้ง เพื่อรักษาด้วยการใช้เครื่องมือคล้องนิ่ว

           ผลปรากฏว่าวิธีการดังกล่าวได้ผล ไม่กี่วันต่อมาจากการตรวจส่องกล้องพบว่า นิ่วหดตัวและนิ่มลง ทีมตรวจระบบทางเดินอาหารจึงดำเนินการตัดนิ่วออกเป็น 2 ชิ้น แล้วนำออกมาได้สำเร็จ

           อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์หวง กล่าวว่า การรักษาด้วยโคล่าเช่นนี้ จำเป็นต้องใช้เป็นรายบุคคลเท่านั้น ไม่ใช่ทุกเคสจะสามารถใช้ได้ ผู้ป่วยควรปรึกษาแพทย์และเข้ารับการตรวจเช็กร่างกายอย่างละเอียด ไม่แนะนำให้ดื่มโคล่าเพื่อรักษาอาการด้วยตัวเอง

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพส, shine.cn, thepaper.cn



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็ก 4 ขวบ กินลูกพลับจนเป็นนิ่ว หมองัดกลยุทธ์สุดแหวก ใช้ของใกล้ตัวมาช่วย อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 14:02:06 18,926 อ่าน
TOP