x close

ตุ้ย สุริยา นักแสดงระดับตำนาน - อดีตคนเสื้อแดง เสียชีวิตในวัย 69 กับเส้นทางชีวิตสุดพลิกผัน


          ตุ้ย สุริยา ชินพันธุ์ นักแสดงระดับตำนานชื่อดัง เจ้าของผลงานภาพยนตร์กว่า 50 เรื่อง และเป็นผู้มีบทบาททางการเมืองกับกลุ่มคนเสื้อแดง เสียชีวิตด้วยวัย 69 ปี จากหลายโรครุมเร้า

ตุ้ย สุริยา ชินพันธุ์

          วันที่ 5 มิถุนายน 2565 เฟซบุ๊ก บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ มีการโพสต์ข่าวร้ายวงการบันเทิงไทย เมื่อตุ้ย สุริยา ชินพันธุ์ เสียชีวิตด้วยวัย 69 ปี หลังจากที่เข้ารักษาตัวที่ห้อง ICU ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา จากอาการป่วยหลายโรครุมเร้า เช่น ไวรัสซีที่ตับ เป็นต้น อาการค่อนข้างหนัก และใช้เงินรักษาจำนวนมาก

ตุ้ย สุริยา ชินพันธุ์

          สำหรับประวัติตุ้ย สุริยา เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2495 ที่ จ.อุดรธานี เป็นลูกชายคนที่ 3 ในพี่น้อง 6 คน มีพ่อแม่ชื่อนายวิบูลย์ และนางจิตรา ชินพันธุ์

          ส่วนประวัติการศึกษา จบระดับ มศ.3 จากโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล เมื่อจบแล้วก็ช่วยกิจการทางบ้านคือคุมรถโดยสารระหว่างจังหวัด บางครั้งก็ขับรถเอง เคยไปสมัครทหาร แต่ตกสัมภาษณ์ ทำให้ต้องไปช่วยงานคุณอาที่เป็นหมอใน จ.นครสวรรค์ คอยช่วยดูแลคนไข้ของอาที่คลินิก

ตุ้ย สุริยา ชินพันธุ์

การเข้าสู่วงการบันเทิง


          ในเรื่องความชอบอื่น ๆ ตุ้ย สุริยาชอบเพลงลูกทุ่ง คุณอาจึงฝากฝังเข้ากรุงเทพฯ เพื่อฝึกการเป็นนักแสดงพร้อมกับนัยนา ชีวานนท์ ที่วังละโว้ของ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล และฝึกพร้อมกับสรพงศ์ ชาตรี

          ส่วนผลงานละครโทรทัศน์เรื่องแรกคือ เลือดทาแผ่นดิน ในช่อง 4 บางขุนพรหม ภาพยนตร์เรื่องแรกคือ สวนสน ประกบคู่กับช้องมาศ ภุมรา ทำให้เริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นจนมีผลงานเด็ด ๆ ตามมาอีกมากมาย มีผลงานภาพยนตร์รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 50 เรื่อง

          นอกจากนี้ ตุ้ย สุริยา ยังมีผลงานละครด้านจักร ๆ วงศ์ ๆ ทางช่อง 7 และช่อง 3 อีกหลายเรื่อง ผลงานเพลงก็เป็นเจ้าของเสียงร้องต้นฉบับเพลง "รักเก่าที่บ้านเกิด"

วงการการเมือง


          ตุ้ย สุริยา มีบทบาทในวงการการเมืองคือ เป็นผู้เรียกร้องประชาธิปไตยให้กับคนเสื้อแดง และเคยเป็นผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อชาติ อีกด้วย

ตุ้ย สุริยา ชินพันธุ์

ชีวิตครอบครัว


          ตุ้ย สุริยา แต่งงานกับระพีพรรณ เปรมรัศมี มีบุตรด้วยกันทั้งหมด 2 คน เป็นชาย 1 หญิง 1 ช่วงปลายของชีวิตไม่ได้มีผลงานในวงการบันเทิงอีกเลย เนื่องจากอาการป่วยหลายโรค เคยป่วยเป็นโรคเส้นเลือดสมองอุดตันจนมีอาการอัมพฤกษ์ หลังจากนั้นก็เลิกกับภรรยาคนแรก

          พอหายดี ก็ทำงานหลายอย่างเพื่อหาเลี้ยงชีพ เช่น ขับแท็กซี่ ทำร้านอาหาร เป็นผู้จัดละครโทรทัศน์บ้าง ขายรองเท้ามือสองและเสื้อผ้ามือสองตามตลาดนัด รับจ้างร้องเพลงตามงานต่าง ๆ โดยที่มีภรรยาคนปัจจุบันที่อยู่กินมากว่า 20 ปี อย่าง บูรพา ชินพันธุ์ คอยอยู่เคียงข้างเสมอจวบจนวันสุดท้ายของชีวิต

ตุ้ย สุริยา ชินพันธุ์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตุ้ย สุริยา นักแสดงระดับตำนาน - อดีตคนเสื้อแดง เสียชีวิตในวัย 69 กับเส้นทางชีวิตสุดพลิกผัน อัปเดตล่าสุด 6 มิถุนายน 2565 เวลา 16:25:43 27,004 อ่าน
TOP