x close

ครูเครียดปม น้องโบนัส เด็กวัย 14 ผูกคอตาย พ้อดูแลดีเต็มที่แล้ว - ผอ. โต้บีบให้ย้ายโรงเรียน


           คลิปเสียงครูคุยกับนักเรียนปม น้องโบนัส เด็กวัย 14 ผูกคอตาย พ้อดูแลดีเต็มที่แล้ว ชี้ถูกแฉทำให้เสียหายด้าน ผอ. ยันโรงเรียนให้อยู่ต่อได้ รอแม่เด็กมาเซ็นแต่เกิดเหตุสลดก่อน



           จากข่าวเศร้ากรณี น้องโบนัส เด็กหญิงวัย 14 ปี มีภาวะซึมเศร้า ตัดสินใจจบชีวิตตนเองจากปัญหารุมเร้า ทั้งเรื่องครอบครัว เริ่มจากแม่เลี้ยงพิการดูแลไม่ได้ จึงส่งไปอยู่กับน้าที่ จ.พัทลุง แต่ถูกน้าลวนลาม จึงกลับมาอยู่กับแม่แท้ ๆ แต่แม่ก็ติดการพนันจนไม่มีเงินจะส่งเสียค่าเทอม ไม่สามารถติดต่อพ่อแท้ ๆ ได้ และยังได้รับคำพูดจากครูให้ล้มเลิกความคิดที่จะเรียนต่อ เนื่องจากไม่มีเงิน ไม่มีผู้ปกครอง รวมทั้งถูกปฏิเสธทุนการศึกษา จนสุดท้ายน้องตัดสินใจฆ่าตัวตายนั้น

อ่านข่าว : ดราม่าเด็ก 14 ปัญหาครอบครัวรุมเร้า ตรอมใจฆ่าตัวตาย ฟางเส้นสุดท้ายคือ ครู ทำชาวเน็ตเดือด

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 รายการ เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ศพของน้องโบนัสได้ถูกฌาปนกิจที่วัดต้นพยอม อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งทางผู้ปกครองของน้องโบนัสไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์ เนื่องจากยังอยู่ในอาการโศกเศร้าเสียใจ


เปิดแชตน้องโบนัส มืดแปดด้านกับปัญหา หวังฆ่าตัวตายตีแผ่เรื่องราว


           ขณะเดียวกันมีแชตของน้องโบนัสคุยกับเพื่อนก่อนจบชีวิต คล้ายกับว่าถูกครูมาพูดถากถางว่าน้องโบนัสทำตัวเป็นปัญหา และขอให้ย้ายออก ดับฝันที่จะพบจิตแพทย์ จะไปโรงเรียนไหนก็เชิญ แต่ไม่มีสิทธิ์อยู่โรงเรียนเดิม พร้อมกับมีข้อความว่า ถ้าเธอฆ่าตัวตายแลกกับให้ทุกคนคิดได้ ให้ครอบครัวตระหนักได้ เธอก็จะยอม ซึ่งเพื่อนก็รับปากว่าจะช่วยเปิดโปง แต่ก็พยายามแนะนำว่าอย่าทำแบบนั้นเลย น้องโบนัสยังตัดพ้อว่ามืดแปดด้าน อยากตาย อยากให้รถมาชนหรือให้ผีพรายมาฉุดลงน้ำไปเลยก็ได้ ส่วนจากนี้จะไปเรียนไหนคงแล้วแต่แม่จับยัดให้





คลิปเสียงครูแจง ที่ผ่านมาดูแลเต็มที่แล้ว คิดว่าครูไม่เดือดร้อน ?


