x close

กรมอุตุฯ ประกาศประเทศไทยสิ้นสุดฤดูร้อน 13 พ.ค. เข้าสู่ฤดูฝน คาดปีนี้พายุเข้า 2 ลูก

 

             กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศประเทศไทยคาดว่าจะสิ้นสุดฤดูร้อน และเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2565 คาดปีนี้พายุเข้า 2 ลูก

พยากรณ์อากาศ

           วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศประเทศไทยคาดว่าจะสิ้นสุดฤดูร้อน และเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝน ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2565 ในปีนี้โดยปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศในช่วงฤดูฝนปีนี้จะมากกว่าค่าปกติเล็กน้อยประมาณร้อยละ 3 แต่จะน้อยกว่าปีที่แล้ว

           - กลางเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม จะเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง ส่งผลให้ปริมาณและการกระจายของฝนมีน้อย อาจทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำในด้านการเกษตรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน ประชาชนจึงควรใช้น้ำเพื่อประโยชน์สูงสุด

           - เดือนสิงหาคมและกันยายน เป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่

               สำหรับฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกต่อไปอีกถึงกลางเดือนมกราคม จึงขอประกาศให้ประชาชนได้ทราบทั่วกัน

พยากรณ์อากาศ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุฯ ประกาศประเทศไทยสิ้นสุดฤดูร้อน 13 พ.ค. เข้าสู่ฤดูฝน คาดปีนี้พายุเข้า 2 ลูก โพสต์เมื่อ 11 พฤษภาคม 2565 เวลา 18:48:18 18,215 อ่าน
TOP