x close

นายจ้างของวิว พลเมืองดีที่เกาะแท็กซี่ ชี้ ติดต่อ 7 หน่วยงาน ไร้วี่แวว มีการบอก "เดี๋ยวก็ลอยขึ้นมาเอง"

 
           นายจ้างของ วิว พลเมืองดีที่เกาะแท็กซี่ จนตกแม่น้ำเสียชีวิต เผยตอนค้นหา มีแต่คนสนใจคนร้าย ติดต่อ 7 หน่วยงานไร้วี่แวว แถมบอก "เดี๋ยวก็ลอยขึ้นมาเอง" ลั่น ไม่ได้จะปรามาสใคร แค่อยากให้แก้ไขระบบช่วยเหลือเคสฉุกเฉิน

วิว พลเมืองดีที่เกาะแท็กซี่
ภาพจาก รายการโหนกระแส

           จากกรณี นายนพดล พิมพ์ดี หรือ วิว เด็กรับรถ พลเมืองดีที่โดดเกาะรถแท็กซี่ช่วยไล่ล่าคนร้าย ซึ่งเป็นชายที่มีอาการคลุ้มคลั่ง ทำร้าย ชิงรถแท็กซี่ ขับหนีไปด้วยความเร็วถึงกลางสะพานพระราม 3 ก่อนเสียหลักชนขอบสะพาน และกระโดดแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะที่พลเมืองดีได้หายตัวไป เจ้านายและเพื่อนได้ออกตามหาวุ่น คาดอาจตกสะพานพระราม 3 ลงไปในแม่น้ำ ต่อมาพบร่างวิวลอยขึ้นมาเหนือน้ำ ขณะที่เพื่อนนายจ้างได้โพสต์ข้อความสิ้นหวังกับการประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ ในกรณีเคสฉุกเฉินแบบนี้

           อ่านข่าว : วิว พลเมืองดี โดดเกาะแท็กซี่ชายคลั่ง สะบัดตกเจ้าพระยา ช้ำไม่มีใครช่วยหา ล่าสุดตายแล้ว

           ล่าสุด (20 พฤษภาคม 2565) รายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้สัมภาษณ์ ก้าน ศักดิ์ดา ถวัลย์วรกิจ นายจ้างวิว, กานต์ ศุภกานต์ มุทุมล ผู้อยู่ในเหตุการณ์, ก็อต ภานุพงศ์ อัครโพธิวิภาค เพื่อนเจ้าของร้าน คนที่โพสต์เรื่องนี้

คุณก้านเป็นเจ้าของร้าน รู้จักวิวมานานหรือยัง ?

             ก้าน : มากกว่า 15 ปี แต่ทำงานด้วยกัน 13 ปี วิวมีครอบครัวแต่เขาตัดขาดกับทางนั้น เขามีปมในชีวิตส่วนหนึ่ง แต่ไม่ขอพูดแล้วกัน

วิวทำหน้าที่อะไรในร้าน ?

             ก้าน : หน้าที่หลักคือการรับรถ แต่เขาทำมากกว่านั้นเยอะ ช่วยหมดทุกอย่าง พนักงานในร้านสามารถช่วยกันได้หมดทุกส่วน

วิวเป็นมือขวาคุณ ?

             ก้าน : เป็นน้องชายเลย ค่อนข้างอยู่ติดตัว

วิว พลเมืองดีที่เกาะแท็กซี่
ภาพจาก รายการโหนกระแส

คุณกานต์ อยู่ในเหตุการณ์วันนั้น เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น ?

             กานต์ : วันนั้นผมเล่นดนตรีอยู่ในร้าน วันนั้นไม่มีลูกค้า มีแต่พนักงานเสิร์ฟ แล้วมีเสียงโวยวายขึ้นมาจากหน้าร้าน เป็นเสียงของพนักงานสาวคนหนึ่งที่เขาตะโกนให้ผมช่วย เพราะวิวโดนทำร้ายร่างกาย ไม่ทันที่ผมจะลุกขึ้นไป คนร้ายวิ่งเข้ามาในร้าน โดยวิววิ่งตามมา ถือเหล็กเพื่อไม่ให้เขาออกวิ่งหนีไป วิวถือเหล็ก ก่อนหน้านั้นปานเอาขวดตีหัววิวแล้ว ตอนนั้นชิงโทรศัพท์วิวแล้วแต่ไม่สำเร็จ โทรศัพท์ตกอยู่หน้าร้าน ไม่ได้อยู่ที่ตัวคนร้าย เขาก็เลยวิ่งเข้ามาในร้าน ผมก็เป็นคนที่ห้ามว่าอย่าทำร้ายร่างกายกัน ไม่ว่าฝ่ายใดทั้งนั้น พี่ขอ ก็ตามในคลิปเลยครับ

ในคลิปวิววิ่งตามคนร้ายไปเลย ?

