x close

ผอ. ยัน ไม่ได้กดดันทำยอดจนครูฆ่าตัวตาย ลั่น เป็นหน้าที่ - เปิดแชตฝั่งอดีตครู


          ผอ. ยัน ไม่ได้กดดันทำยอดนักเรียนจนครูฆ่าตัวตาย ลั่น เป็นหน้าที่ กินเงินเดือนก็ต้องทำ เผยแชตอดีตครู เคยโดนไล่ออกเพราะหานักเรียนมาเรียนไม่ได้

ครูฆ่าตัวตาย

          จากกรณีข่าวอาจารย์ของโรงเรียนแห่งหนึ่งตัดสินใจกระโดดตึก 5 ชั้น เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเกิดจากความเครียดที่ถูกบังคับให้หานักเรียนเข้าเรียนใหม่ให้ได้ตามเป้า แต่พอทำไม่ได้ ก็ถูกเรียกไปต่อว่าจนอับอาย ซึ่งทางเพจที่นำเรื่องดังกล่าวมาเผยแพร่ ระบุว่า แม้เรื่องที่เกิดขึ้นจะเป็นเรื่องใหญ่โต แต่กลับถูกปิดให้เป็นความลับ มีคำสั่งห้ามให้พูดเรื่องนี้ออกไป และกำชับว่าครูฆ่าตัวตายเพราะเครียดเรื่องส่วนตัว จากปัญหาหนี้สิน รวมถึงโรงเรียนดังกล่าว เป็นโรงเรียนที่มีครูลาออกกันถี่ยิบมาก

          อ่านข่าว : ครูเครียดจัด กระโดดตึกดับ หลังทำยอดหานักเรียนไม่ได้ตามเป้า โรงเรียนโบ้ยอีกทาง แต่หลักฐานโป๊ะ ?


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 เฟซบุ๊ก อีซ้อขยี้ข่าว ได้เผยข้อความแชตที่อ้างว่าเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับโรงเรียนดังกล่าวที่มีการให้ครูช่วยแชร์เพจเพื่อรับสมัครนักเรียน หากใครช่วยหาเด็กมาเรียนได้ ก็จะได้คนละ 500 บาท เพราะหาเด็กมาสมัครเรียนได้ 1 คน

ครูฆ่าตัวตาย

          ส่วนอีกหนึ่งภาพเป็นข้อความแชตที่ระบุถึงข่าวคุณครูที่กระโดดตึก 5 ชั้น บอกว่าทางโรงเรียนปิดข่าว และในแชตมีการพูดคุยกันว่าตนเองก็เคยหาเด็กมาสมัครเรียนไม่ได้จนถูกหักเงินเดือนหลักหมื่น เพื่อนำเงินส่วนนี้ไปให้กับคนที่หาเด็กได้ กระทั่งถูกไล่ออกเพราะหาเด็กมาสมัครเรียนไม่ได้

          ต่อมา ข่าวช่องวัน ได้เดินทางไปที่วัดที่จัดงานศพของคุณครูคนดังกล่าว ได้เจอกับพี่สาวของครู โดยพี่สาวของครูเผยว่า น้องสาวอยู่ตัวคนเดียว มีหนี้สิน ป่วยซึมเศร้ามาสักระยะแล้ว แต่ทางครอบครัวไม่คิดว่าเรื่องหนี้สินจะเป็นสาเหตุที่ทำให้น้องตัดสินใจจบชีวิต เพราะหนี้สินมีจำนวนเงินเพียงแค่ 64,000 บาท ที่ผ่านมาน้องไม่เคยเล่าอะไรให้ครอบครัวฟังเลย ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาน้องเคยกินยาเกินขนาด ส่วนประเด็นเรื่องเครียด หายอดนักเรียนไม่ได้นั้น ไม่น่าจะเป็นความจริง