           ต่อมามีคลิปเสียงที่ครูพูดกับเพื่อนสนิทของน้องโบนัส ระบุว่า ก่อนหน้านี้ครูที่ปรึกษาต้องมาดูแลน้องโบนัส คิดว่าครูไม่เดือดร้อนเหรอ ไม่ต้องรับผิดชอบปัญหาของเขาเหรอ ถามว่าเขา (น้องโบนัส) จะอยู่ได้อย่างไร มีเงินแค่ 200 และไม่มีผู้ปกครองมาดูแล ที่ครูพูดเพราะอยากให้ผู้ปกครองมาดูแล ซึ่งเพื่อนของน้องตอบว่า อย่างน้อยเพื่อนของเธอคงไม่ต้องตาย ถ้ามีคนใช้คำพูดดี ๆ กับเพื่อนมากกว่านี้


           ด้านครูตอบกลับว่า ที่ผ่านมาก็ดูแลมาขนาดไหน ครูรู้ว่าเธอเป็นคนโพสต์ทวิตเตอร์ อย่าคิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาลที่จะช่วยเพื่อน เพราะครูพยายามติดต่อพ่อแม่เขาแล้วแต่ติดต่อไม่ได้ พร้อมกับขอช่องทางติดต่อแม่ของโบนัส และอยากให้รู้ว่าครูเสียหายที่เพื่อนน้องไปโพสต์ทวิตเตอร์ พร้อมถามกลับว่าจะทำอย่างไรกับเรื่องที่ไปโพสต์ให้เสียหาย นักเรียนจึงบอกว่าจะลบออกจากทวิตเตอร์ให้

โรงเรียนรับจิตใจน้องโบนัสอยู่ในกลุ่มเสี่ยง น้องขอพบนักจิตวิทยา


           สอบถาม นายตุลยวัต เขียวจีน รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารกิจการนักเรียน โรงเรียนสตรีพัทลุง เปิดเผยว่า คณะครูและผู้บริหารเสียใจกับเหตุการณ์เสียชีวิตของนักเรียนหญิงคนนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้โรงเรียนเชิญนักจิตวิทยามาเข้าร่วมประเมินสภาพจิตใจ ซึ่งนักเรียนคนนี้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง โดยนักเรียนมีความประสงค์จะพบกับนักจิตวิทยาด้วย และโรงเรียนก็จัดให้ตามคำร้องขอ แต่ไม่สามารถเผยรายละเอียดได้


           มีรายงานว่า ครูซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนคนนี้ มีอาการเครียด มีการเผยว่าครูท่านนี้พยายามช่วยเหลือนักเรียนทุกอย่าง ทั้งการระดมความช่วยเหลือจากเพื่อนครู พรรคพวกเพื่อนฝูง จัดซื้อเครื่องแบบนักเรียน รองเท้า ชุดพละ ให้แก่นักเรียนด้วย และก่อนหน้านี้ได้ให้คำแนะนำนักเรียนให้พาแม่มาพบครูในวันที่ 17 พฤษภาคม เพื่อเซ็นยินยอมให้นักเรียนไปพักอาศัยที่บ้านพักเด็กและเยาวชน ระหว่างมาที่โรงเรียนแห่งนี้ แต่เกิดเหตุสลดเสียก่อน

ผอ.โรงเรียน ยันมีทางเลือกให้น้องเรียนต่อได้ อาจแปลเจตนาของครูผิดพลาด


           นางมาลี แก้วละเอียด ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีพัทลุง เผยว่า โรงเรียนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ระบบการดูแลนักเรียนทางโรงเรียนก็ทำดีที่สุดแล้ว โดยได้เตรียมความพร้อมในการดูแลเด็กคนดังกล่าวแล้ว ได้พูดคุยกับเด็กแล้ว แต่เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม นักเรียนคนนี้ไม่ได้มาโรงเรียน หลังจากที่ติดต่อสื่อสารกับเด็กก็พบว่าเด็กไม่อยู่ในพื้นที่ จ.พัทลุง โดยไปอยู่กับมารดาที่ อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ทราบว่าเด็กไม่สามารถมาเรียนในโรงเรียนนี้ได้เนื่องจากไม่มีที่พักและไม่มีผู้ดูแล ครูผู้ดูแลเด็กจึงนำเรื่องนี้แจ้งให้ น.ส.จรรยา ซึ่งเป็นหัวหน้างานการดูแลเด็กนักเรียนได้รับทราบ เพื่อเร่งแก้ปัญหาให้นักเรียนคนดังกล่าว


