x close

ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เสียชีวิตแล้ว เหตุลอบสังหาร ไล่เรียงเหตุการณ์ เกิดอะไรขึ้น

            ชินโซ อาเบะ เสียชีวิตแล้ว ปิดตำนานนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่งนานที่สุด หลังจากถูกลอบสังหาร ขณะที่ช่วยลูกพรรคหาเสียง พร้อมเผย เกิดอะไรขึ้นบ้าง
ชินโซ อาเบะ

ภาพจาก KAZUHIRO NOGI / AFP

            วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 จากกรณีที่มีการลอบยิง นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ซึ่งต่อมามีการจับคนร้ายได้แล้ว คือ ยามากามิ เท็ตสึยะ อดีตเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น

            อ่านเพิ่มเติม ช็อก !! ชินโซ อาเบะ อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น ถูกยิงล้มจมกองเลือด ขณะปราศรัยช่วยหาเสียง

            ล่าสุด สำนักข่าว NHK ได้ยืนยันแล้วว่า นายชินโซ อาเบะ เสียชีวิตลงแล้ว หลังจากที่นายอาเบะไปช่วยลูกพรรคหาเสียง ที่จังหวัดนารา ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น ก่อนการเลือกตั้ง ส.ว. ในวันที่ 10 กรกฎาคม นี้

ชินโซ อาเบะ

ภาพจาก STR/ Yomiuri Shimbun / AFP

ไล่เรียงเหตุการณ์ ชินโซ อาเบะ ถูกยิง กระสุนทะลุหัวใจ เจ้าหน้าที่ยื้ออย่างสุดความสามารถ

            ทั้งนี้ นิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2565 ญี่ปุ่นจะมีการจัดการเลือกตั้ง ส.ว. และนายชินโซ อาเบะ ได้ไปช่วยลูกพรรคคือ นายเคอิ ซาโต้ วัย 43 ปี สมาชิกพรรค LDP ของญี่ปุ่น ส.ว.จากจังหวัดนารา ช่วยหาเสียงเพื่อให้ได้รับเลือกกลับเข้าสภาอีกครั้ง ที่บริเวณใกล้สถานีรถไฟ ยามาโตะไซไดจิ อย่างไรก็ตาม นายอาเบะได้ขึ้นพูดแค่ไม่กี่นาที ก็มีเสียงดังสนั่นมาจากด้านหลัง

            นายโยชิโอะ โอกิตะ วัย 74 ปี เลขาธิการพรรค LDP ที่ยืนอยู่ข้าง ๆ นายชินโซ บอกว่า เขาได้ยินเสียงดังขึ้น 2 ครั้งและเห็นควันลอยขึ้นบนฟ้า "ผมไม่รู้เลยว่าตอนนั้นเกิดอะไรขึ้น ผมเห็นคุณอาเบะล้มลงไปเท่านั้น"

            ในขณะที่ภาพบนสื่อสังคมออนไลน์ ได้เผยเห็นว่าเจ้าหน้าที่ได้พยายามจับกุมชายคนหนึ่ง ซึ่งคาดว่าเป็นมือปืนผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ ทราบชื่อภายหลัง คือ ยามากามิ เท็ตสึยะ วัย 41 ปี ผู้พักอาศัยในเมืองนารา อดีตเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น โดยคาดว่านายเท็ตสึยะ ได้ใช้ปืนที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง ยิงนายอาเบะจนสาหัส

            ด้านเจ้าหน้าที่ได้พยายามช่วยชีวิตของนายอาเบะอย่างเต็มที่ เขามาถึงที่โรงพยาบาลเวลา 12.20 น. และไม่มีสัญญาณชีพอยู่ นายอาเบะมีรอยถูกยิงที่บริเวณลำคอ และกระสุนได้ทะลุถึงหัวใจ เจ้าหน้าที่ได้พยายามหยุดเลือดและพยายามถ่ายเลือด แต่ไม่สามารถกู้ชีพนายอาเบะขึ้นมาได้ นายอาเบะเสียชีวิตประมาณเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ชินโซ อาเบะ

ภาพจาก KAZUHIRO NOGI / AFP

ประวัติ ชินโซ อาเบะ นักการเมืองผู้ทรงอิทธิพลของญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีที่ครองอำนาจอย่างยาวนาน

            สำนักข่าว เอ็นเอชเค รายงานว่า นายชินโซ อาเบะ ครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นถึง 2 สมัย โดยที่นายอาเบะนั้น มาจากครอบครัวนักการเมืองเข้มข้น คุณตาคือ นายคิชิ โนบุสุเกะ เป็นนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเมื่อปี 1957-1960 คุณพ่อของนายอาเบะก็เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และน้องชายของนายอาเบะ นายโนบุโอะ คิจิ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

            นายอาเบะ ได้รับเลือกตั้งทั่วไปในปี 1993 หลังจากการเสียชีวิตของคุณพ่อ และเริ่มเข้ามามีอิทธิพลในแวดวงการเมืองของญี่ปุ่นตั้งแต่นั้น ในฐานะรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นายอาเบะเคยมีโอกาสเยือนประเทศเกาหลีเหนือร่วมกับอดีตนายกรัฐมนตรีในตอนนั้น

            นายชินโซ อาเบะ ดำรงตำแหน่งนายรัฐมนตรีครั้งแรกในวัย 52 ปี เมื่อปี 2006 ทำให้เขากลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของญี่ปุ่น นับตั้งแต่ยุคหลังสงครามโลก หลังจากนั้น 1 ปีให้หลัง พรรค LDP ได้เสียเก้าอี้ในการเลือกตั้ง ส.ว. และนายอาเบะได้ลาออกจากตำแหน่งเนื่องมาจากปัญหาสุขภาพ

            อย่างไรก็ตาม ต่อมาปัญหาสุขภาพของนายอาเบะค่อย ๆ ดีขึ้น เขาได้กลับมานำทัพพรรค LDP และได้รับชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้ง ส.ส. และครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกสมัย

            นายอาเบะ ขึ้นชื่อในเรื่องนโยบายเศรษฐกิจที่ได้รับฉายาว่า "อาเบะโนมิกส์" ที่ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของญี่ปุ่นให้กลับมาดีขึ้น และอาเบะก็นำพาพรรคของเขาชนะการเลือกตั้งในหลายสนาม จนได้ขึ้นชื่อว่าเป็นนายรัฐมนตรีที่ครองตำแหน่งอย่างยาวนาน

            อย่างไรก็ตาม ในปี 2020 นายอาเบะได้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องมาจากปัญหาสุขภาพ แต่ยังคงเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในพรรค LDP

            นายอาเบะ สมรสกับนาง อากิเอะ อาเบะ ทั้งสองคนไม่มีลูกด้วยกัน

ชินโซ อาเบะ

ภาพจาก Philip FONG / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เสียชีวิตแล้ว เหตุลอบสังหาร ไล่เรียงเหตุการณ์ เกิดอะไรขึ้น อัปเดตล่าสุด 8 กรกฎาคม 2565 เวลา 17:20:56 35,951 อ่าน
TOP