x close

มท. แจงดราม่าชุดลูกเสือ ย้ำนักเรียนต้องแต่งชุดครบ แต่งบไม่มีให้ แนะขอภาคเอกชนช่วย


           ปลัดมหาดไทย ย้ำนโยบายให้นักเรียนแต่งเครื่องแบบลูกเสือครบชุด หวังไม่ให้เด็กรู้สึกแปลกแยก รับไม่มีงบประมาณซื้อ แต่ให้ประสานเอกชนช่วยจัดหา

ชุดลูกเสือ
ภาพจาก PICHAYANON PAIROJANA / Shutterstock.com
 
             กรณี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองประธานกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ มีคำสั่งถึงผู้ราชการจังหวัดทุกจังหวัดช่วยเหลือจัดหาชุดเครื่องแบบลูกเสือและเนตรนารี แก่นักเรียนที่มีฐานะยากจน โดยเรื่องนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยว่า ยินดีทำตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทย แต่ถ้าเป็นคำสั่งน่าจะมีงบประมาณมาให้ด้วย

 อ่านข่าว : ดราม่าชุดลูกเสือ พ่อแม่ของดลดภาระ ชัชชาติ ชี้ มท. สั่งให้ช่วยก็จะทำ แต่ของบด้วย !

             เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 30 มิถุนายน 2565 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงนโยบายให้ผู้ว่าราชการทั่วประเทศจัดหาชุดลูกเสือ เนตรนารีให้กับบุตรหลานประชาชนที่ขาดแคลนว่า นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและมหาดไทยไม่ได้ขัดแย้งกัน กระทรวงศึกษาธิการอะลุ่มอล่วยว่า ถ้าไม่มีเครื่องแบบ ก็ให้ใส่เสื้อผ้าที่มีอยู่และติดสัญลักษณ์ลูกเสือ เช่น ผ้าพันคอ แต่นโยบายของมหาดไทยมุ่งส่งเสริมให้เด็กได้มีโอกาสเรียนโดยไม่ต้องน้อยเนื้อต่ำใจหรือรู้สึกว่าตนเองแปลกแยกไปจากเพื่อนคนอื่นที่มีเครื่องแบบครบชุด จึงเข้ามาช่วยส่งเสริมกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้เด็กมีเครื่องแบบสวมใส่ เพราะมีกฎหมายกำหนดไว้ในเรื่องการแต่งเครื่องแบบลูกเสืออยู่แล้ว

             กระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดไปสำรวจว่าครอบครัวไหนไม่มีเครื่องแบบ ขาดแคลนชุดลูกเสือ ชุดเนตรนารี ชุดยุวกาชาด เมื่อมีข้อมูลครบถ้วนแล้ว จึงระดมสรรพกำลังภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัด ทั้งภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคผู้นำศาสนา ฯลฯ ช่วยกันจัดหาเครื่องแบบให้กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายเหล่านั้น โดยไม่ได้ใช้งบประมาณราชการ เพราะกระทรวงไม่เคยได้รับงบประมาณที่จะไปจัดซื้อชุดเครื่องแบบให้กับคนที่ยากไร้ได้สวมใส่ ชาวมหาดไทยทำกันด้วยจิตอาสา


             การสำรวจครัวเรือนที่ขาดแคลน ไม่มีความสามารถในการหาชุดเครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารีให้ลูกหลานสวมใส่ ก็สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่มอบหมายให้มหาดไทย ขับเคลื่อนขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยกลไกศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) ที่เป็นการบูรณาการทุกส่วนราชการ ทุกหน่วยงาน ทุกภาคีเครือข่าย พุ่งเป้าไปช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบปัญหาความเดือดร้อนทุกเรื่อง และไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวประชาชนเอง ใครเดือดร้อน

             นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ตนมั่นใจว่า นักเรียนทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ (ยกเว้นกรุงเทพมหานคร) จะมีชุดลูกเสือ ยุวกาชาด และเนตรนารี เครื่องแบบนักเรียนสวมใส่ และมีอุปกรณ์การศึกษาใช้เรียนหนังสือ แต่หากท่านผู้ปกครองประสบปัญหาเดือดร้อน หรือพบเห็นครอบครัวของเพื่อนนักเรียนของบุตรหลานได้รับความเดือดร้อนทุกข์ยาก สามารถแจ้งผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม โทร. 1567 โทร. ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง หรือแจ้งท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ท่านนายอำเภอ ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัด และท่านนายอำเภอประสานผู้อำนวยการโรงเรียนและคุณครูช่วยกันสำรวจและทำให้นักเรียนทุกคนได้มีเครื่องแบบ มีอุปกรณ์การเรียนในการเรียนหนังสือเท่าเทียมกับเพื่อนนักเรียนคนอื่น ๆ อันเป็นการพัฒนาพลเมืองของประเทศให้มีคุณภาพอย่างยั่งยืน

ขอบคุณข้อมูลจาก รัฐบาลไทย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มท. แจงดราม่าชุดลูกเสือ ย้ำนักเรียนต้องแต่งชุดครบ แต่งบไม่มีให้ แนะขอภาคเอกชนช่วย อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2565 เวลา 14:32:27 15,207 อ่าน
TOP