             กานต์ : ใช่ครับ พอผมวิ่งมาหน้าร้านก็เห็นวิวเกาะรถไปแล้ว วิวกระโดดเกาะรถไปและรถวิ่งผ่านไปอย่างรวดเร็ว ผมก็วิ่งตาม เจ้าของรถแท็กซี่ วิ่งตามหลังผมมาอีกที แล้วบอกว่าเขาเอารถผมไป คนร้ายชิงแท็กซี่จากลุงคนนี้

วิว พลเมืองดีที่เกาะแท็กซี่
ภาพจาก รายการโหนกระแส

ฝั่งคนขับแท็กซี่พยายามเรียกร้องว่ารถฉัน ก่อนหน้านี้ตัวเจ้าของแท็กซี่ เขาเข้าไปฉี่ในบ้าน รถยังสตาร์ตอยู่ พอกลับออกมาเขาบอกว่าแค่ 1 นาทีเท่านั้น หลังจากนั้นรถวิ่งผ่านไปแล้ว ข้างหลังเป็นวิวกระโดดเกาะไปด้วย เกาะฝากระโปรงหลัง เท้าเหยียบอยู่กันชน มีกล้องจากฝั่งพลเมืองดีที่เขาขับรถตามมา จะเห็นวิวอยู่ข้างหลัง คนร้ายเข้าไปชิงทรัพย์ในร้าน เขาหนี แล้ววิวกระโดดเกาะ คนนี้ตามไปแต่ไม่ทันเพราะเร็วมาก แท็กซี่สะบัดตีออกซ้าย ทำให้ไปกระแทกขอบสะพาน วิวที่เกาะอยู่ข้างหลังไต่สะพานอยู่สองสามก้าว แล้วตกลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยา ตกลงไปตอนนั้นไม่มีใครรู้ หลังจากนั้นคนร้ายที่ชิงแท็กซี่ ไปยืนอาละวาดบนขอบสะพาน หยิบเครื่องดื่มมาดื่ม แล้วหันหลังทิ้งตัว คนร้ายรายนี้รอดชีวิต เพราะข้างล่างมีเรือเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก เขามีการเอานายปานขึ้นเรือไปสน. และส่งตัวไป รพ. รักษาตัว โคม่าแต่ตอนนี้ออกมาแล้ว แต่สิ่งที่แย่ไปกว่านั้น ฝั่งเพื่อน ๆ รวมถึงเจ้าของร้าน บอกว่าเหตุในวันนั้นมันทำให้เขารู้สึกแย่ ว่าทำไมไม่มีคนช่วยวิวเลย มันเกิดอะไรขึ้น ?

             ก้าน : ผมคาดหวังนะ ในเวลาที่ผมไปถึงที่เกิดเหตุตรงนั้น และเชื่อว่ากู้ภัยตรงนั้นน่าจะรับรู้ เพราะผมพยายามบอกเขาว่าคุณอย่าไปคอนเซนเทรดกับคนชั่วที่กำลังโวยวายอยู่บนนั้น แต่น้องผมที่อยู่ตรงนั้นด้วย อยู่ตรงไหน อยากให้ช่วยหา ไม่ใช่มองภาพไปที่ตรงนั้น เพราะทุกคนโฟกัสไปที่คนที่ยืนขอบสะพาน แต่ไม่มีใครสนใจหาวิว ณ เวลานั้น ผมพยายามบอกพวกเขา แต่เหมือนเขาไม่ได้รับรู้สิ่งนี้ ผมพยายามแจ้งไปแล้ว หลังเขารับแจ้งผมก็ไม่รู้จะยังไงต่อ ผมก็พยายามวิ่งหา ได้ข้อมูลว่ามีคนตกปลาข้างล่างที่เห็น ผมก็รีบวิ่งไปข้างล่างเพื่อหาในช่วงเวลานั้นเลย ผมไม่ได้สนใจคนนี้ที่อยู่บนสะพาน ไม่มีประโยชน์ ผมไม่ได้ให้ราคาเขาในเวลานั้น ผมมองหาน้องผมมากกว่า

วิว พลเมืองดีที่เกาะแท็กซี่
ภาพจาก รายการโหนกระแส

วิว พลเมืองดีที่เกาะแท็กซี่
ภาพจาก รายการโหนกระแส

ข้างบนก็ยังมีเหตุการณ์นี้อยู่ ?

             ก้าน : ตอนนั้นตกแล้ว แต่ไม่ได้สนใจตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ผมมาเพื่อหาวิว ลงไปเพราะได้รับข้อมูลว่าเห็นตกจริง แต่เป็นกล่องนะพี่ ไม่ได้เป็นคน เขาแจ้ง ตร. ไปแบบนั้น ผมได้รับชุดข้อมูลมาว่ามีคนนำผู้บาดเจ็บคนหนึ่งที่ตกระหว่างทางส่ง รพ. ณ วินาทีแรกไม่ได้ระบุชื่อ รพ. เราเลยรีบไปหาวิว ระหว่างนี้เราก็ขับวนดูพื้นที่ใกล้เคียง ระหว่างเกิดเหตุผมก็พยายามวนหาแล้ว สังเกตระหว่างทาง ผมเชื่อว่ายังไงก็มีโอกาสร่วงสูง ด้วยถนนพระราม 3 ที่ก่อสร้างอยู่ ทางสายไฟลงดินค่อนข้างสภาพแย่ อุบัติเหตุเกิดบ่อยมาก ผมคิดว่าน่าจะร่วง ทาง ตร. ที่ทำงานร่วมกันก็คุยกันตลอดคิดว่าน่าจะมีโอกาสร่วงสูง มาเจอตรงเกิดเหตุที่สะพานกรุงเทพ ก็ตามนั้นหาไม่เจอ ไปจบที่ รพ. ก็ไม่มี

             กานต์ : ไปทุกที่ ไปตากสิน เลิดสิน เจริญกรุงประชารักษ์ ทุกที่ที่คิดว่าน่ามีการส่งตัวไป

             ก้าน : ผมกับน้องตามไปตากสินก็ไม่เจอ เขายืนยันว่าไม่มี

วิว พลเมืองดีที่เกาะแท็กซี่
ภาพจาก รายการโหนกระแส

ตอนนั้นไม่คิดว่าจะตกลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยา ?

