x close

เพจดังวิเคราะห์ เครื่องบิน MU 5735 ตกหัวทิ่มเหมือนดินสอ ความเป็นไปได้มี 2 กรณี


           เพจดังวิเคราะห์ เครื่องบินพุ่งดิ่งลงเหมือนดินสอ เป็นไปได้อย่างไร เผยเกิดขึ้นจาก 2 กรณี ปีกเครื่องบินหลุดทั้ง 2 ข้าง หรือแพนบังคับทิศทาง

เครื่องบินจีนตก
ภาพจาก weibo
 
          จากเหตุโศกนาฏกรรมเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MU 5735 ตกในมณฑลกว่างซีจ้วง ประเทศจีน เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 21 มีนาคม 2565 โดยพบว่าเครื่องบินลดระดับลงอย่างรวดเร็ว และตกกระแทกพื้นภายในเวลาไม่ถึง 2 นาที จากระดับความสูง 29,100 ฟุต ขณะที่ภาพจากกล้องวงจรปิด เผยให้เห็นลักษณะของเครื่องบินที่พุ่งตกลงมาในแนวดิ่ง หัวปักลงพื้น


 อ่านข่าว : นาทีสุดท้าย ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ดิ่งตกกลางภูเขา ผู้เชี่ยวชาญชี้เป็นเคสหายาก

           จากสิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้คนมากมายเกิดความสงสัยถึงสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินพุ่งตกลงมาในลักษณะดังกล่าว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญก็ยอมรับว่าเป็นกรณีที่หาได้ยาก


           ขณะที่ล่าสุด (22 มีนาคม 2565) เพจเฟซบุ๊ก อยากเป็นนักบิน ก็ได้ออกมาให้ความรู้จากการวิเคราะห์เบื้องต้น เพื่อร่วมไขปริศนาต่อข้อสงสัยดังกล่าว ดังนี้...

           "เครื่องบินพุ่งดิ่งลงเหมือนดินสอ เป็นไปได้อย่างไร ??"

 
           โดยวิเคราะห์ว่า "Airplane upset" การสูญเสียท่าทางการบิน โดยปกติแล้ว เครื่องบินเป็นอากาศยานที่มีเสถียรภาพในการบินที่ดีมาก ถึงแม้ว่าเครื่องยนต์จะดับทั้งหมดก็จะยังสามารถร่อนต่อไปได้ จากแรงยกที่ยังคงมีอยู่จากปีก และความสูง (พลังงานศักย์) ที่เปลี่ยนเป็นความเร็ว (พลังงานจลน์) โดยให้ลองนึกภาพเวลาปล่อยเครื่องบินกระดาษลงมาจากที่สูง ต่อให้เราปักหัวทิ่มลงแล้วปล่อย มันก็จะยังคงบินได้ ไม่ใช่ว่าพอไม่มีเครื่องยนต์แล้วจะหล่นตุ้บเป็นก้อนหิน

           ทีนี้อยู่ที่ว่าความสูงที่มีนั้น จะเปลี่ยนเป็นความเร็วให้สามารถร่อนไปได้ไกลแค่ไหน และจะสามารถประคองไปจนถึงสนามบิน หรือบริเวณที่ปลอดภัยจะลงจอดได้หรือไม่

การที่เครื่องบินจะดิ่งหัวทิ้งดิ่งลงมาเป็นดินสอได้นั้น น่าจะมีได้แค่เพียง 2 กรณี คือ


           1. ปีกหลุดไปทั้งสองข้าง ซึ่งอาจเกิดจากการระเบิด หรือมีแรง G ที่สูงมาก ๆ กระทำกับปีก ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้ในเครื่องบินโดยสาร ทำให้ไม่มีแรงยก และตกลงมาทั้งแบบนั้น

           2. แพนบังคับทิศทาง (control surface) บังคับให้เครื่องบินอยู่ในท่าทางนั้น ซึ่งอาจเกิดจากความผิดปกติของระบบเครื่องบิน หรือเกิดจากการบังคับของนักบิน ซึ่งโดยปกติแล้วนักบินจะได้รับการฝึกฝนการแก้ไขทางทางการบินที่ไม่ปกติ (Airplane upset recovery) กันอย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว และจะไม่มีทางปล่อยให้เครื่องบินพุ่งลงมาแบบนั่นแน่นอน ยกเว้นจะจงใจ หรือระบบควบคุมการบินล็อกอยู่ในท่านั้น และไม่สามารถควบคุมได้จริง ๆ


           ซึ่งหากจะเทียบกับเคส 737 Max ทั้ง 2 เคส ที่เกิดจากความผิดพลาดของระบบ MCAS ซึ่งเกิดขึ้นไม่นานหลังจากเครื่องบินขึ้น ละท่าทางการตกไม่ได้พุ่งลงมาแบบนี้

           อย่างไรก็ตาม เคสของ MU 5735 ยังต้องอาศัยข้อมูลอีกหลายด้านเพื่อวิเคราะห์และสรุปถึงสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

เครื่องบินจีนตก
ภาพจาก weibo

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก อยากเป็นนักบิน 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจดังวิเคราะห์ เครื่องบิน MU 5735 ตกหัวทิ่มเหมือนดินสอ ความเป็นไปได้มี 2 กรณี อัปเดตล่าสุด 23 มีนาคม 2565 เวลา 09:32:08 47,855 อ่าน
TOP