x close

สาวเล่าอุทาหรณ์ กินทุเรียนกับเบียร์ ทำช็อกตาเหลือก เกือบไม่รอด รับลืมตัวจริง ๆ

          สาวเล่านาทีเฉียดตาย หลังกินทุเรียนกับเบียร์ ทำช็อกตาเหลือก หายใจไม่ออก โชคดีหามส่งโรงพยาบาลทัน ด้าน อ.เจษฎา ย้ำ เตือนกันมานานแล้ว พร้อมเผยเหตุผลทำไมถึงห้ามกินคู่กัน

ทุเรียน

          อย่างที่ทราบกันดีกรณี ห้ามกินทุเรียนกับเหล้าเบียร์ จะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายและอาจเสี่ยงถึงชีวิตได้ ซึ่งก็มีการเตือนกันมาตลอด แต่ก็ยังมีข่าวการสูญเสียจากการละเลยคำเตือนดังกล่าว และล่าสุด (3 มิถุนายน 2565) ผู้ใช้ TikTok @spoyspoy80 ซึ่งเป็นหนึ่งในคนที่หลงลืมคำเตือนนี้ แต่โชคดีที่เธอรอดตายมาได้เหมือนปาฎิหาริย์

          โดยเจ้าตัวโพสต์คลิปอุทาหรณ์หลังตัวเองกินทุเรียนไปแล้วทานเบียร์ตามไป จนเกิดอาการช็อก ต้องเรียกรถพยาบาลมารับตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน พร้อมข้อความระบุว่า "เก็บไว้เตือนตัวเอง ที่รอดตายมาได้เหมือนปาฏิหาริย์ ขอบคุณคนข้าง ๆ และเพื่อน ๆ ที่ไม่ทิ้งไปไหน"

สาวเล่าอุทาหรณ์ กินทุเรียนกับเบียร์
ภาพจาก TikTok @spoyspoy80

          ทั้งนี้ ในคลิปเผยให้เห็นขณะที่เจ้าตัวอยู่บนรถพยาบาล สภาพแทบไม่มีสติ ตาเหลือก และมีแฟนหนุ่มคอยตบหน้าเรียกสติ ตะโกนว่าอย่าหลับ ๆ พร้อมเป่าปากเป็นระยะ ๆ

          ต่อมา ผู้ใช้ TikTok @spoyspoy80 ได้โพสต์คลิปอัปเดตอาการหลังจากออกจากโรงพยาบาลแล้ว ว่า เริ่มจากที่ตัวเองกินทุเรียนไป 3 พู กินเบียร์ไป 2 ขวด แต่เบียร์ขวดที่ 2 ยังกินไม่หมด ก็มีอาการร้อนไปทั้งตัว แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก เหมือนมีอะไรขวางที่ลำคอตลอดเวลา

          ส่วนคนที่บอกว่าอวด อุตริ กินเบียร์กับทุเรียน ไม่ได้ลองของนะคะ แต่ลืมตัว ลืมที่ว่ากินทุเรียนไปแล้วกินเบียร์ไม่ได้ ลืมตัวจริง ๆ เพราะหลังจากกินทุเรียนไปแล้วอีก 3 ชั่วโมง ถัดมาไปดื่มเบียร์ต่อ ไม่คิดว่าอาการจะรุนแรงขนาดนี้ ตอนนี้ดีขึ้นแล้วนะคะขอบคุณ ทุกกำลังใจค่ะ"

          อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้ออกมาโพสต์เตือนถึงเรื่องดังกล่าว หลังที่มี พลทหารวัย 24 ปี ชาว จ.ลำปาง กินทุเรียนตามด้วยเบียร์ แล้วเกิดอาการหน้ามืด หายใจไม่ออก กระทั่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมา


สาวเล่าอุทาหรณ์ กินทุเรียนกับเบียร์
ภาพจาก TikTok @spoyspoy80

          โดยเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ระบุว่า ห้ามกินทุเรียนกับเหล้าเบียร์ เป็นเรื่องจริงครับ โดยปกติเมื่อดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปแล้ว ร่างกายของเรา จะมีกลไกในการทําลาย เพื่อลดความเป็นพิษของแอลกอฮอล์ เริ่มจากการเปลี่ยนแอลกฮอล์ให้เป็นสารอะเซตาลดีไฮด์ (acetaldehyde) โดยใช้เอนไซม์ชื่อ แอลกอฮอล์ดีไฮโดรจีเนส (alcohol dehydrogenase, ADH) แล้วเปลี่ยนต่อเป็นสาร อะซิเตท (acetate) ด้วยเอนไซม์ อัลดีไฮด์ ดีไฮโดรจีเนส (aldehyde dehydrogenase, ALDH)

          จากนั้น อะซิเตท จะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำ และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และขับออกจากร่างกายในที่สุด แต่ในทุเรียนมีสารบางตัวค่อนข้างมาก คือ พวกสารประกอบซัลเฟอร์ (ธาตุกำมะถัน) ที่สามารถยับยั้งการทํางานของเอนไซม์ ALDH

          ดังนั้น การกินทุเรียนร่วมกับการดื่มเหล้า อาจจะทําให้การทําลายแอลกอฮอล์ไม่สมบูรณ์ เกิดการคั่งของสาร acetaldehyde (ที่เป็นสารตัวกลางของปฏิกิริยา) ทําให้มีอาการไม่พึงประสงค์ เช่น หน้าแดง เหงื่อออก คลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ หายใจเร็ว อาการดังกล่าว จะคล้ายกับอาการของผู้ที่ได้รับยาเลิกเหล้าชื่อ ไดซัลฟิแรม (Disulfuram หรือ tetraethylthiuram disulfide) ส่วนใหญ่ อาการดังกล่าวไม่ค่อยจะรุนแรง

          อย่างไรก็ตาม ในบางราย ที่มีปฏิกิริยารุนแรง อาจจะทําให้เกิดภาวะหายใจลําบาก หัวใจล้มเหลว และอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ นอกจากนี้ ทุเรียนยังเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง โดยมีคาร์โบไฮเดรตและไขมันสูง  (เนื้อทุเรียน 100 กรัมให้พลังงาน 150-160 แคลอรี่)

เบียร์

          ขณะที่ แอลกอฮอล์ ก็ให้พลังงานสูง และดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว (แอลกอฮอล์ 1 กรัม ให้พลังงาน 7 แคลอรี่เทียบกับคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน ที่ให้พลังงาน 4 แคลอรี่ต่อกรัม และไขมันให้พลังงาน 9 แคลอรี่ต่อกรัม)

          การกินทุเรียนร่วมกับการดื่มเหล้า จึงทำให้ร่างกายได้รับพลังงานสูงอย่างรวดเร็ว เมื่อร่างกายย่อยอาหารพวกนี้ ทําให้เกิดความร้อนเพิ่มขึ้น น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และการดื่มแอลกอฮอล์ มีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ ส่งเสริมให้ร่างกายมีภาวะขาดน้ำได้ ยิ่งถ้าเป็นคนที่มีโรคประจําตัวเบาหวาน กินยาบางชนิด เช่น ยาขับปัสสาวะ  อาจจะกระตุ้นให้เกิดภาวะขาดน้ำ น้ำตาลในเลือดสูง และเกลือแร่ผิดปกติได้

          สรุปว่า การกินทุเรียนร่วมกับเหล้าเบียร์ อาจจะมีผลเสียต่อสุขภาพได้ โดยอาการอาจจะมากน้อยขึ้นกับปัจจัยแต่ละคน คือ ปริมาณที่กิน และ ความสามารถของร่างกายในการทําลายแอลกอฮอล์

สาวเล่าอุทาหรณ์ กินทุเรียนกับเบียร์


ขอบคุณข้อมูลจาก TikTok @spoyspoy80, เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวเล่าอุทาหรณ์ กินทุเรียนกับเบียร์ ทำช็อกตาเหลือก เกือบไม่รอด รับลืมตัวจริง ๆ โพสต์เมื่อ 5 มิถุนายน 2565 เวลา 15:27:47 9,968 อ่าน
TOP