           จากนั้นครูจรรยาจึงได้ติดต่อสื่อสารไปยังเด็ก เสนอแนวทางเลือกไป 2 ทาง ประกอบด้วย 1. พอที่จะสามารถศึกษาต่อในโรงเรียนใกล้บ้านได้หรือไม่ เพราะสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย หรือ 2. หากจะมาเรียนที่ จ.พัทลุง จะต้องไปพักอาศัยในบ้านพักเด็กโคกชะงาย อ.เมืองพัทลุง ซึ่งมีรถรับ-ส่งไป-กลับ และมีอาหารกินฟรี แต่ผู้เป็นแม่จะต้องมายินยอมในวันที่ 17 พฤษภาคม นี้ แต่เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม เด็กเสียชีวิตเสียแล้ว ซึ่งทางคณะผู้บริหาร คณะครู ก็ได้เข้าร่วมในงานศพดังกล่าวและมอบเงินสวัสดิการให้ครอบครัวจำนวนหนึ่ง

           ส่วนของการดูแลเด็ก ผอ.โรงเรียน ยืนยันว่า ครูจรรยาถือว่าเป็นผู้ที่รู้ข้อมูลของนักเรียนในโรงเรียนที่ดีที่สุด และร่วมกับคณะครูในการช่วยเหลือนักเรียนที่ประสบปัญหามาโดยตลอด ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นสามารถยืนยันได้ว่าครูได้พูดกับนักเรียนไปอย่างไรบ้าง การที่เด็กนำเรื่องไปพูดคุยกับเพื่อนนั้นอาจจะเป็นการแปลเจตนาของครูที่ผิดพลาดไปก็ได้ ข่าวที่เด็กไม่ได้รับทุนการศึกษาก็ไม่เป็นความจริง เนื่องจากเด็กได้รับทุนทุกปี

          นอกจากนี้เรื่องว่าไม่มีเงินแล้วมาเรียนในโรงเรียนนี้ไม่ได้ก็ไม่เป็นความจริงและเป็นไปไม่ได้ ทางโรงเรียนไม่ได้เร่งเก็บค่าบำรุงการศึกษา จะแจ้งให้มาชำระค่าบำรุงการศึกษาในวันไหนก็จะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า นักเรียนคนไหนจะขอลดค่าบำรุงการศึกษา หรือจะขอยกเว้นการจ่ายค่าบำรุงการศึกษา ก็ขอให้ยื่นคำร้องได้ ในแต่ละเทอมมีนักเรียนได้รับการยกเว้นการจ่ายค่าบำรุงฯ เกือบ 100 คน เรื่องที่เกิดขึ้นอาจเป็นการแปลเจตนาของครูผิดพลาดไปก็ได้

           ขณะนี้ทางโรงเรียนได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกันทั้ง 2 ฝ่าย ยืนยันว่าโรงเรียนไม่ได้กดดันจนนำไปสู่การเสียชีวิตของเด็กแต่อย่างใด เรื่องที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นการสื่อสารที่เข้าใจไม่ตรงกันระหว่างครูกับนักเรียน เด็กอาจจะเข้าใจผิดตามประสาเด็ก ซึ่งอาจจะเป็นช่องว่างจนทำให้เกิดปัญหา จากนี้จะเน้นย้ำให้ครูระมัดระวังในการสื่อสารกับนักเรียน เนื่องจากนักเรียนแต่ละคนอาจจะมีปัญหาสลับซับซ้อนไม่เหมือนกัน ซึ่งอาจจะส่งผลให้การสื่อสารระหว่างครูกับนักเรียนผิดพลาดขึ้นได้

เพื่อนเล่าฟางเส้นสุดท้ายของโบนัส ถูกครูใช้คำรุนแรงจนเครียดคิดสั้น


           เพื่อนของโบนัส บอกว่า วันที่ 9 พฤษภาคม โรงเรียนเปิดเฉพาะ ม.1, ม.2 และ ม.4 ซึ่งความจริงแล้วโบนัสต้องเตรียมตัวกลับมาที่พัทลุง แต่ไม่มีใครมาส่งที่สถานีขนส่ง วันต่อมาครูโทร. มาถามว่าทำไมไม่มาโรงเรียน โบนัสก็บอกไป แต่ครูใช้คำรุนแรง เช่น อย่างนั้นก็ลาออกไป เธอทำตัวให้ที่ปรึกษามีปัญหา หมดสิทธิ์กลับมาเรียนแล้ว หลังจากนั้นโบนัสก็หายไป มารู้อีกทีว่าโบนัสเสียชีวิตแล้ว

