x close

เอาแล้ว...TCAS พูดเอง ขรก. สอบ GAT/PAT ได้ ตำหนิคนคุมสอบ ลากออกมาจากห้องไม่ได้ !


            ผู้จัดการระบบสอบ TCAS65 แจงดราม่า ข้าราชการสอบ GAT/PAT ไม่ได้ ยัน ข้าราชการสอบได้หมด แต่ต้องใช้สมัครเรียนอุดมศึกษาเท่านั้น ชี้เคสนี้สอบได้เพราะตรงตามเงื่อนไข ติงเจ้าหน้าที่คุมสอบ ควรรอให้ทำข้อสอบเสร็จก่อนค่อยท้วง

สอบ GAT/PAT

           จากดราม่าพยาบาลไปสอบ GAT/PAT เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ที่ผ่านมา แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่คุมสอบสั่งให้หยุดทำข้อสอบและเชิญออกจากห้อง โดยให้เหตุผลว่าทำผิดกฎ เป็นข้าราชการสอบไม่ได้ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์นั้น


 อ่านข่าว : ดราม่าข้าราชการ เจอลากออกจากห้องสอบ GAT/PAT ทั้งที่ไม่ผิด เสียเวลา 1 ปีเต็ม

           ล่าสุด (13 มีนาคม 2565) ข่าวไทยพีบีเอส ได้สอบถามไปยัง รศ. ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ TCAS65 เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ซึ่งทาง รศ. ชาลี เผยว่า ทปอ. ได้ประกาศหลักเกณฑ์และคุณสมบัติของผู้เข้าสอบ GAT/PAT อย่างชัดเจน ไปยังสนามสอบแต่ละแห่ง เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่คุมสอบ ให้สังเกตกลุ่มคนที่อายุมาก และไม่ใช่เด็กนักเรียนเป็นพิเศษ

สอบ GAT/PAT
           โดยมาตรการนี้เกิดขึ้นเพื่อป้องกันการทุจริตการสอบ อาทิ จ้างคนไปสอบ หลังสอบเสร็จนำเฉลยส่งต่อกัน หรือเข้ามาเพื่อขโมยข้อสอบหาผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ จึงได้มีการกำหนดชัดเจนว่า ผู้ที่เข้าสอบต้องเรียนจบชั้น ม.6 หรือเทียบเท่า และต้องนำคะแนนไปใช้เพื่อสมัครสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาเท่านั้น

           ส่วนกรณีที่เกิดขึ้น เนื่องจากผู้เข้าสอบเป็นข้าราชการ ทำให้เจ้าหน้าที่คุมสอบมั่นใจว่า เรียนจบระดับปริญญาตรีแล้ว และอาจสงสัยว่าเป็นติวเตอร์ หรือครู จึงได้มีการสอบถามข้อมูล ก่อนตรวจสอบพบผู้เข้าสอบต้องการนำคะแนนไปใช้เพื่อศึกษาต่อในหลักสูตรระดับอุดมศึกษา กรณีนี้ถือว่าสามารถสอบได้ ภายหลังเจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้สอบต่อได้ แต่ผู้สอบตัดสินใจไม่เข้าสอบต่อ อาจเพราะเสียความรู้สึกไปแล้ว

           เบื้องต้นได้หารือเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแล้ว โดยมีคำแนะนำว่า เจ้าหน้าที่คุมสอบควรเข้าไปสอบถามข้อมูลที่นุ่มนวลกว่านี้ และโดยปกติเจ้าหน้าที่คุมสอบต้องให้ผู้เข้าสอบทำข้อสอบให้เสร็จก่อน หากตรวจสอบพบว่าทุจริตจริง ก็จะไม่มีการประกาศผลคะแนนในท้ายที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวไทยพีบีเอส


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอาแล้ว...TCAS พูดเอง ขรก. สอบ GAT/PAT ได้ ตำหนิคนคุมสอบ ลากออกมาจากห้องไม่ได้ ! อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2565 เวลา 16:29:23 19,269 อ่าน
TOP