             ก้าน : เราไม่ได้ทิ้ง แต่คิดว่าอะไรจะเกิดขึ้นได้มากกว่ากัน ตอนอยู่ที่สะพาน ผมบอกเจ้าหน้าที่แล้วว่ามีอีกคนนะที่มาด้วยกัน เกาะรถมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยตรงนั้นรับรู้ ตร. ที่อยู่บนสะพานนั้นรับรู้ ดังนั้นผมถือว่าผมบอกแล้ว ไม่ใช่ไม่ได้บอก เราเห็นกับตาว่าเขาเกาะไปจริง ๆ

             กานต์ : ที่คิดว่าตกน้ำ เพราะตรงนั้นเป็นถนนและเป็นเส้นใหญ่ ถ้ามีคนตกไปจริงๆ คนต้องรับรู้ หรือวิวไม่เป็นอะไรจริง ๆ ก็ต้องกลับมาที่ร้านอยู่แล้ว

ระหว่างวิวเกาะรถไป เห็นว่ามีวินมอเตอร์ไซค์คันหนึ่งได้ยินวิวขอความช่วยเหลือ ?

             กานต์ : ใช่ครับ เป็นพี่สายัณห์ เขาขับรถตามแท็กซี่ไป และน้องวิวขอความช่วยเหลือจากเขา เขาก็ขับตาม แต่ปรากฏว่ามอเตอร์ไซค์พี่สายัณห์น้ำมันหมดพอดี แต่พี่สายัณห์เป็นคนยืนยันได้ว่าวิวและผู้ก่อเหตุขึ้นไปบนสะพานพระราม 3 ด้วยกันแล้ว เขาเป็นคนคอนเฟิร์ม ทำให้ยิ่งมั่นใจว่าวิวไม่ได้ตกตามทางแน่นอน ดังนั้นต้องขึ้นไปบนสะพาน เมื่อขึ้นไปบนสะพานก็มีเปอร์เซ็นต์สูงที่จะตกน้ำ

วิว พลเมืองดีที่เกาะแท็กซี่
ภาพจาก รายการโหนกระแส

คุณก็อตเป็นเพื่อนวิวไหม ?

              ก็อต : ผมเป็นลูกค้าประจำร้านพี่ก้าน แล้วค่อนข้างสนิทกันหลายปีแล้ว จะเจอวิวตลอด วันนั้นทราบเรื่อง 4-5 ทุ่มแล้ว ก็เหมือนทุกคนที่สับสน เพราะได้ยินข่าวว่าวิวถูกนำตัวส่ง รพ. แล้ว เราก็โอเค โล่งใจ ทีนี้พี่ก้านก็ไล่ตามหาทีละ รพ. แกก็มาอัปเดตว่าไม่เจอ เราก็ออกไปช่วยตามหาอีกที ผมออกมาตี 1 กว่า ๆ ชุดที่พี่ก้านเล่าเมื่อกี้ เราหากันเองนะ จริง ๆ คลิปจากคุณหนุ่มมีหลายคลิปที่ยังไม่เห็นด้วยซ้ำ

คลิปนี้คุณก้านก็ไม่เคยเห็น เพิ่งเห็นครั้งแรก ?

             ก้าน : ใช่ครับ ก็เป็นไปตามคาดว่าเป็นลักษณะนี้ วิวน่าจะตกตรงจุดนั้น

              ก็อต : ทั้งหมดพวกพี่ก้านทำกันเองทั้งหมด ประมาณสามทุ่มเกือบตีหนึ่ง เพิ่งสโคปได้ว่าวิวน่าจะตกน้ำ 4-5 ชั่วโมง ต้องเห็นระยะทางระหว่างร้านกับสะพานมันไกลมาก 8 กิโลเมตร พี่ก้านปูพรมหาตั้งแต่ตรงนั้น

             ก้าน : จริง ๆ ตร. ออกมาช่วย สองลูกน้องและร้านใกล้เคียงช่วยกันหา กานต์ไปกับผม วิ่งหากัน แล้วก็ไปรับเขา ไปตามที่เลิดสินก่อน เพราะมีชื่อจริงของวิว

             กานต์ : คิดว่าชื่อน่าจะได้ตอนที่ผมไปแจ้งความกับ ตร. แล้วเขาขอชื่อจริง เขาส่งชื่อจริงไป

วิว พลเมืองดีที่เกาะแท็กซี่
ภาพจาก รายการโหนกระแส

คนนั้นไม่ใช่วิว แต่เป็นคนอื่น แต่เป็นเหตุซ้ำซ้อน มีการส่งตัวคนคนนี้ไป รพ.เลิดสิน จริง แต่ไม่ใช่ชื่อวิว แต่เอาชื่อวิวไปใส่ ?

