x close

จำคุก 4 ปี 12 เดือน หมอร้อยไหมชุ่ย จนไฮโซวัย 72 ดับ ญาติฟ้องเรียก 100 ล้าน

 

            ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนจำคุก นายแพทย์ธนพล ทองประเสริฐ 4 ปี 12 เดือน หมอศัลยกรรมร้อยไหมให้ไฮโซวัย 72 เสียชีวิต ญาติแฉหลังเกิดเรื่องไม่เคยมาขอโทษ ยันฟ้องร้องเรียก 100 ล้าน

            จากกรณี นางณัฐมณ อายุ 72 ปี เสียชีวิตขณะทำศัลยกรรมร้อยไหม ภายในคลินิกศัลยกรรมแห่งหนึ่ง ย่านทาวน์อินทาวน์ หลังมีอาการแพ้ยาชา ก่อนจะเสียชีวิตหลังถูกปั๊มหัวใจจนตับแตกและซี่โครงหัก ซึ่งทราบภายหลังว่าคลินิกดังกล่าว ไม่ได้มีการขออนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาล เหตุเกิดเมื่อเดือนตุลาคม 2561

            อ่านข่าว : หญิงวัย 72 ร้อยไหมดึงหน้า เกิดแพ้ยาช็อกดับคาคลินิก ย่านทาวน์อินทาวน์

            อ่านข่าว :
ผลนิติเวชชี้ หญิงวัย 72 เสียชีวิตขณะร้อยไหม ตับแตก-ซี่โครงหัก

            ล่าสุด (23 มีนาคม 2565) สำนักข่าวไทย รายงานว่า ศาลอุทธรณ์ อ่านคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำคุก นายแพทย์ธนพล ทองประเสริฐ อายุ 53  ปี 4 ปี 12 เดือน ฐานกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตาม ป.อาญา ม.291, จำคุก กระทงละ 1 ปี ฐานประกอบการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต และจำคุกอีก 1 ปี ฐานดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพ 2 ข้อหา หลังลดโทษข้อหาละกึ่งหนึ่ง 6 เดือน เป็น 12 เดือน รวมจำคุกจำเลย 4 ปี 12 เดือน โดยไม่รอลงอาญา โดยจำเลยได้รับการประกันตัวระหว่างอุทธรณ์


            โดยศาลพิเคราะห์ว่า นายแพทย์ธนพล ได้จัดตั้งคลินิกทำศัลยกรรมเสริมความงาม โดยมิได้รับอนุญาต อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย และได้ฉีดสาร ยาชาไซโคเคนผสมอาดีนาลีน จำนวน 12 ซีซี เพื่อเสริมความงามด้วยวิธีร้อยไหมให้กับผู้เสียชีวิตโดยประมาท ปราศจากความระมัดระวัง เป็นเหตุให้เกิดอาการแพ้ยา ริมฝีปาก และนิ้วมือสีเขียว จากนั้นจำเลยได้ปั๊มหัวใจด้วยความรุนแรงต่อเนื่อง จนกระดูกซี่โครงหัก ตับฉีกขาด เลือดออกในช่องท้อง เป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย

            ประกอบกับสถานที่เกิดเหตุเป็นสถานพยาบาลที่ไม่ได้รับอนุญาตดำเนินการ ไม่มีเครื่องมือจำเป็นต่อการช่วยผู้ป่วยในภาวะวิกฤตอย่างเพียงพอ เมื่อเกิดปัญหาร้อยไหม ทำให้ไม่สามารถช่วยผู้เสียชีวิตได้อย่างเหมาะสม และก็ไม่ได้แสดงความเสียใจและบรรเทาผลร้ายที่เกิดจากความประมาท จึงไม่มีเหตุให้สมควรลงโทษ

            ขณะที่ ทนายความผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ครอบครัวพอใจกับผลการตัดสิน ยืนยันว่าที่ผ่านมา นายแพทย์ธนพลไม่เคยติดต่อหรือเข้ามาขอโทษครอบครัว สำหรับคดีทางแพ่งมีการเรียกร้องค่าเสียหายไปแล้ว หลักร้อยล้านบาท แต่ศาลได้นัดไกล่เกลี่ยและนายแพทย์ธนพลต่อรองขอชดใช้เพียง 1 ล้านบาท ซึ่งศาลให้รอคดีอาญาถึงที่สุดก่อนจะนำไปประกอบการพิจารณาคดีภายหลัง





ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จำคุก 4 ปี 12 เดือน หมอร้อยไหมชุ่ย จนไฮโซวัย 72 ดับ ญาติฟ้องเรียก 100 ล้าน อัปเดตล่าสุด 25 มีนาคม 2565 เวลา 18:16:34 10,400 อ่าน
TOP