x close

กรรชัย โทร. เคลียร์ ปวิน เล่าเบื้องหลังเทปแตงโม ทำไมต้องถามชี้นำ จนโดนติงความเป็นกลาง


          กรรชัย โทรศัพท์เคลียร์ปวิน หลังถูกติงเรื่องหน้าที่พิธีกรโหนกระแสในแง่ของความเป็นกลาง พร้อมชี้แจง ที่ถามชี้นำเพราะต้องการให้แขกออกมาแจง ไม่ได้มีเจตนาสั่งสอน

หนุ่ม กรรชัย
ภาพจาก โหนกระแส

          ต้องยอมรับว่า สถานะของรายการโหนกระแสในตอนนี้ เป็นรายการความหวังของคนไทยในการขยี้ประเด็นสำคัญ ใคร ๆ ล้วนเฝ้ารอท่าทีของหนุ่ม กรรชัย รวมถึงคำถามเด็ด ๆ ที่จะจี้ถาม ไล่ต้อนผู้ร่วมรายการให้จนมุม โดนใจชาวเน็ต ประเด็นล่าสุดที่คนไทยให้ความสนใจ คือ การเสียชีวิตของ แตงโม นิดา ที่มียอดคนดูมากกว่า 1 ล้านคน ในรายการมีการจี้จุดคำถามหลายคำถาม หนึ่งในนั้น คือ การจี้จุดกระติก ผู้จัดการแตงโมว่า ทำไมร้องไห้แค่ 3 วินาที ทำแบบนี้คุณจริงใจหรือเปล่า รวมถึงมีการสอนแขกผู้ร่วมรายการ


หนุ่ม กรรชัย
ภาพจาก โหนกระแส

          อย่างไรก็ตาม เมื่อมีคนชอบใจ ก็ย่อมมีคนติติง โดยนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธุ์ อาจารย์มหาวิทยาลัยเกียวโต มีการตั้งคำถามการทำหน้าที่ของ หนุ่ม กรรชัย พิธีกร ว่า สิ่งที่หนุ่ม กรรชัย ทำได้ดีคือ การเป็นปากเสียงแทนชาวบ้าน แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่แน่ใจคือ นี่คือบทบาทที่เหมาะสมของผู้ดำเนินรายการหรือไม่ ที่ต้องคงความเป็นกลาง (ให้มากที่สุด) และรายงานข้อเท็จจริง แทนที่จะเป็นการรายงานอารมณ์ หรือวิจารณ์ สั่งสอนแขกรับเชิญ

          ในเรื่องนี้ หนุ่ม กรรชัย รู้ว่ากระแสสังคมอยู่ที่ไหน และต้องการ capitalise จากกระแสอันนั้นเพื่อความสำเร็จของรายการและตัวพิธีกร ทำให้เกิดการพิพากษาตัวผู้ร่วมรายการไปแล้ว และที่สำคัญของความโหดร้ายคือ คนไทยชอบดูการเชือดสด ๆ กลางรายการแบบนี้

ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธุ์

หนุ่ม กรรชัย โทร. เคลียร์ปวิน ชี้แจงเบื้องหลัง


          ล่าสุด วันที่ 2 มีนาคม 2565 นายปวิน โพสต์ผ่าน เฟซบุ๊ก Pavin Chachavalpongpun ถึงเรื่องนี้เพิ่มเติม เป็นข้อความในแชตที่หนุ่ม กรรชัย ทักมา ยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาแบบนั้นเลย

          พร้อมกันนี้ นายปวิน ยังอธิบายเพิ่มเติมว่า หนุ่ม กรรชัย โทรศัพท์มาหา คุยกันประมาณ 15 นาที เนื่องจากกังวลใจมาก กลัวว่าตนกับเพื่อน ๆ จะเข้าใจผิดเรื่องบทบาทหน้าที่ของพิธีกร และอธิบายว่า การสัมภาษณ์นั้น ที่มาที่ไปมันเป็นอย่างไรกันแน่ และไม่มีเจตนาไปสั่งสอนแขกที่มาร่วมรายการ ไม่มีสคริปต์ ไม่มีเตี๊ยม ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติของการพูด

          อีกส่วนหนึ่งคือ ต้องการให้แขกได้ใช้โอกาสอธิบายต่อสาธารณชน คำถามจึงดูค่อนข้างแสดงความคิดเห็นในทางชี้นำจนเกินไป

ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธุ์

ปวิน รับ ที่ออกมาติ เพราะต้องการให้พี่หนุ่มทำงานเพอร์เฟกต์กว่านี้


          ในความเห็นของตน ก็อยากจะแนะนำพี่หนุ่มในฐานะกัลยาณมิตรจริง ๆ ความจริงวันนั้น สามารถอวยว่าทำหน้าที่ได้ดีมาก ๆ ก็ได้ แต่มันขัดกับความรู้สึกและหลายคนก็คิดแบบเดียวกัน จึงต้องออกมาโพสต์แนะนำตามที่เห็น

          ตอนนี้รายการโหนกระแสกำลังถึงจุดพีคมาก ๆ อยากให้พี่หนุ่มทำงานแบบเพอร์เฟกต์กว่านี้ขึ้นไปอีก ซึ่งพี่หนุ่มก็น้อมรับคำแนะนำ แล้วจะเอาไปแก้ไขปรับปรุงต่อไป ในเรื่องนี้ ตนนับถือพี่หนุ่มมาก ที่รับคำติด้วยความยินดี ส่วนการที่เอาเรื่องพี่หนุ่มมาโพสต์ พี่หนุ่มรับทราบก่อนที่จะโพสต์แล้ว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรรชัย โทร. เคลียร์ ปวิน เล่าเบื้องหลังเทปแตงโม ทำไมต้องถามชี้นำ จนโดนติงความเป็นกลาง อัปเดตล่าสุด 2 มีนาคม 2565 เวลา 10:07:21 47,403 อ่าน
TOP