x close

จอห์น VS แขก คำผกา แจงลบคลิป SpokeDark หลังพูดเรื่องทักษิณ โต้เดือด... สรุปใครพูดจริง

          ดราม่าปะทุหนัก จอห์น วิญญู VS แขก คำผกา ชี้แจงกรณีลบคลิปรายการ โค้ชแขก ใน SpokeDark TV แขกยอมรับเพราะพูดเรื่องทักษิณซื้อทุกอย่าง จอห์น ยืนยันอีกฝ่ายเป็นพาร์ตเนอร์ ส่วนแบ่งรายได้ 50% แจ้งไปแล้วว่าจะลบคลิป งงใจทำไมไม่รู้เรื่อง แขกโต้กลับ ไม่จริง เดือดไปอีก...

          เป็นประเด็นที่คนให้ความสนใจอย่างมาก กรณี SpokeDark TV ลบรายการ "โค้ชแขก" ของ แขก คำผกา ทั้งทางยูทูบและเฟซบุ๊ก โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ทำให้ผู้ชมที่จ่ายเงินสนับสนุนไม่สามารถดูรายการย้อนหลังได้อีก เจ้าตัวยอมรับว่าเป็นสิทธิของเจ้าของรายการคือ Spokedark ส่วนตัวรู้สึกโกรธแทนคนดูเท่านั้น

          โพสต์ของ แขก คำผกา มีคนเข้ามาคอมเมนต์เดาสาเหตุแตกหักกันเพราะ แขกไปวิจารณ์ว่าเห็นใจคนเชียร์เพื่อไทยที่ไม่มีตัวเลือกอื่นให้เลือก ไอ้นิสัยแบบสลิ่มมันแก้ไม่หายจริง ๆ ซึ่ง แขก คำผกา ก็ตอบกลับว่า "ใช่ค่ะ" และเมื่อมีคนมาบอกว่า หวังว่าคงไม่ได้ทะเลาะกันนะครับ ชอบทั้ง 2 ฝ่าย แขกตอบกลับว่า "เลิกคบ" และ "เกลียดเราได้นะ แต่ทำแบบนี้กับ supporters เราไม่โอเค"

          อ่านข่าว : ดราม่าฟ้าผ่า ! SpokeDark ลบรายการโค้ชแขก - แขก คำผกา ลั่นเลิกคบ เพราะเหตุนี้...

          ต่อมาวันที่ 7 กรกฎาคม 2565 แขก คำผกา โพสต์เฟซบุ๊กว่า ได้โทร. ไปถามจอห์นเรื่องการปิดเพจและลบคลิปรายการโค้ชแขกทั้งหมด ได้รับรายละเอียดดังนี้...

          1. การทำรายการ โค้ชแขก เป็นรายการพาร์ตเนอร์ แบ่งรายได้กัน 50 : 50 เมื่อพี่แขกไม่ร่วมงานกับ Spokedark แล้ว จึงต้องลบหรือปิด เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องรายได้ที่ต้องแบ่งกัน

          2. ทาง Spokedark ทำเช่นนี้กับทุกรายการในอดีตที่มีการแยกตัวออกไปของพาร์ตเนอร์

          3. เคยถามพี่แขกแล้วว่าจะเอาเพจไปทำต่อไหม พี่แขกตอบว่า ไม่เอา ซึ่ง แขก คำผกา ยอมรับว่าจริง เพราะไม่รู้จะเอามาทำไม ทำไม่เป็น

          ส่วนพี่แขกยืนยันกับจอห์นว่า ตามที่อธิบายมา เข้าใจได้ แต่อยากตำหนิเรื่องไม่แจ้งผู้สนับสนุนก่อน และอยากให้เคารพทุกการสนับสนุนจากแฟนรายการ ทั้งนี้ จอห์น บอกว่าจะชี้แจงในรายการ Daily Topics

          ต่อมา จอห์น วิญญู กล่าวชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวผ่านทาง รายการ Daily Topics โดยเจ้าตัวรู้สึกแปลกใจและติดใจใน 2 ประเด็น คือ ทำไมพี่แขกคิดว่าตัวเองเป็นลูกจ้าง ทั้งที่เป็นพาร์ตเนอร์ และทำไมพี่แขกถึงไปโพสต์บอกผู้ชมเหมือนไม่รู้ว่าจะมีการปิดเพจและปิดคลิป

