x close

สุดทรหด แม่วัย 40 มีลูก 44 คน ต้องกัดฟันหาเลี้ยง - ดูลูกคนเดียว หลังผัวหอบเงินหนี


            เปิดชีวิต แม่วัย 40 มีลูกล้นบ้าน 44 คน หลังมีภาวะเจริญพันธุ์ผิดปกติ เผยชีวิตสุดทรหด ต้องกัดฟันหาเงินเลี้ยงลูกคนเดียว หลังผัวตัวดีหนีหายไปพร้อมเงิน 

แม่ลูกดก

            วันที่ 24 มิถุนายน 2565 เว็บไซต์ news.com.au มีรายงานเรื่องราวของ มาเรียม นาบาแทนซี หญิงชาวยูกันดาอายุ 40 ปี ซึ่งเป็นคุณแม่ของลูก ๆ จำนวน 44 คน จนทำให้เธอได้รับการขนานนามว่าเป็น "คุณแม่แห่งยูกันดา" หลังจากที่เธอเผชิญปัญหาเกี่ยวกับภาวะการเจริญพันธุ์ โดยไม่สามารถใช้วิธีคุมกำเนิดได้ จำต้องปล่อยให้ตัวเองมีลูกเรื่อย ๆ และตอนนี้เธอก็ต้องกัดฟันสู้เลี้ยงลูก ๆ ด้วยตัวคนเดียว เพราะสามีได้ทิ้งครอบครัวไปแล้ว

            รายงานเผยว่า มาเรียมกลายเป็นคุณแม่เจ้าของสถิติมีลูกมากที่สุดในโลก โดยเธอมีลูกแฝดมาแล้ว 4 ครั้ง แฝดสาม 5 ครั้ง และแฝดสี่อีก 5 ครั้ง โดยมีเพียง 1 ครั้งเท่านั้นที่เธอคลอดทารกเพียงคนเดียว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ลูกของเธอเสียชีวิตไปแล้ว 6 คน ทำให้ขณะนี้เธอต้องใช้ชีวิตอยู่กับลูกอีก 38 คนที่เหลืออยู่

แม่ลูกดก

จุดเริ่มต้น ชีวิตไม่เคยมีคำว่าง่าย


            สำหรับมาเรียม ชีวิตของเธอเต็มไปด้วยความเศร้า โดยพบว่าเธอถูกบังคับให้แต่งงานตอนอายุ 12 ปี หลังจากที่พ่อแม่นำเธอมาขายแลกกับเงินสินสอด เธอเริ่มมีลูกคนแรกตั้งแต่อายุ 13 ปี แต่เนื่องจากยูกันดาเป็นประเทศที่มีอัตราการเจริญพันธุ์สูงมาก ผู้หญิง 1 คนจะมีลูกเฉลี่ย 5.6 คน ซึ่งสูงเป็น 2 เท่าจากค่าเฉลี่ยของทั่วโลก ทำให้มาเรียมไม่รู้สึกว่าตัวเองมีความผิดปกติอะไร ตอนที่ตั้งครรภ์ลูกคนอื่น ๆ

            มาเรียมเพิ่งรู้สึกว่าตัวเองต่างจากผู้หญิงคนอื่น หลังจากที่เธอคลอดลูกแฝด แฝดสาม และแฝดสี่ มาหลายครั้ง ในที่สุดเธอก็ตัดสินใจไปตรวจร่างกายที่คลินิกสุขภาพ กระทั่งได้ทราบจากหมอว่า เธอมีขนาดรังไข่ใหญ่ผิดปกติ จนเกิดภาวะการตกไข่มากเกินไป ซึ่งวิธีการคุมกำเนิดจะไม่ได้ผล และมีแนวโน้มจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพรุนแรงได้

            จริง ๆ แล้ว มีวิธีการรักษาภาวะตกไข่มากเกินไปอยู่เช่นกัน แต่มันยากที่ผู้คนในพื้นที่ชนบทของยูกันดา จะเข้าถึงวิธีการในการรักษา ขณะที่ ดร.ชาร์ลี กิกกุนดู นรีแพทย์จากโรงพยาบาลมูลาโก ในกรุงกัมปาลา เมืองหลวงของยูกันดา มองว่าสาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุดในเคสของมาเรียม น่าจะเป็นเรื่องพันธุกรรม  

