x close

ตื่นตา หลุมยุบยักษ์แห่งใหม่ ลึกกว่า 192 เมตร ตะลึงเจอพรรณไม้โบราณ สูง 40 เมตร

           จีนสำรวจพบหลุมยุบยักษ์ ซ่อนอยู่กลางเขา ลึกกว่า 192 เมตร ตะลึงพบพรรณไม้โบราณอยู่ในหลุม สูงเกือบ 40 เมตร ทีมสำรวจชี้ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง กว่าจะเดินถึงก้นหลุม

หลุมยุบยักษ์
ภาพจาก Xinhua Thai

           นับเป็นการค้นพบที่สร้างความตื่นตะลึงแก่นักสำรวจอย่างยิ่ง หลังทีมสำรวจถ้ำได้ค้นพบหลุมยุบยักษ์ ในอำเภอเล่อเย่ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน ซึ่งทำให้มีจำนวนหลุมยุบประเภทเดียวกันนี้ในอำเภอดังกล่าวถึง 30 หลุมแล้ว

           รายงานจาก Xinhua Thai เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2565 เผยว่า จาง หย่วนไห่ วิศวกรอาวุโสของสถาบันธรณีวิทยาคาร์สต์ สังกัดสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งประเทศจีน เปิดเผยว่า หลุมยุบดังกล่าวตั้งอยู่ใกล้หมู่บ้านผิงเอ๋อ ตำบลหลัวซี มีขนาดกว้าง 150 เมตร ยาว 306 เมตร และลึก 192 เมตร สามารถจัดเป็นหลุมยุบขนาดใหญ่ได้

           จากการสำรวจพบว่า ภายในกำแพงหลุมยุบมีถ้ำขนาดใหญ่ 3 แห่ง ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นซากวิวัฒนาการของหลุมยุบในยุคแรก ส่วนด้านล่างหลุมมีป่าดิบชื้นสภาพดี

           ทั้งนี้ เฉิน ลี่ซิน หัวหน้าทีมสำรวจถ้ำ กล่าวว่า มีหมู่ต้นไม้โบราณที่เติบโตด้านล่างหลุมยุบสูงเกือบ 40 เมตร และมีพืชที่ชอบร่มเงาเจริญเติบโตอย่างหนาแน่น ความสูงถึงไหล่ ทีมสำรวจต้องโรยตัวลงไปกว่า 100 เมตร และเดินป่าอีกหลายชั่วโมงกว่าจะถึงก้นหลุม


           อนึ่ง หลุมยุบขนาดยักษ์ หมายถึง แอ่งคาสต์ (Doline) หรือหลุมยักษ์ที่เกิดจากการพังทลายของถ้ำซ้ำ ๆ โดยพบมากในจีน เม็กซิโก และปาปัวนิวกินี ซึ่งเป็นประเทศที่มีลักษณะพิเศษทางธรณีวิทยาเช่นนี้

           ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Xinhua Thai



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตื่นตา หลุมยุบยักษ์แห่งใหม่ ลึกกว่า 192 เมตร ตะลึงเจอพรรณไม้โบราณ สูง 40 เมตร อัปเดตล่าสุด 13 พฤษภาคม 2565 เวลา 10:49:20 156,219 อ่าน
TOP