ทำไมคิดว่าตัวเองเป็นลูกจ้าง ?
          โดยเล่าจุดเริ่มต้นรายการ โค้ชแขก เกิดจากการรวมตัวของ พี่แขก พี่โรซี่ และพ่อหมอ ต่อมาเมื่อได้ร่วมงานกัน ผมรู้สึกแปลกใจที่พี่แขกโพสต์ลักษณะว่าตัวเองเป็นเพียงลูกจ้าง เป็นฟรีแลนซ์ ยืนยันตั้งแต่ทำงานร่วมกันมาเป็นปี รับรู้กันตั้งแต่แรกว่า พี่แขกไม่ได้เป็นลูกจ้างหรือฟรีแลนซ์ และมีการทำสัญญาเป็นพาร์ตเนอร์กับ Spokedark TV และข้อตกลงคือ หากมีรายได้เข้ามาทั้งหมดจะแบ่งกัน 50 : 50 การที่พี่แขกไปโพสต์แจ้งผู้ติดตามแบบนั้น คงเป็นเรื่องเข้าใจผิด หรือเป็นการนำเสนอข้อมูลออกไปแบบคลาดเคลื่อน คือ ไม่ได้เป็นไปตามนั้น
สาเหตุที่เลิกทำรายการ ?
          สาเหตุที่ต้องหยุดจัดรายการ เพราะความคิดเห็นแตกต่างกัน ทั้งเรื่องส่วนตัว ความคิดเห็นทางด้านสังคม ความคิดเห็นด้านการใช้ชีวิต การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่าง ๆ และการอยู่ร่วมกัน ซึ่งทั้ง 3 คน คือ พี่แขก พี่โรซี่ และพี่หมอ เห็นแล้วว่าจะไปต่อด้วยกันไม่ได้เพราะความคิดเห็นต่างกัน การทำงานร่วมกันก็คงไม่ค่อยสะดวกใจเท่าไร ฉะนั้น เราจึงยุติการจัดรายการโค้ชแขกไป
ทำไมทำเป็นไม่รู้ว่าจะปิดเพจและลบคลิป ?

          วันที่ตกลงกันว่าจะหยุดทำรายการโค้ชแขก ทางพี่แขก ถามมาว่าจะแจ้งคนดูหรือเปล่า เรื่องจะหยุดทำรายการ ซึ่งทางพี่ ๆ เห็นว่าตั้งแต่ทำ Spokedark TV เป็น 10 ปี เวลาจะหยุดทำรายการอะไรไม่เคยแจ้งคนดูก่อน จะยุติการร่วมงานกับใคร จะปิดรายการไหน ไม่เคยแจ้งก่อน เพราะยังมีรายการอีกหลากหลายให้ได้ติดตาม หากรายการหนึ่งปิดไปแล้ว เราก็จะสร้างสรรค์รายการใหม่มาให้คุณผู้ชมอยู่แล้ว

          ส่วนรายการไหนที่ไม่ประสบความสำเร็จ หรือรายการที่พาร์ตเนอร์ไม่สะดวกใจที่จะทำงานกับเราแล้ว หรือเราตกลงกันว่าจะหยุดทำ เราก็แค่หยุดทำ แต่ทางพี่แขกอยากให้เราชี้แจงกับผู้ชม ทางเราก็บอกว่าเรายึดถือวิธีการแบบนี้มาตลอด คือ ไม่ได้ชี้แจงอะไร แต่ในเมื่อพี่แขกต้องการให้ชี้แจง ก็ต้องขอบคุณคำแนะนำของพี่แขกด้วย ผมจึงต้องมาแจ้งตรงนี้ว่า เราไม่ได้ทำรายการ โค้ชแขก ต่อแล้ว ให้เป็นอันเข้าใจทั่วกัน

ไม่อยากให้มีรายได้ที่ พี่แขก เกี่ยวข้องเข้ามาอีก

          ผมรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ เนื่องจากพี่แขกโพสต์ประมาณว่า ไม่ทราบว่าจะมีการลบคลิปหรือปิดเพจ ทั้งที่พูดคุยตกลงกันเรียบร้อยแล้วว่า จะปิดเพจวันที่เท่าไร เรามีผลิตภัณฑ์โค้ชแขกที่ต้องเคลียร์ค่าใช้จ่ายให้เรียบร้อย และรายได้ต่าง ๆ ที่ต้องแบ่งกัน แต่ยืนยันว่าเราได้แจ้งเรื่องการลบคลิปและเพจตั้งแต่วันที่เราคุยกันแล้ว เพราะเราไม่ต้องการให้มีรายได้ที่เกี่ยวกับโค้ชแขกเข้ามาทางเราอีก อาจจะไม่เป็นธรรมกับพี่แขก ต่างคนต่างไปดำเนินใช้ชีวิตของตนเองต่อไป