          หลังจากนั้น ทางทีมข่าวช่องวันได้พูดคุยกับอดีตครูที่เคยอยู่โรงเรียนเดียวกับครูผู้เสียชีวิต เผยว่า เมื่อ 15 ปีก่อน ตนเองเคยถูกผู้บริหารกดดันให้หานักเรียนเข้ามาเรียนใหม่จริง ๆ ซึ่งใน 1 เดือน ต้องหานักเรียนใหม่ให้ได้ 10 คน ถ้าไม่ได้ จะถูกหักเงิน 500 บาทต่อคน แต่ไม่รู้ว่าทุกวันนี้ยังทำแบบนี้อยู่หรือเปล่า

          ด้านผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว เผยว่า ไม่มีเจตนาจะปิดข่าว คาดว่าครูที่เสียชีวิตน่าจะมีความเครียดหลายเรื่องทั้งหนี้สินและโรคประจำตัว ส่วนเรื่องที่ต้องหานักเรียนมาเรียนนั้น เป็นเรื่องปกติ ตนเองก็ต้องหาเช่นกัน

          ทั้งนี้ นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการการอาชีวศึกษา เผยว่าผู้ตายเคยเป็นครูแต่ถูกถอดให้เป็นเจ้าหน้าที่ธุรการแทน เบื้องต้นได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมดแล้ว

ครูฆ่าตัวตาย

          ขณะที่ เรื่องเล่าเช้านี้ ได้พูดคุยกับอดีตนักเรียนของโรงเรียนดังกล่าว ทราบว่าเคยมีครูในโรงเรียนมาขอร้องให้ช่วยหานักเรียนมาเรียนโดยจะให้ค่าตอบแทน 500 บาทต่อคน ครูบางคนเคยบอกว่าบางเทอมต้องหาเด็กให้ได้ 50 คน

          ด้านอาจารย์ร่วมสถาบัน เผยว่าไม่ได้มีการกดดันอะไร แต่ก็ต้องออกแนะแนวเด็ก ๆ ที่หาที่เรียนต่ออยู่แล้ว มันเป็นหน้าที่

          ขณะที่นายจรูญ เจริญรักษ์ ผอ.วิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งหนึ่งในจังหวัดฉะเชิงเทรา เผยว่า ไม่มีการกดดันให้หาเป้า แต่เป็นหน้าที่ของครูที่จะต้องดำเนินการในการโพสต์ลงโซเชียลเพื่อแนะนำ ตนก็ต้องทำ สถาบันการศึกษาเอกชนทุกที่ทำหมด ไม่อย่างนั้นจะอยู่ได้อย่างไร เชื่อว่าสาเหตุการเสียชีวิตมาจากโรคซึมเศร้า ยืนยันว่าไม่ได้ต่อว่าด่าทอจนเป็นเหตุให้คิดสั้นแต่ประการใด

          "ประเด็นนี้คือเป็นหน้าที่ของครูทุกคนที่จะต้องหายอดอยู่แล้ว หายอดนี้มีทั้งเพจเฟซบุ๊ก ไลน์ แต่ไม่ได้ไปกดดันอะไร มันเป็นหน้าที่ คุณทำงาน คุณก็ต้องทำเรื่องนี้ แม้กระทั่งผมเอง ผมก็ต้องทำ ผมไม่ได้ไปเร่งรัดอะไร คุณต้องพยายามหานะ คุณจะมานั่งอยู่เฉย ๆ ได้ไง ก็คุณกินเงินเดือนเขาอะ"

ครูฆ่าตัวตาย

ครูฆ่าตัวตาย

ครูฆ่าตัวตาย
ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน, เฟซบุ๊ก อีซ้อขยี้ข่าว, เรื่องเล่าเช้านี้
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผอ. ยัน ไม่ได้กดดันทำยอดจนครูฆ่าตัวตาย ลั่น เป็นหน้าที่ - เปิดแชตฝั่งอดีตครู อัปเดตล่าสุด 6 พฤษภาคม 2565 เวลา 17:49:38 19,500 อ่าน
TOP