x close

เจอยาเสียสาวจากคนบนเรือ คดีแตงโม นิดา - ชี้พิรุธ ตำรวจไม่เผยสาเหตุไม่ตรวจเลือด ปอ - โรเบิร์ต

         ผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยผลตรวจร่างกายคนบนเรือ คดีแตงโม นิดา พบมี 1 คนพบยาอัลปราโซแลม หรือ ยาเสียสาว ชี้ยังไม่ได้รับคำชี้แจงจากตำรวจ ปมไม่ตรวจเลือด 2 คนบนเรือ หลังอ้างไม่ยินยอม

คดีแตงโม นิดา
ภาพจาก Instagram melonp.official

         วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า พ.ต.ท. กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยผลการตรวจร่างกายพยานจากสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ คดีการเสียชีวิตของ นางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นิดา ตามที่นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ยื่นร้องเรียนให้ตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริง กรณีพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี ใช้ดุลพินิจโดยมิชอบด้วยกฎหมายและเลือกปฏิบัติในการตรวจหาสารเสพติดและแอลกอฮอล์กับพยานบนเรือ

         โดยผลการตรวจเลือดครั้งแรก ด้วยวิธี Gas Chromatography พยานทั้ง 3 คน ไม่พบแอลกอฮอล์ แต่มี 1 คน พบสารกลุ่มเบนโซไดอาซิปินส์ ชนิด Alprazolam ​และการตรวจร่างกายครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 1 มีนาคม มีการเก็บชีววัตถุของพยานบุคคล จำนวน 4 ใน 5 คน โดยทำการเก็บตัวอย่างปัสสาวะจากพยานบุคคล จำนวน 3 คน และปัสสาวะและเลือดจำนวน 1 คน แต่อีก 1 คนไม่ได้ทำการเก็บตัวอย่างใด ๆ เนื่องจากเจ้าตัวไม่ยินยอม

         สำหรับสารเสพติดสามารถตรวจพบจากตัวอย่างของร่างกายได้นานที่สุดคือตรวจทางเส้นผม โดยสามารถตรวจหาสารเสพติดได้ย้อนหลังนานกว่า 3 เดือน แต่การตรวจหรือทดสอบหาปริมาณแอลกอฮอล์จะสามารถตรวจพบภายหลังดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปในร่างกายภายใน 30 นาที และปริมาณแอลกอฮอล์จะลดลงเฉลี่ย 15-20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ต่อชั่วโมง

         พ.ต.ท. กีรป กล่าวว่า หากได้รับการชี้แจงข้อเท็จจริงจากตำรวจภูธรภาค 1 แล้ว จะเร่งรัดสรุปผลการวินิจฉัยโดยเร็ว และขอให้สังคมมั่นใจว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในคดีนี้อย่างเท่าเทียมกัน โดยยึดถือพยานหลักฐานและหลักกฎหมายเป็นสำคัญ

คดีแตงโม นิดา
ภาพจาก Instagram melonp.official

         ทั้งนี้ ข้อมูลจากกองควบคุมวัตถุเสพติด ระบุว่า "ยาอัลปราโซแลม" (alprazolam) เป็นยากลุ่ม Benzodiazepine ที่ออกฤทธิ์สั้นหรือนานปานกลาง เช่นเดียวกับ Lorazepam มีชื่อทางการค้า เช่น zolam®, xanax® เป็นต้น ใช้สำหรับรักษาอาการวิตกกังวล และช่วยให้นอนหลับ มีการดูดซึมยา (t max) ภายใน 1-2 ชั่วโมง จับกับโปรตีนในพลาสมาได้ 67-72 เปอร์เซ็นต์ และมีค่าครึ่งชีวิต 11.1-19 ชั่วโมง

         ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาอื่น ๆ ที่พบ เช่น คลายกล้ามเนื้อลาย (Muscle relaxants) ต้านอาการชัก (Antiepileptics) ทำให้สูญเสียความทรงจำชั่วขณะ (Anterograde amnesia) ความสามารถในการเรียนรู้และความจำลดลง สมรรถภาพในการทำงานที่ต้องใช้ความชำนาญหรือการตัดสินใจฉับพลันเสื่อมลง เนื่องจากยานี้มีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง จึงมีผู้ที่นำยานี้มาใช้ประโยชน์ในทางที่ผิดเช่นที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ ว่า "ยาเสียตัว"


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจอยาเสียสาวจากคนบนเรือ คดีแตงโม นิดา - ชี้พิรุธ ตำรวจไม่เผยสาเหตุไม่ตรวจเลือด ปอ - โรเบิร์ต อัปเดตล่าสุด 10 พฤษภาคม 2565 เวลา 15:10:29 15,352 อ่าน
TOP