x close

9 มิถุนายน นี้ ดีเดย์กัญชาเสรี อนุทิน จ่อขนแจกฟรี 1 ล้านต้น ปลูกได้ไม่ผิดกฎหมายแล้ว


          นายอนุทิน ชาญวีรกูล เผยตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน ประชาชนสามารถปลูกกัญชาได้ไม่ผิดกฎหมาย ชี้กัญชาไม่ใช่สารเสพติดแล้ว เตรียมเปิดแอปฯ จดแจ้ง เหตุ พ.ร.บ. เสร็จไม่ทัน พร้อมขนต้นกัญชาแจกฟรี 1 ล้านต้น

กัญชาเสรี
ภาพจาก เฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล

          เมื่อวานนี้ (13 พฤษภาคม 2565) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป ทุกส่วนของกัญชา กัญชง ที่ปลูกภายในประเทศ ไม่ใช่ยาเสพติดประเภท 5 ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC เกิน 0.2 เปอร์เซ็นต์ ยังเป็นยาเสพติด ประชาชนสามารถปลูกกัญชาได้ถูกกฎหมาย แม้ว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทย จะออกมาไม่ทันวันที่ 9 มิถุนายน แต่เราจะมีแอปพลิเคชันเพื่อการจดแจ้งปลูกในประชาชนทั่วไป และการขออนุญาตในเชิงพาณิชย์ต่าง ๆ ผ่านแอปฯ "ปลูกกัญ" ซึ่งขณะนี้พัฒนาเสร็จแล้ว จะเริ่มให้บริการในวันที่ 9 มิถุนายน

          สำหรับกลไกควบคุมกำกับกรณีการนำกัญชาไปใช้ในทางที่ผิด ขอย้ำว่านโยบายกัญชา คือ กัญชาทางการแพทย์เท่านั้น ถ้าคนบริโภคในอัตราที่เหมาะสม ก็จะเกิดประโยชน์ แต่ถ้านำไปใช้ในทางที่ผิดแล้วหวังว่าจะออกฤทธิ์ทำให้สุขภาพดีขึ้นไม่มีทาง มีแต่โทษ ต้องเข้าใจเรื่องนี้ ซึ่งเชื่อว่าทุกคนเข้าใจเพียงแต่จะทำหรือไม่ทำ การใช้ที่ไม่ถูกต้องจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้ และอาจจะผิดกฎหมายด้านสาธารณสุข

          ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดของกัญชาที่มีปริมาณ THC มากกว่า 0.2 เปอร์เซ็นต์ ยังเป็นยาเสพติดอยู่ แต่หากผ่านการอนุญาตจาก อย. แล้วมีปริมาณ THC สูงกว่า 0.2 เปอร์เซ็นต์ หากจะนำไปใช้จะต้องขออนุญาตก่อน เช่น ยาสูตรเข้ากัญชา ต่าง ๆ อย่างสูตรเมตตาโอสถ ของกรมแพทย์แผนไทยฯ ก็จะมีปริมาณ THC สูงมาก แต่เป็นการนำไปใช้ดูแลผู้ป่วยระยะประคับประคอง

          นอกจากนี้ ในส่วนของการนำเข้าจากต่างประเทศ เรื่องนี้มีการระบุในประกาศชื่อยาเสพติดให้โทษอย่างชัดเจนอยู่แล้วว่า ต้องเป็นการปลูกในประเทศ แม้แต่ผลิตภัณฑ์สุขภาพ เราก็มีข้อมูลชัดเจนว่าต้องมาจากในประเทศเท่านั้น

อนุทิน เตรียมแจกกัญชาฟรี 1 ล้านต้น


กัญชาเสรี
ภาพจาก เฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล

          เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม เพจเฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล โพสต์ข้อความระบุว่า หลังวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ประชาชนปลูกง่าย เพื่อใช้ในครัวเรือน ผ่านการจดแจ้ง การแจกกัญชา 1 ล้านต้น จะเป็นคำตอบ ไม่มีใครผูกขาดได้ ผู้ที่ต้องการทำธุรกิจสามารถทำได้ ไม่มีผูกขาด แต่มีระเบียบกฎเกณฑ์ในการเข้าสู่ธุรกิจ การกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมในการประกอบธุรกิจ เป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่การประมูลสัมปทานแบบผูกขาด เป็นโอกาสให้ประชาชน กับ รัฐ มีรายได้จากกัญชา กัญชง เม็ดเงินหลายหมื่นล้านบาท เป็นรายได้ใหม่จากกัญชา กัญชง

          นายอนุทินยืนยันว่า กัญชา ไม่มีสัมปทาน เป็นการแข่งขันเสรี เป็นตลาดเสรี เพียงต้องทำตามกฎหมาย ต่างจากเหล้าที่รายใหญ่ 2-3 รายได้สิทธิจากการประมูล จากนั้น เจ้าหน้าที่จะไล่จับประชาชน ไม่ให้ได้ผุดได้เกิด พร้อมยกตัวอย่าง ไก่ย่างกัญชา ตัวละ 300 บาท ใคร ๆ ก็ทำขายได้

          เมื่อปฏิบัติตามกฎหมาย ใช้กัญชาจากการปลูกที่ได้รับอนุญาต หรือจดแจ้งกับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยที่ประชาชนรายย่อยขายแบบนี้ ไม่ต้องมี อย. แต่ถ้ารายใหญ่จะทำใส่ซอง ใส่กล่อง ติดชื่อสินค้า มีโฆษณา ต้องขอ อย. นี่คืออนาคตกัญชาไทย หลังวันที่ 9 มิถุนายน 2565

กัญชาเสรี

กัญชาเสรี
ภาพจาก เฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล


ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์, เฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
9 มิถุนายน นี้ ดีเดย์กัญชาเสรี อนุทิน จ่อขนแจกฟรี 1 ล้านต้น ปลูกได้ไม่ผิดกฎหมายแล้ว อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2565 เวลา 10:23:32 15,943 อ่าน
TOP