            ข้อมูลจาก มาโย คลินิก บริษัทด้านสุขภาพในสหรัฐฯ ระบุว่า ภาวะรังไข่ถูกกระตุ้นมากเกินไป (OHSS) ชนิดรุนแรง อาจนำมาซึ่งภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ได้ เช่น การสั่งสมของเหลวในช่องท้องและอก เกิดลิ่มเลือด ไตวาย การบิดของรังไข่ หรือแม้แต่เกิดปัญหาด้านการหายใจ

กัดฟันสู้เพื่อลูก ๆ หลังสามีทิ้ง


            สุดท้ายเธอก็ไม่มีทางเลือก นอกจากต้องปล่อยให้ตัวเองมีลูกต่อไปเรื่อย ๆ ในขณะที่สามีก็ชอบหายออกจากบ้านไปบ่อย ๆ จนกระทั่งในปี 2559 ซึ่งเป็นปีที่เธอคลอดลูกคนสุดท้าย สามีก็ตัดสินใจทิ้งเธอกับลูก ๆ ไปพร้อมกับเงินทั้งหมดที่มี

            "ฉันเติบโตมาทั้งน้ำตา ผู้ชายคนนี้สร้างความทรมานแก่ฉันมาก" มาเรียม กล่าวถึงอดีตสามี

            มาเรียมเล่าว่า ในปีที่เธอมีลูกคนสุดท้อง ในที่สุดหมอก็ตัดสินใจทำการตัดมดลูกของเธอไป

            แม้เธอจะไม่ได้มีลูกเพิ่มแล้ว แต่ชีวิตในฐานะแม่ของเธอไม่ใช่เรื่องง่าย มาเรียมต้องทำงานทุกอย่างเพื่อหาเงิน ไม่ว่าจะเป็นช่างตัดผม เก็บเศษเหล็ก ต้มเหล้าขาย หรือแม้กระทั่งขายยาสมุนไพร แต่เงินทั้งหมดที่ได้มาก็หายไปทันทีกับการซื้ออาหาร เสื้อผ้า ค่ารักษาพยาบาล และค่าเล่าเรียน

            ปัจจุบัน มาเรียมกับลูก ๆ ใช้ชีวิตกับอยู่ในบ้านอันคับแคบที่ทำงานบล็อกซีเมนต์ และหลังคาสังกาสี ภายในหมู่บ้านที่รายล้อมด้วยไร่กาแฟ แม้จะมีผู้หญิงใจดีช่วยบริจาคเตียง 2 ชั้นมาให้ แต่การที่เด็ก ๆ ต้องนอนอัดกันถึงห้องละ 12 คน ก็ยังทำให้บ้านค่อนข้างคับแคบอยู่ดี

            ด้าน โจ ฮัตแทบ หนึ่งในลูกชายของเธอ ชี้ว่าแม่เป็นเหมือนฮีโร่สำหรับเขา

            ขณะที่ อีวาน คิบูกา ลูกชายคนโต ซึ่งตอนนี้อายุ 20 กว่าปี ยอมรับว่าเขาจำต้องหยุดเรียนตั้งแต่อยู่ชั้นมัธยม เนื่องจากเมื่อไม่สามารถส่งเสียได้อีก แม่ทำงานหนักมาก แม้ว่าพวกเขาจะพยายามช่วยในสิ่งที่พอจะทำได้ เช่นการทำอาหารและการซักล้าง แต่แม่ก็ยังต้องแบกรับภาระทั้งหมดของครอบครัวอยู่ดี เขาเห็นใจแม่มาก

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก news.com.au

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดทรหด แม่วัย 40 มีลูก 44 คน ต้องกัดฟันหาเลี้ยง - ดูลูกคนเดียว หลังผัวหอบเงินหนี อัปเดตล่าสุด 28 มิถุนายน 2565 เวลา 15:29:02 16,626 อ่าน
TOP