x close

หนุ่มฝีดาษลิง ทำผวา พบมีเพศสัมพันธ์ไม่สวมถุงยาง ทำอนุทินเดือดจัด จับได้ต้องเนรเทศ


          อนุทิน เดือดจัด ชาวไนจีเรียป่วยฝีดาษลิงหนีไป ลั่นจับได้จะเนรเทศออกจากไทย ส่วนตำรวจ ชี้ ตอนนี้อาจจะยังอยู่ในภูเก็ตหรือหนีออกนอกจังหวัดไปแล้ว พบประวัติมีความเสี่ยงเพศสัมพันธ์กับหญิงไม่ทราบสัญชาติ


          จากกรณีที่มีผู้ป่วยฝีดาษลิงคนแรกของไทย ชาวไนจีเรีย วัย 27 ปี หนีออกจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ภูเก็ต ทำให้ตอนนี้ต้องเร่งตามหาตัวกันวุ่นวาย


          ล่าสุด วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ช่อง 3 รายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ตอนนี้ตำรวจกำลังตามล่าตัว และจะมีการแถลงข่าวพร้อมขึ้นรูปหน้าของผู้ป่วยที่หนีไป ตนมองว่า พฤติกรรมแบบนี้แย่มากและเป็นพฤติกรรมไม่ดี ตนคิดว่าต้องจับกุมตัวให้ได้ และอาจจะมีการขึ้นรูปตามหาทั่วประเทศ จะใช้บทลงโทษตามกฎหมายทุกอย่างที่มี โดยเฉพาะ พ.ร.บ.โรคติดต่อ และอาจจะมีการเนรเทศออกจากประเทศไทย

          ส่วนมาตรการปูพรมป้องกันการแพร่เชื้อ ตอนนี้มีการเรียกคนสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยรายดังกล่าวกักตัวแล้ว ตรวจเช็กพบว่าไม่มีการติดเชื้อ เรื่องโรคนี้อธิบดีกรมควบคุมโรคที่บอกว่า โรคนี้ไม่ได้ติดกันง่าย ๆ แต่ก็ต้องเฝ้าระวัง

อนุทิน ชาญวีรกูล

เผยล่าสุด ชาวไนจีเรียมีโอกาสอยู่ที่ไหนบ้าง


          ช่อง 3 รายงานอีกว่า พล.ต.ต. เสริมพันธุ์ ศิริคง ผกก.ภูเก็ต กล่าวว่า วันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ตำรวจได้รับแจ้งว่า ชาวไนจีเรียมีความเสี่ยงเป็นโรคฝีดาษลิง พักอาศัยที่คอนโดแห่งหนึ่งในพื้นที่กะทู้ จึงเฝ้าติดตามแต่ไม่พบตัว เมื่อดูกล้องวงจรปิด พบว่าออกไปจากคอนโดวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 จึงตามวงจรปิดไปเรื่อย ๆ ไปพบว่าอยู่พื้นที่ อ.ป่าตอง

          หลังจากนั้น ชายคนดังกล่าวประสานที่จะเข้ารักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แต่ไม่มาตามนัดและปิดโทรศัพท์ ดังนั้น จึงลงพื้นที่ไปหาใน อ.ป่าตอง พบว่าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง วันที่ 20 กรกฎาคม เวลา 17.00 น. ผลจากการตรวจสอบวงจรปิด พบว่า ชายคนนี้ไม่ติดต่อใคร อยู่เฉพาะในห้องพัก ตอนนี้อาจจะอยู่ในพื้นที่ภูเก็ตหรือนอกพื้นที่ไปแล้ว

          ส่วนเรื่องการเดินทางออกนอกประเทศด้วยอากาศยาน ไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะเจ้าหน้าที่เตรียมการไว้หมดแล้ว ตนอยากจะขอให้รถแท็กซี่คันที่รับผู้ป่วยรายนี้จากคอนโด เข้ามาแสดงตัวเพื่อให้สามารถติดตามผู้ป่วยได้เร็วยิ่งขึ้น

          ขณะที่ นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นพ.สสจ.จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การติดต่อโรคนี้ไม่ง่ายเหมือนโควิด เพราะต้องสัมผัสแบบเนื้อแนบเนื้อหรือสารคัดหลั่ง ส่วนรถโดยสารที่ไปรับผู้ป่วยรายนี้ ขอให้เข้ามาเฝ้าระวังดูแลอาการ หากใครมีไข้ ผื่นขึ้น ตุ่มหนอง ให้เข้ามาพบแพทย์ได้ ตอนนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 17 คน ผลตรวจคือ 7 คน ไม่พบเชื้อ

ไทม์ไลน์ผู้ป่วย ไม่เคยรักษาที่โรงพยาบาล


          ทั้งนี้ จากการสอบสวนพบว่า ชายคนดังกล่าวมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ปลอดภัยกับหญิงไม่ระบุสัญชาติในช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อนป่วยอีกด้วย รวมถึงมีการเดินทางไปสถานบันเทิง 2 แห่ง

          - วันที่ 9 กรกฎาคม เริ่มมีอาการไข้ มีผื่นลักษณะตุ่มหนอง เริ่มต้นที่อวัยวะเพศ

          - 16 กรกฎาคม เข้าไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน มีการเก็บตัวอย่างส่งตรวจและให้กลับไปยังที่พัก

          - 19 กรกฎาคม ผลยืนยันว่าติดเชื้อ

          - 21 กรกฎาคม ไม่สามารถติดต่อได้

          ดังนั้น กระแสข่าวที่ว่า ผู้ป่วยหนีออกจากโรงพยาบาลไม่เป็นความจริง เพราะไม่เคยรักษาตัวที่โรงพยาบาลเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3, ช่อง 3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มฝีดาษลิง ทำผวา พบมีเพศสัมพันธ์ไม่สวมถุงยาง ทำอนุทินเดือดจัด จับได้ต้องเนรเทศ อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2565 เวลา 14:23:01 23,785 อ่าน
TOP