             กานต์ : ผมคิดว่าน่าจะเป็นแบบนั้น เป็นการสับสนเรื่องข้อมูล

สิ่งหนึ่งที่ปวดใจ มีใครคนใดคนหนึ่งไปบอกเจ้าหน้าที่ ไม่รู้เจ้าหน้าที่อะไร เขาบอกว่าเดี๋ยวก็ลอยขึ้นมาเอง ?

              ก็อต : เอาเป็นว่าเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง ผมติดต่อ 7 หน่วยงาน ผมโดนคำนี้ 3 หน่วยงาน เขาพูดว่าเดี๋ยวก็ลอยขึ้นมา

แต่ไม่ได้หา ?


              ก็อต : เขาพูดคำนี้เลย ส่วนใหญ่พูดว่าเดี๋ยวประสานต่อให้ ประมาณนี้

วิว พลเมืองดีที่เกาะแท็กซี่
ภาพจาก รายการโหนกระแส

ทุกอย่างเหมือนถูกกำหนดมาแบบนี้ อยู่ดี ๆ ชายคนหนึ่งบุกไปร้านทำร้ายวิว วิวก็พยายามต่อสู้ปกป้องร้าน พยายามตามจับคนร้าย คนร้ายโดดขึ้นแท็กซี่ ซึ่งคนขับแท็กซี่เข้าห้องน้ำแค่ 1 นาที คนร้ายขึ้นรถแท็กซี่แล้วขับออกไป วิวโดดเกาะรถ เขารู้ว่าคนร้ายชิงรถแล้ว ล่าสุดอ่านในเพจโหนกระแส มีคนบอกว่าแล้วจะโดดไปเกาะเพื่อ พี่ฟังแล้วรู้สึกยังไง ?

             ก้าน : เอาออกได้ไหมล่ะครับ (หัวเราะ)

มีพลเมืองดี พี่สายัณห์ขี่ตามไปช่วย วิวตะโกนขอความช่วยเหลือ แต่พี่สายัณห์น้ำมันหมด เลยตามไปช่วยไม่ทัน สุดท้ายรถโดนหักไปกระแทกขอบสะพาน วิวเหมือนวิ่งอยู่บนสะพาน 3-4 ก้าว แล้วตกลงไปในแม่น้ำ คนร้ายขับไปข้างหน้าแล้วเดินลงมาโวยวาย ทิ้งตัวลงแม่น้ำ คนดีตาย คนร้ายรอด แต่มุมก็อต ก็อตบอกว่ามีเรื่องการที่เราไปร้อง 7 หน่วยงาน แต่ทำอะไรให้ไม่ได้เลย ?

              ก็อต : ไม่ได้เลย จริง ๆ ผมไม่ได้ร้องกันสะเปะสะปะด้วยนะ พอดีหลังจากตี 1 กว่า ๆ เรารู้แล้วว่าสโคปวิวคือตีนสะพานกับกลางสะพานแน่ ๆ หายไปช่วงนั้น สิ่งที่พี่ก้านทำคือหาบนพื้นดินก่อน ว่าตกแถวนั้นไหม พอไม่มีปุ๊บก็มั่นใจว่าตกน้ำชัวร์ สิ่งที่พวกผมทำกันก่อนคือโทร. หากู้ภัยทางน้ำ สปภ. แต่โทร. ไม่ติด ก็เลยหากูเกิลว่าถ้ามีเหตุการณ์ทางน้ำจะโทร. หาใคร ผมเลยโทร. หามูลนิธิทางน้ำอยุธยา อาจไม่เกี่ยว ผมโทร. ไปขอเบอร์ว่ามีเหตุแบบนี้เกิดขึ้น ต้องโทร. หาใคร เขาบอกให้โทร. หามูลนิธิอะไรสักอย่าง จำชื่อไม่ได้ เขาบอกว่าไม่ใช่เวรเขา ให้โทร. ไปอีกที่ ผมก็โทร. ไปอีกที่ 1418 ป่อเต๊กตึ๊ง เขาบอกเก็บศพอย่างเดียว ให้โทร. ไปอีกที่ ผมก็โทร. ไปร่วมกตัญญู เขาบอกว่าเขารับเคสนี้แล้ว เขารู้แล้วว่ามีคนตกน้ำ แต่เขาบอกว่าให้คนเห็นคนที่ตกน้ำไปแจ้ง ตร.  แล้วให้ ตร. วิทยุหาเขา เขาถึงจะออกไปช่วยได้ มันก็วนลูปเดิมเพราะเพราะเราโทร. หาตร. แล้ว เขาบอกว่าต้องรอ 10 โมงเช้า เพื่อให้หน่วยทางน้ำทำงานเพื่อไปหาได้ ตอนนั้นตี 1 ถ้าสิบโมงเช้าคือไม่มีหวังแล้ว เขาให้เราทำกระบวนการแบบนี้ ไปแจ้งความ เอาพยานที่เห็นคนตกน้ำไปบอกว่าเห็นจริง ๆ นะ ว่ามีคนตกน้ำ ตร. ก็โอเค โทร. ไปแจ้งกู้ภัย ให้กู้ภัยไปช่วย เขาบอกกระบวนการเป็นแบบนี้

วิว พลเมืองดีที่เกาะแท็กซี่
ภาพจาก รายการโหนกระแส

วิว พลเมืองดีที่เกาะแท็กซี่
ภาพจาก รายการโหนกระแส

ตอนพักเบรก คุณกานต์บอกว่าอยากให้มีการบูรณาการเรื่องการช่วยเหลือ เกี่ยวกับเหตุฉุกเฉิน ?