ญาติเล่าปมเบื้องหลังปัญหารุมเร้าน้องโบนัส เปลี่ยนไปหลังป้าเสียชีวิต


           ญาติของน้องโบนัส บอกว่า น้องอยู่ในความดูแลของญาติ และมียายเป็นคนเลี้ยงดูมาตั้งแต่เล็ก ๆ ต่อมาน้องได้ไปเรียนต่อที่ จ.พัทลุง แต่ตอนนี้ญาติขอให้น้องมาเรียนใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แทน แต่น้องโบนัสไม่ยินยอม บอกต้องการเรียนต่อที่โรงเรียนเดิมให้จบ พร้อมยอมรับว่าแม่ของน้องโบนัสเล่นการพนันจริง แต่ก็ดูแลลูกอย่างเต็มที่ ไม่ได้ละเลยตามที่เป็นข่าว ไม่อยากให้ตำหนิแม่ของเด็ก เพราะเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น

           ลูกพี่ลูกน้องของโบนัส เล่าว่า ปกติน้องเป็นเด็กเงียบ ไม่ร่าเริง ชอบเก็บตัวอยู่คนเดียวตลอด หรือไม่ก็ชอบไปอยู่กับเพื่อน สาเหตุที่น้องชอบเก็บตัวเกิดขึ้นหลังจากที่ป้าน้องเสียชีวิต เพราะน้องเป็นคนติดป้ามาก ส่วนเรื่องที่บ้านน้อง ตอนเด็ก ๆ พ่อกับแม่แยกทางกัน แม่น้องก็ไม่มีเวลาเอาใจใส่ และมักจะทิ้งน้องให้อยู่กับป้า พอป้าน้องเสียชีวิตทำให้น้องรู้สึกไม่เหลือใคร ซึ่งก่อนหน้านี้น้องโบนัสทะเลาะกับพี่สาวเนื่องจากแอบหนีเที่ยวกลางคืน จากนั้นพี่สาวจึงพาน้องไปส่งให้แม่ที่ จ.สงขลา แต่น้องไม่อยากเรียนที่หาดใหญ่ ตอนแรกแม่บอกกับน้องว่าหาเงินได้แล้ว และให้น้องกลับไปเรียนที่พัทลุงได้ พอไม่ได้ไปจึงทำให้ผิดหวัง และยังเสียใจที่ครูพูดทำนองไม่ให้กลับไปเรียนที่เดิม

หนึ่งในผู้ปกครองห้องน้องโบนัส ติงเมื่อเด็กมีปัญหาครูควรช่วยไม่ใช่ผลักไส


           ผู้ปกครองรายหนึ่ง กล่าวว่า น้องเป็นเพื่อนกับลูกในชั้นเรียนเดียวกัน เพื่อน ๆ ในห้องจะช่วยเหลือกันตลอด มีแต่คุณครูที่ไม่ช่วยเหลือ ไม่เข้าใจจริง ๆ หดหู่ใจมาก ทำไมเด็กคนหนึ่งต้องมาเจออะไรแบบนี้ ทั้งที่บ้าน ทั้งครู เมื่อที่บ้านเด็กมีปัญหา ครูควรจะเข้าใจและช่วยเหลือเด็กนักเรียน ไม่ใช่มาผลักไสไล่ส่ง จรรยาบรรณหายไปไหนหมด จากนี้มองว่าน้องหมดเวรหมดกรรมแล้ว ชาติหน้าขอให้หนูได้เจอแม่ที่ดี ครูบาอาจารย์ที่ดี  


ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครูเครียดปม น้องโบนัส เด็กวัย 14 ผูกคอตาย พ้อดูแลดีเต็มที่แล้ว - ผอ. โต้บีบให้ย้ายโรงเรียน อัปเดตล่าสุด 17 พฤษภาคม 2565 เวลา 18:01:19 20,635 อ่าน
TOP