          "ผมรู้สึกตกใจว่าทำไมพี่แขกโพสต์ว่าตัวเองไม่รู้ เราไม่ได้ลบคลิป เราแค่ hide ไว้ เพื่อไม่ให้มีรายได้เข้ามา ผมค่อนข้างแปลกใจและตกใจที่พี่แขกโพสต์ประมาณนั้นเพราะเราแจ้งไปหมดแล้ว"

          ขณะเดียวกัน เราได้ยื่นข้อเสนอให้พี่แขกไปแล้วว่าคอนเทนท์ต่าง ๆ ที่เราทำด้วยกันมันมีค่า ถ้าพี่แขกสนใจจะเอาเพจไปดูแลต่อทั้งหมด เราพร้อมยกให้พี่แขก จากที่เราเป็นพาร์ตเนอร์กัน 50% ผมพร้อมที่จะยกให้พี่ทั้งหมด 100% แต่พี่แขกตอบว่า “ไม่ ๆ” ไม่สะดวกที่จะเอาไปทำต่อเพราะไม่มีความเชี่ยวชาญ เราก็เข้าใจร่วมกัน จากนั้นความรับผิดชอบก็ตกมาอยู่ที่เรา วิธีการของเราก็คือ เมื่อเราเคลียร์ค่าใช้จ่ายเรียบร้อยแล้ว เราก็ปิดเพจและคลิปเป็นส่วนตัวไว้

แขก สวนกลับอีกรอบ มันไม่จริง !!

          ต่อมา แขก คำผกา โพสต์ภายหลังการชี้แจงของ จอห์น วิญญู ระบุว่า ขอบคุณจอห์นที่ออกมาแถลงในนามบริษัทนะคะ แต่มีข้อเท็จจริงที่คลาดเคลื่อน ดังนี้...

          1. วันที่ 28 พฤษภาคม มีเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้สะเทือนใจ บาดหมางจากการเล่นมุก แซวของแขกว่า "ให้ทักษิณมาซื้อสโปกดาร์ก" จึงนำมาสู่การเชื่อมโยงจุดสะเทือนใจก่อนหน้านี้ที่ด่าแรงในทวิตเตอร์ ส่วนแขกคือเล่นมุก ทักษิณซื้อทุกอย่างในโลก ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดในร้านอาหาร

          2. วันที่ 29 พฤษภาคม มาแจ้งว่าจะยุติรายการโค้ชแขกนะ "หมดใจจะทำอะไรให้"

          3. ข้อเสนอคือ ให้เอาเพจไปดูแล

          4. แขกบอกไม่เอาอะไรทั้งนั้น ขอแค่เลิกคบกันเถอะ ทัศนคติ อารมณ์ขัน โลกทัศน์ต่างกันเกิน

          5. บอกว่าที่ผ่านมาไม่เคยต้องบอกคนดูเวลาเลิกทำรายการ แค่ปิดปุ่มรับเงินสนับสนุน

          6. ไม่เคยมีการพูดคุยเรื่อง ปิดเพจ ลบคลิป หรือซ่อนเป็นส่วนตัว ใด ๆ

          แขก คำผกา ระบุอีกว่า ความจริงไม่ได้อยากจะลงรายละเอียดนะคะ แต่การชี้แจงว่า "บอกพี่แขกไปหมดแล้ว เรื่องจะปิดจะลบ จะ hide" มันไม่จริง

          อย่างไรก็ตามมีผู้ชมจำนวนมากที่ติดตามการชี้แจงดังกล่าว หลายคนบอกว่าไม่อยากให้ทั้งคู่ทะเลาะกันเพราะชอบทั้งคู่ ส่วนอีกด้านมองว่า การชี้แจงเป็นเหมือนการแขวะกันหรือไม่ พูดกันแต่ในแง่การทำงานของทีมผลิต ไม่มีการพูดถึงผู้ชม ไม่ใส่ใจว่าผู้ชมที่เสียเงินสนับสนุนจะเสียผลประโยชน์หรือได้ผลประโยชน์อะไร จากการทะเลาะกันของทั้ง 2 ฝ่าย เพราะคนดูอยากได้สูตรต่าง ๆ จากคลิปที่ถูกลบออกไปแล้ว อยากรู้ว่าต้องทำอย่างไรต่อไป มากกว่ามาเห็นการโต้ตอบกันไป ๆ มา ๆ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Lakkana Punwichai, เฟซบุ๊ก Daily Topics

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จอห์น VS แขก คำผกา แจงลบคลิป SpokeDark หลังพูดเรื่องทักษิณ โต้เดือด... สรุปใครพูดจริง อัปเดตล่าสุด 8 กรกฎาคม 2565 เวลา 12:14:33 45,746 อ่าน
TOP