             กานต์ : ผมอยากพูดสองประเด็น คือประเด็นแรก เราควรมีเจ้าภาพเป็นคนกลางได้หรือยังในการจัดการข้อมูลที่ถูกต้องก่อน เพราะผมเชื่อว่าข้อมูลที่ถูกต้องอันดับแรกเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะว่าเจ้าหน้าที่ที่จะได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปประกอบ เพื่อให้เขาตัดสินใจได้ว่าเขาต้องจัดการบริหารยังไง ไม่ว่าเจ้าหน้าที่ตร. ก็ดี เจ้าหน้าที่กู้ภัยก็ดี รพ. หรือผู้มีส่วนรับผิดชอบเรื่องกล้องวงจรปิดในแต่ละส่วน ผมคิดว่าจริง ๆ เคสนี้ง่ายมาก ถ้าเราเช็กจากกล้องวงจรปิดตลอดทาง ไม่จำเป็นต้องรอกล้องจากพลเมืองดีให้ปล่อยออกมา มันจะง่ายมากว่าวิวหายไปช่วงเวลาไหนยังไงผมคิดว่าถ้าทำจริง ๆ ไม่เกินชม. เราก็รู้แล้วว่าวิวอยู่ตรงไหน ถ้าเกิดประสิทธิภาพในการทำงานแบบนี้เกิดขึ้น เชื่อว่าคนดีจะไม่ตาย สองเมื่อเกิดเหตุการณ์เลวร้ายแบบนี้เกิดขึ้น ระยะเวลาความรวดเร็วในการจัดการมันควรมีการติดต่อกันระหว่างหน่วยงานเจ้าหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นไหม อย่างพี่ก็อตบอกว่าถ้ามีคำพูดว่าเดี๋ยวปล่อยให้ลอยขึ้นมาเอง หรือให้กล้องวงจรปิดไม่ได้ เพราะไม่ถึงเวลาราชการ แบบนี้แสดงให้เห็นถึงอะไร หนึ่งคุณไม่มีประสิทธิภาพในการตัดสินใจ สองคุณหมดอาลัยตายอยากกับเรื่องระบบ ดังนั้นถ้าจัดการตรงนี้ได้ ชีวิตคนดีจะต้องไม่ตาย

ถ้าสมมติวิวไม่ได้ตกไปตรงนั้น แต่ถ้าได้ภาพ เราจะได้รู้ว่าเขาอยู่ตรงไหนกันแน่ ?

             กานต์ : เราขอแค่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น เพราะระยะทางเป็นถนนใหญ่ ระยะทางอยู่บนสะพาน ไม่ได้เกิดในป่าดงพงไพร มีกล้องวงจรปิด มีพยานรับรู้อยู่แล้ว

วิว พลเมืองดีที่เกาะแท็กซี่
ภาพจาก รายการโหนกระแส

อยู่ในสายกับอาสากู้ภัยร่วมกตัญญู "คุณโต้ง พลสิทธิ์ เลิศนภาพงศ์" จริงหรือเปล่าที่เขาบอกว่าต้องแจ้งตร. ก่อนว่ามีเหตุเกิด ตร. ถึงจะบอกกู้ภัยให้ไปช่วย ?

              โต้ง : ถ้ามีเหตุซึ่งหน้าออกไปได้เลย แต่เคสนี้ที่ได้รับแจ้ง และไปช่วยเหลือ เหมือนมีญาติคนเจ็บให้ข้อมูลมาในทางที่ไม่ตรงไปแล้ว จะให้ไปช่วยตรงไหน ผมไปที่เกิดเหตุ เจอผู้ชายคนหนึ่งยืนถอดเสื้อ จะโดดแหล่ไม่โดดแหล่ ส่วนน้องอีกคนหนึ่งไม่รู้ว่ามีมาหรือเปล่า สักพักหนึ่งมีผู้หญิงมาถามหาเด็กผู้ชาย ผมก็ถามว่าพี่เป็นใครเขาบอกเป็นญาติ ก็เรียกเขามาคุยส่วนตัวตรงนั้นเลย เขาบอกมีน้องคนหนึ่งเกาะท้ายรถมา ผมบอกว่าผมไม่เห็น ผมเห็นแค่นี้ สักพักมีการแจ้งว่าโอเค เขาเจอแล้ว น้องมากับรถจริง แต่หล่นที่พื้นถนนก่อนขึ้นสะพานพระราม 3 และมีคนช่วยเหลือนำตัวส่งรพ.เลิดสิน ไปแล้ว พอเจอก็โอเค มีคนช่วยแล้ว ก็เหลือแค่เคสนี้ที่อยู่บนสะพาน ในเมื่อมีญาติหรือคนรู้จักเขายืนยันมาแบบนี้ว่าน้องไปอยู่รพ. แล้ว มันก็ตัดประเด็นนี้ออกไปเลย

กำลังจะบอกว่าเหตุทับซ้อน คุณได้ข้อมูลมาอีกชุดว่าคนเจ็บถูกส่งไปรพ.เลิดสิน แล้ว คุณก็เลยคิดว่าน่าจะจบแล้ว แต่มันกลายเป็นคนละคน ถูกไหม ?

