x close

เปิดปมลอบสังหาร ชินโซ อาเบะ มือปืนรับตั้งใจฆ่า เชื่อมีเอี่ยวองค์กรที่แค้นเคือง


          เปิดปมลอบสังหาร ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น มือยิงยอมรับตั้งใจฆ่า อ้างแค้นองค์กรหนึ่ง เชื่ออดีตนายกฯ เกี่ยวข้อง ชี้รู้กำหนดการปราศรัยจากเน็ต ก่อนหอบอาวุธไปสังหาร

ลอบสังหาร ชินโซ อาเบะ
ภาพจาก KAZUHIRO NOGI / AFP

          จากกรณีการลอบสังหาร นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น โดยถูกยิงขณะขึ้นปราศรัยช่วยลูกพรรคหาเสียงที่จังหวัดนารา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งต่อมาสามารถจับกุมตัวคนร้ายได้คือ นายเท็ตสึยะ ยามากามิ อดีตเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น

          อ่านข่าว : ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เสียชีวิตแล้ว เหตุลอบสังหาร ไล่เรียงเหตุการณ์ เกิดอะไรขึ้น

          ต่อมา (8 กรกฎาคม 2565) เว็บไซต์ Nikkei Asia มีรายงานข้อมูลจากการแถลงข่าวของทางตำรวจ พบว่า นายเท็ตสึยะ ยามากามิอายุ 41 ปี ผู้ต้องหาคดีพยายามฆ่า ยอมรับสารภาพระหว่างกอบสอบสวนว่าเจตนาสังหาร นายชินโซ อาเบะ โดยแรงจูงใจไม่ได้เกิดจากความไม่พอใจในแนวคิดด้านการเมือง แต่เป็นเพราะเขาไม่พอใจองค์กรเฉพาะแห่งหนึ่ง และเขาเชื่อว่าอดีตนายกรัฐมนตรีมีความเกี่ยวข้องกับองค์กรนั้น

          โดยเขาทราบหมายกำหนดการขึ้นปราศรัยของนายซินโซ อาเบะ ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ก่อนจะเดินทางไปก่อเหตุพร้อมอาวุธปืนที่ประดิษฐ์เอง

          ข้อมูลจากสำนักข่าวอัลจาซีรา ทางตำรวจชี้ว่า ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนเกี่ยวกับองค์กรดังกล่าวที่ผู้ต้องสงสัยอ้างถึง และจะมีการสอบสวนต่อไป อย่างไรก็ตาม สื่อญี่ปุ่นหลายสำนักระบุว่าองค์กรดังกล่าวน่าจะเป็นองค์กรทางศาสนา

          สำนักข่าว NHK เผยว่า จากการสอบสวน นายยามากามิชี้ว่าแม่ของเขาได้บริจาคเงินแก่องค์กรดังกล่าวไปจำนวนมาก จนทำให้ครอบครัวของเขาเกิดปัญหาหนัก

          สำหรับอาวุธที่ใช้ในการก่อเหตุ เป็นอาวุธปืนประดิษฐ์ ขนาดยาวประมาณ 40 เซนติเมตร ขณะที่จากการบุกค้นอพาร์ตเมนต์ของนายยามากามิ เจ้าหน้าที่ยังพบวัตถุหลายอย่างซึ่งคาดว่าเป็นอาวุธปืนที่เขาประดิษฐ์เองกระบอกอื่น ๆ ด้วย

ลอบสังหาร ชินโซ อาเบะ
ภาพจาก TOSHIHARU OTANI / JIJI PRESS / AFP

          มีรายงานว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้ เคยปฏิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น มา 3 ปี ซึ่งข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองจะได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับโครงสร้างของปืน วิธีการถอดและประกอบปืน ตลอดจนผ่านการฝึกยิงปืนไรเฟิลมาแล้ว

          นอกจากนี้พบว่า นายยามากามิเริ่มทำงานในบริษัทด้านการผลิตแห่งหนึ่งในภูมิภาคคันไซ เมื่อปี 2563 จากนั้นในเดือนเมษายน 2565 เขาได้แจ้งความประสงค์กับทางบริษัทว่าจะลาออก เนื่องจากความเหน็ดเหนื่อย และออกจากงานในเดือนต่อมา โดยระหว่างปฏิบัติงานไม่มีรายงานปัญหาใด ๆ

          ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศมีการเผยภาพช่วงเวลาก่อนเกิดเหตุ โดยพบว่ามีภาพที่ถ่ายติดผู้ก่อเหตุที่ยืนอยู่ด้านหลังนายอาเบะอยู่หลายภาพ ก่อนลงมือ ขณะที่ทางสำนักข่าว NHK ได้เผยคลิปช่วงเวลาขณะเกิดเหตุยิงสังหาร ซึ่งหลังมีเสียงปืนและกลุ่มควัน ชุดรักษาความปลอดภัยที่อยู่โดยรอบก็ได้รีบเข้าไปดูอาการของนายอาเบะทันที

ลอบสังหาร ชินโซ อาเบะ
ภาพจาก STR / Yomiuri Shimbun / AFP


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก Nikkei Asia, อัลจาซีรา, japantimes, สำนักข่าว NHK, สำนักข่าว NHK


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดปมลอบสังหาร ชินโซ อาเบะ มือปืนรับตั้งใจฆ่า เชื่อมีเอี่ยวองค์กรที่แค้นเคือง อัปเดตล่าสุด 9 กรกฎาคม 2565 เวลา 12:06:37 15,600 อ่าน
TOP