x close

นาทีป้าทุบรถไล่ต้อน ผู้สมัครชิงผู้ว่าฯ กทม. งานนี้มีคนเลิ่กลั่ก ตอบได้แค่ว่า คาอยู่ในศาล


         ป้าทุบรถ ออกรายการ 9 ปี ตามหาผู้ว่าฯ ไล่ต้อนผู้สมัครชิงผู้ว่าฯ กทม. กลางรายการ โป๊ะแตกปัญหาตลาดหมดไป แต่ได้ห้างสรรพสินค้ามาแทน เดือดร้อนหนักกว่าเก่า มีคนเลิ่กลั่ก ตอบได้แค่ว่า เรื่องคาอยู่ในศาล

ป้าทุบรถ อัศวิน ขวัญเมือง
ภาพจาก ช่อง 3

          เมื่อวานนี้ (28 เมษายน 2565) สิ่งหนึ่งที่หลายคนจับตาดูมากที่สุด นั่นคือ การดีเบตโชว์วิสัยทัศน์ของผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ผ่านรายการ 9 ปี ตามหาผู้ว่าฯ เลือกตั้ง ทางช่อง 3 ซึ่งมีนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา กับ หนุ่ม กรรชัย เป็นพิธีกร โดยผู้สมัครทั้ง 4 ได้แก่

          1. พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม.

          2. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร

          3. นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

          4. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์


          สำหรับประเด็นหลักของรายการ คือ จะมีการนั่งถกกันเรื่องปัญหาด้านต่าง ๆ ของกรุงเทพฯ ซึ่งผู้สมัครทั้ง 4 คน จะต้องแสดงวิสัยทัศน์การแก้ปัญหาผ่านรายการ และนี่จะเป็นโอกาสอย่างดีที่จะเรียกคะแนนเสียงจากประชาชนที่ชมรายการได้

ป้าทุบรถ อัศวิน ขวัญเมือง
ภาพจาก ช่อง 3

ป้าทุบรถ เล่าปัญหาล่าสุด ตลาดไม่มีแล้ว แต่ได้ห้างสรรพสินค้ามาแทน อนุญาตในยุคอัศวิน !


          อย่างไรก็ตาม ไฮไลต์สำคัญของการดีเบตที่คนสนใจ นั่นคือ ทางรายการมีการเชิญประชาชนทั่วไปที่ประสบปัญหาในการใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ มาร่วมยิงคำถามด้วย และคนที่น่าสนใจคนหนึ่งนั่นก็คือ ป้าทุบรถ หรือนางสาวบุญศรี แสงหยกตระการ

          หากใครจำกันได้ เรื่องของป้าทุบรถ เกิดขึ้นในปี 2561 เริ่มต้นจากการถูกคนจอดรถขวางประตูบ้าน แล้วป้าที่เป็นเจ้าของบ้านต้องการขับรถออกจากบ้าน แต่ขับออกไม่ได้ ด้วยความโมโหจึงใช้ขวานฟาดทำลายรถจนกลายเป็นข่าวดัง

          ยิ่งสืบไปสืบมา ทำให้ทราบว่า บ้านคุณป้าเป็นบ้านเดี่ยวที่อยู่ในพื้นที่หมู่บ้านจัดสรร พักอาศัยมาเป็น 10 ปี แต่จู่ ๆ มีการสร้างตลาดขึ้นมากลางหมู่บ้าน รวม ๆ แล้ว 5 แห่ง จนกลายเป็นเรื่องฟ้องร้อง เพราะมันรบกวนชีวิตคนในหมู่บ้าน ทั้งเรื่องมลภาวะต่าง ๆ เรื่องการจอดรถขวางประตู และอาจจะมีการสร้างที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