              โต้ง : ที่ผมได้ข้อมูลมาว่าน้องถูกส่งตัวไป รพ. ก็เคสนี้แหละ

              ก็อต : ผมโทร. 7 สาย ใช้เวลา ชม. ครึ่ง เพราะอะไรพี่ เพราะผมเล่าเรื่องตั้งแต่แรกจนจบกับทุกสายว่าที่พวกพี่ทำกันอยู่ พี่เข้าใจผิดนะ มีพลเมืองดีตกไปอีกหนึ่งคน ตอนนี้ไม่เจอ ให้ใครออกมาช่วยตามหาได้ไหม ว่าที่เลิดสินก็ไม่มี ผมกำลังหาอยู่ ส่องไฟฉายกันอยู่ มีใครออกมาช่วยได้ไหม ผมเล่าแบบนี้ทุกสายเหมือนกัน

              โต้ง : ผมจะอธิบายให้ฟังว่า ที่พี่บอกว่าผู้ร้ายถูกส่งตัวไป รพ. ผมเป็นคนนำรถไปส่งตร. แต่ที่เขาบอกทีแรกว่าถูกนำตัวไปส่งที่เลิดสิน เขาบอกว่าเป็นคนเกาะท้ายรถ เป็นพลเมืองดีนี่แหละ

              ก็อต : ผมเข้าใจพี่โต้งแล้วนะ แต่ผมโทร. ตี 1 แล้วบอกว่าพี่กำลังเข้าใจผิดแล้วนะ

วิว พลเมืองดีที่เกาะแท็กซี่
ภาพจาก รายการโหนกระแส

เท่าที่จับใจความได้ทั้งหมด คุณโต้งบอกว่าน่าจะเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน คุณโต้งพยายามบอกว่ามีคนบอกว่ามีคนหายไป ตอนแรกเขาพยายามหา แต่มีคนบอกว่าส่งตัวไปเลิดสินแล้ว เขาคิดว่าน่าจะคนเดียวกัน เพราะชื่อก็ชื่อเดียวกันอีก กานต์บอกว่าไปแจ้งความเอาไว้ เลยเชื่อว่าเขาส่งอีกเหตุไปที่เลิดสิน แล้วเอาชื่อนี้ใส่ไปด้วย ก็เลยเป็นไปได้ว่าชายที่ถูกส่งไป คิดว่าเป็นวิว แต่ก็อตพยายามชี้แจงว่าเข้าใจโต้ง ไม่ได้ว่าใครทั้งนั้น แค่กำลังพูดว่าเหตุการณ์เป็นแบบไหน และถ้าเป็นไปได้อยากให้มีการเปลี่ยนแปลง การตายครั้งนี้อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น อย่างโทร. ไปหากู้ภัย กู้ภัยบอกว่าให้โทร. หาตร. ไปแจ้งตร. ก่อน ตร. บอกว่าให้ไปหาคนเห็นเหตุการณ์แล้วไปบอกอีกที ถ้าเกิดเป็นแบบนั้นจะโทร. บอกกู้ภัยให้ไปดู ประชาชนต้องไปหาเองทำให้มันล่าช้า ?

             ก้าน : กระบวนการมันหลายขั้นตอนเกินไป ซึ่งมันใช้ไม่ได้กับปัจจุบัน ซึ่งคุณมีสื่อมีอะไรครบถ้วน คุณต้องปรับเปลี่ยนได้แล้ว ต้องให้แจ้งกี่ที่ถึงจะเกิด 1 2 3 สมมติพี่เป็นหมอ พี่เจอผู้ป่วยอยู่ตรงหน้า พี่ต้องรอการอนุญาตจากผู้บริหารหรือรักษา ผมมองแบบนั้น ผมต้องการความเร็วขึ้น ต้นทางบางโพงพางเขาช่วยผมตั้งแต่แรก แต่พอแจ้งบางโพงพางเสร็จ พื้นน้ำ เป็นอีกสถานี สะพานเป็นอีกหนึ่งสถานี ทั้งหมด 3 สถานี ถ้าเราพูดถึงต้นทางแล้วเขารับเรื่องแล้วช่วย และส่งต่อไปถึงเจ้าอื่น ๆ ว่ามีเหตุแบบนี้ทางน้ำช่วยเราด้วย ต้นเรื่องมีแบบนี้เกิดขึ้น พื้นน้ำรับรู้ โอเค มันก็จะไปทางเดียวกัน ไม่ต้องแจ้งเสร็จแล้วมาบอกคนดำน้ำอีกที มันหลายเจ้า

สิ่งที่พูดคือถ้าต่อไปมีคนกลางแจ้งแล้วกระจาย จะได้ช่วยคนก่อนได้เลย ไม่ใช่ตรงนี้ ๆ เอ๊ะ จะเอายังไงกันแน่ ดูยากไปหมด แล้วล่าสุดคุณก็อตโพสต์น้อยใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น คุณเขียนประมาณว่าคนเราไม่เคยเท่ากัน ติดต่อหน่วยงานตามหาพี่วิว พลเมืองดีไล่ล่าคนร้าย จนตกสะพานพระราม 3 ถ้าไม่ใช่ซัมบอดี้ ค่าพวกเรากระจอกมาก ไม่ได้เศร้า แต่สิ้นหวัง ประเทศนี้เห็นชีวิตคนคนหนึ่งมีค่าแค่ไหน ทำไมมองแบบนี้ ?

