x close

ขุดพบเอกสารโบราณ เปิดเรื่องราวชวนยิ้ม เด็กน้อย VS การบ้าน บ่นครูมา 1,300 ปี


            การบ้านเก่าจากยุคโบราณ เผยชีวิตในรั้วโรงเรียน เด็กน้อยบ่นเรื่องการบ้าน ตั้งแต่ยุค 1,300 ปีก่อน แต่งมาเป็นโคลง เผยสำเนาบทเรียนที่ขุดพบ คือเอกสารทรงคุณค่า

เอกสารโบราณ
ภาพจาก XINHUA THAI

            เรื่องการบ้านกับนักเรียนนั้นเป็นของคู่กัน ไม่ว่ายุคสมัยไหนบรรดานักเรียนก็มักจะได้รับมอบหมายการบ้านจากครูเสมอ ไม่เว้นกระทั่งยุคโบราณ ดังที่ปรากฏในเอกสารฉบับหนึ่งที่ถูกขุดพบจากสุสานโบราณในประเทศจีน ซึ่งเผยให้เห็นชีวิตในรั้วโรงเรียนของซินเจียงยุคโบราณ กับเรื่องราวชวนยิ้มจากเด็กน้อยที่แอบบ่นเรื่องการบ้าน มาตั้งแต่ 1,300 ปีก่อน

            จากรายงานของสำนักข่าวซินหัวไทย เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ได้เผยภาพเอกสารฉบับหนึ่งที่ขุดพบเมื่อปี 2512 จากสุสานโบราณอาซือถ่าน่า ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองถู่หลู่ฟาน ทางตะวันออกของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ประเทศจีน

เอกสารโบราณ
ภาพจาก XINHUA THAI

            เอกสารดังกล่าวเป็นม้วนกระดาษยาว 5 เมตร เขียนโดย ปู่เทียนโซ่ว นักเรียนวัย 12 ปี เมื่อปี ค.ศ. 710 (พ.ศ. 1253) ในยุคราชวงศ์ถัง ซึ่งเขาคัดลอกเนื้อหาหลายบทจากตำราเรียน 2 เล่ม ได้แก่ คำอธิบายประกอบคัมภีร์หลุนอวี่ของขงจื่อ ซึ่งเขียนโดย เจิ้งเสวียน นักวิชาการผู้โด่งดัง และเชียนจื้อเหวิน บทกวีจีนที่ใช้เป็นพื้นฐานสอนตัวอักษรจีนให้เด็กในยุคโบราณ

            ตี้ลี่หนู่เอ่อร์ หม่ายหมิง ผู้นำชมประจำพิพิธภัณฑ์ถู่หลู่ฟาน เผยว่า เด็กน้อยเขียนโคลงที่ไม่ค่อยถูกต้องนักอยู่ท้ายม้วนกระดาษ ความว่า "การบ้านวันนี้เสร็จแล้ว ท่านอาจารย์อย่าสอนนานเกินนักเลย ให้เรากลับบ้านกันเร็ว ๆ เถอะ" ซึ่งทำให้เอกสารชิ้นนี้มีเนื้อหาที่ดูสนุกสนานและน่าสนใจมาก

เอกสารโบราณ
ภาพจาก XINHUA THAI

            ทั้งนี้ เฉินอ้ายเฟิง รองคณบดีจากสถาบันการศึกษาถู่หลู่ฟาน ระบุว่า เนื่องจากคำอธิบายประกอบคัมภีร์หลุนอวี่ของขงจื่อ โดยเจิ้งเสวียน สูญหายไปหลังยุคราชวงศ์ถัง สำเนางานเขียนของปู่เทียนโซ่ว รวมถึงเอกสารอื่น ๆ ที่ขุดพบในถู่หลู่ฟาน จึงช่วยมอบข้อมูลทรงคุณค่า สำหรับการศึกษาผลงานคลาสสิกของลัทธิขงจื่อ

            สำหรับเอกสารส่วนใหญ่ของเจิ้งเสวียนที่พบจากสุสานดังกล่าว เป็นฉบับสำเนาที่เขียนโดยนักเรียน จึงบ่งชี้ว่าการศึกษาในซินเจียง ยุคราชวงศ์ถังนั้น ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมที่ราบภาคกลาง โดยระบบการศึกษาที่ค่อนข้างสมบูรณ์ถูกจัดตั้งในยุคราชวงศ์ถัง

ขอบคุณข้อมูลจาก XINHUA THAI
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขุดพบเอกสารโบราณ เปิดเรื่องราวชวนยิ้ม เด็กน้อย VS การบ้าน บ่นครูมา 1,300 ปี โพสต์เมื่อ 25 พฤษภาคม 2565 เวลา 11:55:11 30,441 อ่าน
TOP