          เมื่อเข้าสู่รายการ ป้าบุญศรีก็เล่าว่า ปัญหาที่ป้าเจอนั้นคือ เมื่อปี 2552 มีการตั้งเต็นท์ขายของกันในหมู่บ้าน ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นการสร้างอาคารตลาด ซึ่งมันติดกับที่พักอาศัย ความจริงแล้วทำแบบนี้ไม่ได้ แต่เป็นเพราะเจ้าหน้าที่และผู้ว่าฯ กทม. ณ ตอนนั้น (ไม่ได้หมายถึง พล.ต.อ. อัศวิน) เซ็นรับรองใบอนุญาต ผลกระทบที่เกิดขึ้นคือ มีคนที่มาตลาดเอารถมาจอดขวางหน้าบ้านทุกวัน จนแทบไปไหนมาไหนไม่ได้เลย

          "กทม. ออกใบอนุญาตให้ทำอาคารตลาด ไม่ได้รับใบอนุญาตตลาด แต่ปล่อยให้ทำตลาดอย่างต่อเนื่องเกือบ 10 ปี แล้วมีแก้กฎหมายเพื่อพวกพ้องและนายทุนผู้ประกอบการในปี 2558" ป้าบุญศรีกล่าว

          นอกจากนี้ ป้าบุญศรียังระบุอีกว่า ตอนนี้ปัญหาตลาดหมดไปแล้ว แต่เปลี่ยนเป็นการสร้างห้างสรรพสินค้ากลางหมู่บ้านแทน มีการออกใบอนุญาตในปี 2561 หนักกว่าเดิมอีก ขายตั้งแต่ 6 โมงเช้าจนถึง 1 ทุ่ม จึงอยากถามผู้สมัครทั้ง 4 ว่า มีวิธีการจัดการปัญหาตลาดในที่พักอาศัยอย่างไร

ป้าทุบรถ อัศวิน ขวัญเมือง
ภาพจาก ช่อง 3

ถึงคราวอัศวินต้องตอบ โดนป้าไล่บี้ไปหลายยก บอกได้คำเดียว คาอยู่ที่ศาล


          คนแรกที่ตอบคำถามคือ พล.ต.อ. อัศวิน ซึ่งตอนเกิดเหตุป้าทุบรถ ตอนนั้นเป็นผู้ว่าฯ กทม. โดย พล.ต.อ. อัศวิน บอกว่า ตอนเกิดเหตุผมก็รีบไปหาป้าเลย จำได้ว่ารถจอดขวางเยอะมากจริง ๆ วันรุ่งขึ้นผมก็สั่งให้เลิกค้าขายทั้งหมดเลย สั่งรื้ออาคาร และคำสั่งที่ให้สร้างตลาด มันก็มาก่อนยุคผม

          อย่างไรก็ตาม ป้าทุบรถกล่าวสั้น ๆ ว่า "สั่งรื้อ แต่ปัจจุบันอาคารเหล่านี้ยังอยู่ เพราะผู้ว่าฯ กทม. ไปอุทธรณ์"

          หลังจากนั้นเกิดเดดแอร์ประมาณ 2-3 วินาที พล.ต.อ. อัศวิน พูดตะกุกตะกักนิดหน่อย บอกว่า "ไม่ ๆๆๆๆ ตลาดมันเลิกขายไปแล้วไม่ใช่เหรอ" ทางป้าบุญศรีบอกว่า "เลิกขายไปแล้ว แต่อาคารยังอยู่"

ป้าทุบรถ อัศวิน ขวัญเมือง
ภาพจาก ช่อง 3

          พล.ต.อ. อัศวิน ชี้แจงประมาณว่า เรื่องมันคาอยู่ที่ศาล ที่รื้อไม่ได้เพราะกำลังฟ้องร้องกันอยู่ แต่ผมไม่ได้ให้ค้าขายตั้งแต่วันนั้นนะ แล้วก็ได้ยินมาว่า มีการขออนุญาตกันอีก ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่เกี่ยวข้องกับ กทม. นะ มีหน่วยงานอื่น ๆ ทำด้วย

          ป้าบุญศรี ยืนยันว่า ที่เราฟ้องเราไม่ได้ฟ้องตลาด เราฟ้องเจ้าหน้าที่ที่ทำงานบกพร่อง ปล่อยปละละเลยจนประชาชนเดือดร้อน