              ก็อต : จริง ๆ ผมไม่ได้สนิทกับพี่วิว ผมสนิทกับพี่ก้าน ที่ผมออกไปเพราะอยากช่วยพี่ก้าน แต่สิ่งที่ผมไปเจอกระบวนการ ผมรู้สึกว่าเราพยายามเต็มที่ในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่จะทำได้ กับคนที่เกิดอุบัติเหตุแลเขาพยายามช่วย คนนั้นโดนทิ้งจนถึงตีห้ายังไม่มีใครมาเลย หนึ่งผมรู้สึกเศร้ากับเรื่องวิว แต่ผมหดหู่มาก ๆ เราต้องทำยังไงให้เราได้รับการตอบรับ เราต้องโทร. หาใครวะ เราโทร. หาทุกเบอร์แล้ว ผมขออนุญาตยกเคสที่ดังก่อนหน้านี้ ทุกคนช่วยเขา

วิว พลเมืองดีที่เกาะแท็กซี่
ภาพจาก รายการโหนกระแส

วิว พลเมืองดีที่เกาะแท็กซี่
ภาพจาก รายการโหนกระแส

คุณหมายถึงเคสคุณแตงโม ?

              ก็อต : ใช่ครับ ทุกคนช่วยเขาหมดเลย ทุกคนไปที่ตรงนั้นหมดเลย ทำไมกับวิว ต้องเป็นเด็กวัยรุ่นที่ตกปลาที่อยู่ตรงนั้น ที่เขาดำน้ำลงไปช่วย โดยไม่มีเครื่องป้องกันอะไรเลย

เด็กตกปลาเป็นคนดำไปหาเหรอ ?

              ก็อต : เด็กอายุ 12-13 เขาดำลงไปช่วยหา 3-4 รอบ

              ก้าน : เขาบอกประมาณตีห้า น้ำจะลดจนเห็นโขดหิน เดี๋ยวพวกผมจะดำลงไปช่วยอีกรอบ นี่คือสิ่งที่เขาช่วยผมนะ

กลายเป็นเด็กตกปลาตรงนั้น ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อะไรเลย ?

              ก็อต : ใช่ครับ เขานั่งตกปลาอยู่เฉย ๆ แล้วเขาช่วยเรา เขาไปเรียกเพื่อนมาด้วย

              ก้าน : จริง ๆ มีเจ้าหน้าที่ที่ช่วยตั้งแต่ต้นเรื่อง เขาพยายามบอกให้ผมทำใจ ว่าคงไม่รอดแล้วล่ะ สำหรับผม ผมมีอารมณ์ความคิดเสมอว่ามันมีโอกาส ต่อให้เหลือ 1 เปอร์เซ็นต์มันก็คือโอกาส ผมเห็นเด็กที่ลงไปช่วยดำ เพราะเขาเห็นว่าผมรอ ผมก็ซึ้งนะ สักพักมีทางคุณนัท ที่รับรู้เรื่องก็มาช่วย มาไลฟ์ ประสานงานเหมือนที่ก็อตทำ ก็เลยเป็นแรงผลักดันให้อีกหลาย ๆ ฝ่ายช่วยกันออกมา ก็เลยเกิดเป็นข่าว

วิว พลเมืองดีที่เกาะแท็กซี่
ภาพจาก รายการโหนกระแส

พอถึงรุ่งเช้าไม่มีข่าววิวออกมาเลย มีแต่ข่าวชายจี้แท็กซี่แล้วคลุ้มคลั่งยืนอยู่บนสะพาน แล้วทิ้งตัวลงมา ตร. ไปช่วยมา เรารู้เรื่องวิวเช้าอีกวัน ประมาณเกือบ 10 โมงด้วย เพราะคุณแชร์กันเอง ?

             ก้าน : แต่ 11 โมง ศพวิวก็ลอยมาแล้วพี่หนุ่ม

ขอโทษนะ ถือว่าขึ้นมาเร็วมาก ?

             ก้าน : ใช่ ผมรู้อยู่แล้ว ปกติเกือบ 2 วันถึงจะขึ้น แต่ผมไม่ได้คิดว่าเขาจะขึ้นมาตอนนั้นหรอก ผมคิดอย่างเดียวว่าต้องเจอน้องผมเป็น ๆ ผมไม่รู้เรื่องปาฏิหาริย์ แต่คิดว่าเขาตั้งใจ

เพราะเห็นว่าพี่ไปรอ ?

             ก้าน : เขาเป็นคนเกรงใจพี่มาก เกรงใจทุกคน

             กานต์ : เขาเป็นคนนอบน้อมมาก

เขาไม่อยากให้คนที่รักไปรอเขาว่าต้อง 2-3 วัน ?

