x close

ตร. เตรียมเอาผิด ม.112 นารา - ลาซาด้า พาดพิงสถาบัน - ร้านค้าแห่ถอน เซ่นดราม่า

         ตำรวจเตรียมเอาผิด ม.112 นารา เครปกะเทย - ลาซาด้า หลังศรีสุวรรณ จรรยา ร้องคอนเทนต์พาดพิงสถาบัน - ร้านค้าเอกชนแห่ถอนตัวออกจากลาซาด้า เซ่นดราม่า


          จากกรณีโลกออนไลน์มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงคอนเทนต์ของ นารา เครปกะเทย หลังเผยแพร่คลิปวิดีโอเพื่อประชาสัมพันธ์แคมเปญ LAZADA 5.5 เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 โดยหลายคนมองว่ามีภาพที่ไม่เหมาะสมและกระทบต่อความรู้สึกของผู้ที่ได้รับชมคลิปดังกล่าว ซึ่งนาราได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าไม่ได้มีเจตนาล้อเลียนใคร

          ขณะที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับ นารา เครปกะเทย, บริษัท อินเตอร์เซคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่ จำกัด และบริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด โดยร้องเรียนว่าผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 ราย ได้ร่วมกันจัดทำสื่อโฆษณาที่มีเนื้อหาเป็นการดูหมิ่น ล้อเลียนผู้ป่วยและผู้พิการ และมีเจตนาในการพาดพิงดูหมิ่นสถาบันฯ ให้ได้รับความเสื่อมเสีย ขอให้ดำเนินคดีในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14 (3)

อ่านข่าว : นารา เครปกะเทย แจงดราม่า ย้ำไร้เจตนาล้อเลียน - ลาซาด้า ขอโทษตรวจสอบไม่รอบคอบ


          ล่าสุด (8 พฤษภาคม 2565) เดลินิวส์ รายงานว่า พ.ต.อ. ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบก.ปอท) ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยว่า ได้รับคำร้องทุกข์ของนายศรีสุวรรณไว้เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว โดย พล.ต.ต. ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปอท. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานอย่างรอบคอบ และให้ประสานข้อมูลกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมอีกส่วนหนึ่งด้วย

          นอกจากนี้ นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ตัวแทนกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ก็มาพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท. เพื่อประสานข้อมูล เพื่อให้ บก.ปอท. ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลเดียวกันตามพฤติการณ์ข้อเท็จจริงเดียวกัน ซึ่งพนักงานสอบสวน บก.ปอท. จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

          ทั้งนี้ บก.ปอท. ขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน รวมถึงบริษัทที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการโฆษณาสินค้าหรือบริการ ควรคำนึงถึงจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณาของสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย อันได้แก่

          1. การโฆษณาทุกชิ้นต้องถูกกฎหมาย มีเกียรติ ซื่อสัตย์ และนำเสนอความจริง

          2. การโฆษณาไม่ควรมีความขัดแย้งกับศีลธรรมอันดีและระเบียบสังคม ในการสร้างสรรค์งานโฆษณา ควรกระทำด้วยการตระหนักถึงการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และอยู่ภายใต้หลักของการแข่งขันที่ยุติธรรม ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปในวงการธุรกิจ

          3. การโฆษณาต้องไม่ทำให้สาธารณชนเกิดความรู้สึกไม่มั่นใจในการโฆษณา นอกจากนี้การนำลักษณะความพิการมาล้อเลียนในลักษณะไม่เหมาะสมก็เป็นสิ่งที่ไม่สมควรกระทำเป็นอย่างยิ่งด้วย

          ภายหลังจากเรื่องราวที่เกิดขึ้น ทางโครงการหลวงและส่วนราชการ ได้แก่ กรมราชทัณฑ์ และโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ได้ประกาศปิดระบบ หยุดจำหน่ายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มลาซาด้า (Lazada) โดยให้เหตุผลว่าปรับปรุงร้านค้า อีกทั้งเมื่อสำรวจในโลกออนไลน์ก็พบว่าร้านค้าเอกชนหลายร้านได้ออกประกาศขอปิดระบบการสั่งซื้อสินค้าผ่านลาซาด้าเป็นจำนวนมาก โดยขอให้ลูกค้าย้ายไปสั่งซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มอื่นแทน


ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตร. เตรียมเอาผิด ม.112 นารา - ลาซาด้า พาดพิงสถาบัน - ร้านค้าแห่ถอน เซ่นดราม่า อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2565 เวลา 23:28:28 138,791 อ่าน
TOP