          ส่วนนายสรยุทธ พิธีกร ก็สรุปใจความให้กระชับเข้าใจง่าย ๆ ว่า ปัญหาตลาดเกิดขึ้นก่อนยุค พล.ต.อ. อัศวิน แต่พอเกิดเรื่องป้าทุบรถก็เข้าไปแก้ปัญหา มันก็มีปัญหาทางกฎหมายหลายอย่างที่เขาฟ้องร้องกัน และท่านก็ทำได้ในขณะนั้น แต่คำถามคือ ถ้าท่านเป็นผู้ว่าฯ กทม. ท่านจะแก้ปัญหานี้ยังไง สามารถทำได้แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดได้ไหม บอกแบบชัดเจนเลยว่า พื้นที่ตรงนั้นทำได้แต่บ้านจัดสรรอย่างเดียว ห้ามทำอย่างอื่น

          พล.ต.อ. อัศวิน ตอบสั้น ๆ ว่า มันคาอยู่ที่ศาล

          ทว่าป้าบุญศรี ก็พูดแทรกขึ้นมาทันทีว่า ไม่ใช่ค่ะ ในประเด็นที่ว่าคือ ท่านสั่งระงับการทำตลาดแล้ว แต่ท่านก็ยังออกใบอนุญาตให้สร้างห้างสรรพสินค้าแทนในปี 2561

          พล.ต.อ. อัศวิน จึงตอบว่า อยู่ในยุคผม แต่มันเกี่ยวข้องกันหลายส่วน เรื่องมันคาศาล ให้เอารายละเอียดที่ศาลตัดสินมาดีกว่า

ป้าทุบรถ อัศวิน ขวัญเมือง
ภาพจาก ช่อง 3

ป้าบุญศรี แฉต่อ คนที่เซ็นใบอนุญาตคือ ผู้ว่าฯ ทำเอาอัศวินส่ายหน้า


          นายวิโรจน์ ตอบปัญหาเรื่องนี้ว่า ถ้าจะแก้ปัญหาเรื่องนี้ ต้องแก้ที่กฎหมายผังเมืองเฉพาะ ซึ่ง กทม. ไม่เคยริเริ่มทำตรงนี้เลย และปัญหาของป้าที่เกิดขึ้น ทำไมต้องให้ประชาชนไปชนกับปัญหาเอง ทำไมผู้ว่าฯ กทม. ที่มีอำนาจอยู่แล้ว ถึงไม่แก้ปัญหา ทำไมไม่สั่งระงับ

          สปอตไลต์กลับไปที่ พล.ต.อ. อัศวิน อีกครั้ง จนต้องชี้แจงว่า อำนาจหน้าที่ของผมก็สั่งยกเลิกการค้าขายไปแล้ว

ป้าทุบรถ อัศวิน ขวัญเมือง
ภาพจาก ช่อง 3

          นายสรยุทธ จึงโต้ทันควันว่า "แต่ก็มีการอนุมัติให้สร้างศูนย์การค้าเลย"

          พล.ต.อ. อัศวิน ชี้แจงว่า "มันไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของ กทม. อย่างเดียว มันเกี่ยวพันกันหลายหน่วยงานแล้ว"

          ป้าบุญศรี กล่าวเสริมว่า "มันไม่ได้เกี่ยวพันหลายหน่วยงานแล้ว แต่ผู้ที่เซ็นใบอนุญาตนั่นคือ ผู้ว่าฯ กทม. และผู้ที่ออกใบอนุญาตการสะสมอาหารที่ห้างสรรพสินค้าก็ผู้ว่าฯ"

          พล.ต.อ. อัศวิน ส่ายหน้าเป็นเชิงสัญลักษณ์ว่า ไม่ใช่ ไม่เคยเซ็น

ป้าทุบรถ อัศวิน ขวัญเมือง
ภาพจาก ช่อง 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาทีป้าทุบรถไล่ต้อน ผู้สมัครชิงผู้ว่าฯ กทม. งานนี้มีคนเลิ่กลั่ก ตอบได้แค่ว่า คาอยู่ในศาล อัปเดตล่าสุด 3 พฤษภาคม 2565 เวลา 17:15:36 56,886 อ่าน
TOP