             ก้าน : ครับ ยังไม่ทันได้มีการค้นหาเกิดขึ้น เขาลอยขึ้นมาหาเองเลย ตรงที่เรายืนรอกันทั้งหมด

             กานต์ : นักข่าวเป็นคนเห็นด้วย นักข่าวรอทำข่าวอยู่ตรงนั้นแล้วเป็นคนเห็น ถามว่านั่นอะไรลอยขึ้นมา คนหรือเปล่า

             ก้าน : แล้วก็ตะโกนกันว่าเจอแล้ว ๆ

เวลานั้นไม่มีเจ้าหน้าที่ไปช่วย ?

             ก้าน : มีเจ้าหน้าที่ แต่ยังไม่ได้เริ่มหา เขาก็ขึ้นมาเองเลย

จริง ๆ แล้วน้ำอาจพัดไปไหนก็ได้ ไปจุดไกล ๆ ก็ได้ หรืออีกสองวันที่จะขึ้น แต่นี่ไม่ใช่ ยืนคุยกันอยู่แล้วขึ้นมาให้เห็นข้างหน้าเลย ?

             ก้าน : ใช่

แปลกเหมือนกัน ?

             ก้าน : ครับ

เดี๋ยวจบรายการจะไปรับศพ ?

             ก้าน : ผมให้หุ้นส่วนอีกคนไปรับแล้ว ไปจัดงานที่วัดด่าน ค่าจัดงานก็เป็นผมและเพื่อน ๆ ที่สนิทกับวิวช่วยกัน แต่ขอพูดเรื่องหนึ่ง เดี๋ยวจะเป็นประเด็นเรื่องรับบริจาค ไม่เอานะ ไม่ต้อง คนที่ชื่นชมตัววิว คุณคิดถึงเขา เอาเชื่อนายนพดล พิมพ์ดี คุณก็ทำบุญให้เขา อุทิศส่วนกุศลไปถึงเขา จากตรงไหนก็ได้ ผมว่าก็ได้บุญแล้ว เขาก็ได้รับด้วย ไม่ต้องส่งเงินมาให้ผม

วิว พลเมืองดีที่เกาะแท็กซี่
ภาพจาก รายการโหนกระแส

วันนี้ยังยืนยันว่าในกระบวนการช่วยเหลือเหตุซึ่งหน้าหรือฉุกเฉินอยากให้มีการเปลี่ยนแปลง ?

              ก็อต : ขนาดผมเป็นคนที่รู้เรื่องรู้ราว เราเล่นเน็ตเป็น อ่านหนังสือออก เรายังต้องพยายามขนาดนี้เพื่อจะถึงเจ้าหน้าที่ แล้วชาวบ้านล่ะพี่ ถ้าเกิดเหตุกับชาวบ้านที่เขาไม่รู้เรื่อง เขาต้องติดต่อหาใคร โทร. 191 หรือ 1669 ก็ไม่รู้ยังไง ผมว่าต้องมีการจัดการเหมือนที่พี่ก้านบอก โทร. 1 ทีแล้วจบเรื่อง แล้วโทร. กลับเขา อัปเดตนั่นนี่ ต้องเตรียมตัวไปไหน
 
             กานต์ : ความตั้งใจที่มาวันนี้ เราไม่ต้องการปรามาสใคร แต่เราต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะเคสนี้ ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้สังคมเราดีขึ้น ให้โทร. ไปแล้วอุ่นใจ โทร. หาเจ้าหน้าที่ได้แล้ว กระบวนการต่างๆ ที่เหลือหลังจากนี้ ถ้าเกิดการบริหารจัดการใหม่ ถ้ามีเจ้าภาพมาสักคนหนึ่ง บริหารเรื่องข่าวที่ถูกต้องตั้งแต่ออกไป ต้นน้ำดี ทุกอย่างก็จะถูกจัดการได้ถูกต้อง รวดเร็ว มีประสิทธิภาพมากขึ้น เวลาผ่านไปแต่ละนาที มันเป็นชีวิตของคน เคสวิว ถ้าการบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ ผมเชื่อว่าน้องอาจไม่ตายก็ได้ คนดีก็ไม่ตายฟรี อาจจะไม่ตาย ตรงนี้ผมคิดว่าสำคัญกว่าที่เราจะมาพูดเรื่องดราม่าว่าใครก็ตาม การเปลี่ยนแปลงมักดีกว่าเสมอ

พี่ก้านอยากบอกอะไร ?

             ก้าน : ทางเราไม่ได้คิดมาตำหนิอะไรใคร แต่ถ้าทุก ๆ คนพยายามทำ หรือตั้งใจได้ ไม่ต้องเท่าวิว สัก 60-70 เปอร์เซ็นต์ มีใจเท่าเขาในการรับผิดชอบและปฏิบัติงานของตัวเอง คุณว่าสังคมนี้จะดีขึ้นไหม ผมว่าเพียงพอแล้วนะ



ขอบคุณข้อมูลจาก รายการโหนกระแส


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายจ้างของวิว พลเมืองดีที่เกาะแท็กซี่ ชี้ ติดต่อ 7 หน่วยงาน ไร้วี่แวว มีการบอก "เดี๋ยวก็ลอยขึ้นมาเอง" อัปเดตล่าสุด 20 พฤษภาคม 2565 เวลา 19:47:17 3,627 อ่าน
TOP