x close

สรุปดราม่า เหล่าทัพแบนลาซาด้า โยงปมพาดพิงสถาบัน ทหารห้ามซื้อ - ระวังโดนฟ้องกลับ


          3 เหล่าทัพออกมาแบนลาซาด้า ทัพบกหนักสุด ถึงขั้นห้ามกำลังพลซื้อ ส่วนทัพเรือ-ทัพอากาศ ยืนยันให้กำลังพลพิจารณาทบทวนก่อนซื้อที่แอปฯ ดัง คาดปมพาดพิงสถาบัน ด้านนักข่าวดังชี้ ทำแบบนี้ระวังรัฐโดนฟ้องกลับ ข้อหากีดกันนักลงทุน

3 เหล่าทัพ แบนลาซาด้า

          จากกรณีที่ นารา เครปกะเทย ได้ทำคลิปโฆษณาโปรโมตแคมเปญช้อปปิ้งวันคู่ 5.5 แต่ปรากฏภาพของ หนูรัตน์ ใส่ชุดไทยนั่งในรถเข็น ซึ่งต่อมาทั้งทางลาซาด้า เอเจนซี่ รวมไปถึงนารา ได้ออกมาขอโทษกับโฆษณาชิ้นดังกล่าวจากการล้อเลียนคนพิการ และทางตำรวจเตรียมเอาผิดนาราในข้อหา ม.112 เนื่องจากมองว่าภาพนั้นมีลักษณะคล้ายกับการพาดพิงสถาบันอยู่ด้วย

 อ่านเพิ่มเติม ตร. เตรียมเอาผิด ม.112 นารา - ลาซาด้า พาดพิงสถาบัน - ร้านค้าแห่ถอน เซ่นดราม่า

กองทัพประสานเสียง พิจารณาลาซาด้า กองทัพบกหนักสุด สั่งกำลังพลห้ามซื้อของ


          ล่าสุด กองทัพบก ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึงหน่วยทหารทั่วประเทศ ห้ามไม่ให้มีการส่งสินค้าจากแพลตฟอร์มของลาซาด้า เข้ามายังหน่วยทหารดังกล่าว เข้ามาในพื้นที่ของ บก.ทบ. และหน่วยทหารของ ทบ. รวมทั้งห้ามทุกหน่วยทหารหรือกิจการใด ๆ ของ ทบ. ใช้บริการสั่งสินค้าจากแพลตฟอร์มของบริษัทดังกล่าว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หากมีการตรวจสอบพบการกระทำผิดต่อกรณีดังกล่าวจะถือเป็นความบกพร่องของ ผบ.หน่วย ซึ่งเหตุผลของการห้ามกำลังพลสั่งซื้อของกับลาซาด้านั้น เนื่องมาจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสมในลักษณะที่เป็นการบ่อนทำลาย กระทบกระเทือนต่อจิตใจของคนไทย ลดทอนความเป็นมนุษย์

          ในขณะที่กองทัพอากาศ ได้ขอความร่วมมือจากกำลังพลพิจารณาไตร่ตรองการสั่งซื้อสินค้าผ่านลาซาด้า เนื่องจากมีการล้อเลียนผู้อื่น กระทบต่อความรู้สึกของสังคม ลดทอนความเป็นมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายและเจ็บป่วย

3 เหล่าทัพ แบนลาซาด้า
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          ในขณะที่กองทัพเรือ โดยพลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ มีความห่วงใยในการนำความบกพร่องของผู้อื่นมาล้อเลียน ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่ควรยอมรับหรือปล่อยผ่าน และเรื่องแบบนี้ไม่ควรเกิดกับประเทศที่มีคนที่จิตใจพัฒนาแล้ว จึงอยากให้ใช้วิจารณญาณในการนำผู้ป่วย ผู้พิการ และคนที่มีความอ่อนแอในด้านต่าง ๆ มาใช้ และจะชี้นำทำให้สังคมคนไทยตกต่ำ รวมถึงวอนเจ้าของผลิตภัณฑ์ บริษัทโฆษณา เจ้าของสื่อ คัดกรองโฆษณาที่ใช้ล้อเลียน ส่อเสียด และสนับสนุนสื่อสร้างสรรค์แทน

          ในขณะที่พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด มีความกังวลต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างมาก เนื่องจากกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนชาวไทย และกองทัพมีจุดยืนในการพิทักษ์ ปกป้อง เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และจะมิยอมให้บุคคลใดกระทำล่วงเกินสถาบันสูงสุดของประเทศ


หลายเสียงค้าน เพชร กรุณพล ชี้ หน่วยงานรัฐต้องวางตัวเป็นกลาง - เตือนระวังรัฐไทยโดนฟ้อง เสียค่าโง่


          อย่างไรก็ตาม จากการออกประกาศแบนดังกล่าวได้มีเสียงตอบรับที่หลากหลาย อาทิ นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ไม่คิดว่า ผบ.ทบ. จะออกคำสั่งที่ไม่เข้าใจโลกขนาดนี้ กองทัพเป็นหน่วยงานรัฐ ต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่เลือกปฏิบัติต่อเอกชนรายใดรายหนึ่ง และไม่มีหน้าที่ชี้นำสังคมว่าควรใช้หรือไม่ควรใช้บริการของเอกชนรายใด

          เพชร กรุณพล กล่าวว่า การออกมาแบนลาซาด้าโดยกล่าวอ้างพฤติกรรมไม่เหมาะสมและสร้างความแตกแยก ยิ่งสร้างบรรยากาศความหวาดกลัวให้สังคม ผลักภาระให้กลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์รายเล็กรายน้อย การชี้นำของกองทัพยิ่งสร้างความลำบากให้ธุรกิจ ทั้งที่ควรสนับสนุนธุรกิจในยามลำบาก และกองทัพกลับเป็นผู้นำในการแบนผู้ประกอบการ พาร์ตเนอร์บนแพลตฟอร์ม ให้ได้รับผลกระทบและแบกรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น

          เพชร เผยว่า หากกองทัพไม่รู้อะไรก็ไม่ควรเสนอหน้าเข้าไปยุ่ง ปกติลำพังการซื้ออาวุธคนเขาก็ระอาใจกับท่านพอแล้ว หากคุณไม่สนับสนุนประชาชนให้ทำมาหากิน ก็อย่าไปสร้างความลำบากดีกว่า

          ในขณะที่ อธึกกิต แสวงสุข ผู้สื่อข่าวคนดัง เผยว่า ผู้ถือหุ้นลาซาด้าสามารถใช้ความตกลงด้านการลงทุนไทย-ฮ่องกง ฟ้องรัฐไทยผ่านกลไกระงับข้อพิพาทระหว่างรัฐและเอกชน #ISDS ฐานเลือกปฏิบัติต่อนักลงทุน เพราะกองทัพเป็นหน่วยงานรัฐ เรียกร้องค่าเสียหาย หรือที่เรียกว่าค่าโง่ได้เหมือนคดีเหมืองทอง

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์, เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว



 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปดราม่า เหล่าทัพแบนลาซาด้า โยงปมพาดพิงสถาบัน ทหารห้ามซื้อ - ระวังโดนฟ้องกลับ อัปเดตล่าสุด 10 พฤษภาคม 2565 เวลา 11:28:19 38,794 อ่าน
TOP