x close

เข้าใจสภาพด้านใน Mountain B เล็ก-เบียด-ประตูซ่อนกลืนไปกับร้าน เหตุตาย 13 คน


             เปิดสภาพด้านใน Mountain B ไฟไหม้ผับชลบุรี เล็ก เบียดเสียด และคับแคบ ซ้ำร้ายประตูทางออกซ่อนไปกับกำแพง ไม่มีป้ายทางหนีไฟ จนคนไปออกันตายเป็นจำนวนมาก

ไฟไหม้ผับชลบุรี

             วันที่ 5 สิงหาคม 2565 จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ผับ Mountain B ที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 13 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 36 ราย หลายรายถูกไฟคลอกทั้งตัว

             อ่านเพิ่มเติม ไฟไหม้ผับชลบุรี เสียชีวิต 13 ราย - เปิดภาพผังผับด้านใน คนออกันตายตรงประตู

ไฟไหม้ผับชลบุรี

             ทั้งนี้ เรื่องเล่าเช้านี้ ได้นำเสนอภาพผังภายในผับ Mountain B โดยพบว่าข้างในค่อนข้างเล็กและเบียดเสียด มีเวทีใหญ่ข้างหน้า ที่เหลือเป็นโต๊ะเล็ก ๆ อัดกัน รอบข้างกำแพงบุด้วยแผ่นโฟมกันเสียง ซึ่งเป็นวัสดุติดไฟชั้นดี จากนั้นก็มีประตูทางออกที่ซ่อนเอาไว้ บุด้วยแผ่นโฟม เมื่อออกไปแล้วจะเจอห้องโถงสำหรับสูบบุหรี่ จากนั้นจึงเป็นประตูที่เปิดออกไปสู่ด้านนอก

ไฟไหม้ผับชลบุรี

             การออกแบบประตู 2 ชั้นของร้านนั้น มีไว้เพื่อที่จะป้องกันเสียงจากข้างในไม่ให้ออกมาข้างนอก และประตูนี้ยังเป็นประตูซ่อนที่บุแผ่นซับเสียงเอาไว้ เมื่ออยู่ในความมืดจะมองไม่เห็น และยังไม่มีไฟที่บอกว่าเป็นประตูหนีไฟใด ๆ  ความกว้างของประตูประมาณ 80 ซม.

             นอกจากนี้ ด้านหลังเวทีจะมีประตูเล็ก 1 ประตู แต่ล็อกเอาไว้ตลอดเวลา เมื่อวงดนตรีมาถึงจะเดินไปตามการ์ดด้านหน้า เพื่อให้มาเปิดประตูด้านหลัง เมื่อเข้าไปแล้วการ์ดจะล็อกประตูทันที ไม่มีใครเข้า-ออกได้ ทำให้เข้า-ออกด้านหน้าได้เพียงทางเดียว

ไฟไหม้ผับชลบุรี

             ในตอนที่เกิดเหตุ มีประกายไฟหน้าเวที และไฟก็ไปติดเพดาน ทำให้ลูกไฟจากเพดานหล่นลงมาลามไปยังตามพื้นและจุดต่าง ๆ คนก็เลยวิ่งไปกรูกันออกที่ทางออกทางเดียวที่มี แต่เพราะทางออกก็กลืนไปกับสภาพด้านใน ประตูก็เล็ก ทำให้คนเบียดเสียดกันและออกยาก จนเป็นเหตุให้พบว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากที่ประตูทางออก ในขณะเดียวกัน เมื่อเพลิงสงบแล้ว ก็พบว่าภายในมีถังดับเพลิงอยู่ แต่ไม่มีคนใช้อีกด้วย

             อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้คล้ายกับเหตุการณ์ที่ไฟไหม้ซานติก้าผับ เพราะข้างในเล็ก แคบ บุด้วยวัสดุซับเสียงเป็นจำนวนมาก มีทางออกทางเดียว มืด และเหตุการณ์เกิดในช่วงดึกที่คนกำลังเมา เมื่อเกิดไฟไหม้ ทำให้คนไปกรูกันที่ทางออก หนีไม่ทัน และเสียชีวิตจำนวนมากตรงนั้น

ไฟไหม้ผับชลบุรี

ไฟไหม้ผับชลบุรี

ไฟไหม้ผับชลบุรี

ไฟไหม้ผับชลบุรี
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เข้าใจสภาพด้านใน Mountain B เล็ก-เบียด-ประตูซ่อนกลืนไปกับร้าน เหตุตาย 13 คน อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2565 เวลา 10:58:41 13,148 อ่าน
TOP