x close

นักศึกษาหัดเป็นมิจฉาชีพ หลอกขาย Hermes 7 แสน ใช้การมุด VPN สุดท้ายมาโป๊ะเพราะเหตุนี้


           ตำรวจจับกุมนักศึกษาสาววัย 22 ปี สร้างโปรไฟล์ปลอมหลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนม เหยื่อโอน 7 แสน แต่ไม่ได้ของเลยแจ้งจับ พบใช้วิธีมุด VPN ซ่อนตัว พบมูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท

นักศึกษาหลอกขาย Hermes
ภาพจาก Cop Hero Thailand Magazine

          เมื่อวานนี้ (26 เมษายน 2565) Cop Hero Thailand Magazine รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.4 จับกุมตัว นางสาวนิรภัฎ อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา มีนบุรี ที่ จ.378/2565 ลงวันที่ 22 เมษายน 2565 ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ซึ่งเป็นการกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

          สืบเนื่องจากผู้เสียหาย อายุ 34 ปี แจ้งความว่าถูกหลอกขายกระเป๋าแอร์เมส (HERMES) มูลค่า 700,000 บาท แต่โอนเงินแล้วไม่ได้ของ และถูกบล็อกช่องทางติดต่อทันที จึงแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สน.คันนายาว ก่อนประสาน บก.สอท.4 เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดี

นักศึกษาหลอกขาย Hermes
ภาพจาก Cop Hero Thailand Magazine

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ดำเนินการสืบสวนเส้นทางการเงิน จนพบว่าผู้ต้องหาโอนเงินไปยังบัญชีม้าต่าง ๆ โดยในการโอนแต่ละครั้ง จะใช้งาน VPN หลอกโลเคชั่น เพื่อไม่ให้ติดตามเจอได้ ก่อนพบมีการเคลื่อนไหวการใช้จ่ายผ่านบัญชีผู้ต้องสงสัย คือมีการกดเงินออกจากตู้ ATM แต่ใช้งาน VPN เพื่อปกปิดอำพรางตำแหน่งที่อยู่ที่แท้จริง แต่พบมี 3 ครั้ง ที่ไม่ได้เปิดใช้งาน VPN จึงสามารถตรวจสอบถึงตำแหน่งการใช้งานจริงได้ ซึ่งจากข้อมูล IP สอดคล้องกับข้อมูลเส้นทางการเงิน และข้อมูลกล้องวงจรปิด ตรงกับตัวผู้ต้องหาที่ปัจจุบันเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี

          โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ตนเป็นบุคคลตามหมายจับจริง ซึ่งวิธีการคือจะสร้างบัญชีเฟซบุ๊ก และไอจี ปลอม โพสต์ภาพสร้างตัวตนให้น่าเชื่อถือ ตัดต่อภาพเอกสารใบเสร็จต่าง ๆ เพื่อหลอกลวง แต่อ้างว่าได้รับคำสั่งมาจากชายชาวจีน เมื่อทำงานสำเร็จจะต้องโอนเงินที่โกงได้บางส่วน ไปยังบัญชีม้าที่ของผู้สั่งการ ส่วนตนเองจะได้ส่วนต่างที่เหลือ

นักศึกษาหลอกขาย Hermes
ภาพจาก Cop Hero Thailand Magazine

          สำหรับของกลางที่ตรวจยึดได้ ได้แก่ ซิมการ์ด จำนวนกว่า 100 ซิม, โทรศัพท์มือถือ 5 เครื่อง, โน้ตบุ๊ก, iPad, กระเป๋าแบรนด์เนม, หมวก, นาฬิกาข้อมือ และสมุดบัญชีธนาคารที่มีรายการเดินบัญชีจากผู้เสียหายมากกว่า 10 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท และอื่น ๆ อีกรวม 42 รายการ

นักศึกษาหลอกขาย Hermes
ภาพจาก Cop Hero Thailand Magazine

นักศึกษาหลอกขาย Hermes
ภาพจาก Cop Hero Thailand Magazine

ขอบคุณข้อมูลจาก Cop Hero Thailand Magazine

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักศึกษาหัดเป็นมิจฉาชีพ หลอกขาย Hermes 7 แสน ใช้การมุด VPN สุดท้ายมาโป๊ะเพราะเหตุนี้ อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2565 เวลา 10:27:51 16,089 อ่าน
TOP