x close

ชัยวุฒิ ชี้ ไม่มีอำนาจสั่งปิดลาซาด้าโดยตรง ต้องให้ศาลตัดสิน ตอนนี้กำลังส่งเรื่อง


           รมว. ดีอีเอส แจงดราม่ารัฐบาลสั่งปิดแพลตฟอร์มลาซาด้า ชี้ ดีอีเอส ไม่มีหน้าที่ปิดลาซาด้าได้โดยตรง เป็นอำนาจของศาลเท่านั้น ยันตอนนี้ รวบรวมพยานหลักฐาน มีความผิดจริง ตั้งแต่ผู้ผลิตยันคนแชร์

ข่าวแบนลาซาด้า
ภาพจาก Lazada

          จากกรณีที่ นารา เครปกะเทย ทำคลิปโฆษณาโปรโมตแคมเปญช้อปปิ้ง Lazada 5.5 เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ทำใหทางลาซาด้า เอเจนซี่ รวมไปถึงนารา ได้ออกมาขอโทษ กับโฆษณาชิ้นดังกล่าวที่มีคนมองว่าล้อเลียนคนพิการ และทางตำรวจเตรียมเอาผิดนาราในข้อหา ม.112

         
อีกทั้งมีกระแสข่าว รัฐบาลสั่งปิดการเข้าถึงโฆษณาแพลตฟอร์มลาซาด้า รวมถึง ผบ.ทบ. ได้สั่งแบนลาซาด้าทุกหน่วยทั่วประเทศ ห้ามรถเข้าเขตทหาร และสั่งห้ามคนในครอบครัวสั่งของหรือทำงานกับลาซาด้า ฝ่าฝืนมีโทษไล่ออกจากบ้านพัก นั้น

อ่านข่าว : สรุปดราม่า เหล่าทัพแบนลาซาด้า โยงปมพาดพิงสถาบัน ทหารห้ามซื้อ - ระวังโดนฟ้องกลับ

อ่านข่าว : จ่อยื่นศาลปิดกั้นการเข้าถึงลาซาด้า ทำสิ่งที่กระทบใจคนไทย - ห้ามคนในครอบครัวทหารสั่งของ

          ล่าสุด (11 พฤษภาคม 2565) ข่าวช่อง 3 รายงานว่า นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ชี้แจงกรณีมีการนำเสนอข่าวว่ารัฐบาลสั่งปิดแพลตฟอร์มลาซาด้า จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ยืนยันว่า การปิดแพลตฟอร์มลาซาด้า โดยกฎหมายนั้น กระทรวงดิจิทัลฯ ไม่มีหน้าที่ปิดลาซาด้าได้โดยตรง เป็นอำนาจของศาลที่จะต้องพิจารณาไปตามกระบวนการยุติธรรม

ข่าวแบนลาซาด้า
          สำหรับกระทรวงดิจิทัลฯ จะมีหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อส่งเรื่องให้ศาลเท่านั้น แต่จากการรวบรวมพยานหลักฐานพบว่า มีความผิดจริง มีผู้ที่เกี่ยวข้องที่ต้องรับผิดชอบ ทั้งผู้ผลิต ผู้จ้าง ผู้รับจ้าง คนแสดง คนโพสต์ และคนแชร์ ซึ่งทั้งหมดนี้ทางกระทรวงดิจิทัลฯ จะส่งไปให้ศาลพิจารณาความผิดและลงโทษไปตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป

          ส่วนการออกมาแสดงท่าทีแบนลาซาด้า ของหน่วยงานองค์กรต่าง ๆ และประชาชน นั้น เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ เพราะเป็นเรื่องที่กระทบต่อความรู้สึกของคนไทยทั้งประเทศ หากลาซาด้าใช้สิทธิทำเรื่องดังกล่าว คนไทยก็มีสิทธิที่จะต่อต้านเช่นกัน

          อย่างไรก็ตาม ขอเรียกร้องไปยังต่างประเทศที่เข้ามาทำธุรกิจในไทย ควรเข้าใจบริบทของสังคมไทยและต้องทำตามกฎหมาย รวมถึงให้ความสำคัญกับความรู้สึกของคนไทยด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชัยวุฒิ ชี้ ไม่มีอำนาจสั่งปิดลาซาด้าโดยตรง ต้องให้ศาลตัดสิน ตอนนี้กำลังส่งเรื่อง อัปเดตล่าสุด 11 พฤษภาคม 2565 เวลา 15:48:08 4,008 อ่าน
TOP