x close

แม่เด็ก 3 ขวบ ยันลูกไม่ได้ด่าหมอไอสัx - หมออ้างถูกด่าก่อนเลยตีเพื่อสอน !

 
          แม่วอนหมอออกมาพูดบ้าง หลังเจอกระแสโซเชียลโจมตี ยันลูกไม่ได้ด่าหมอ เผยเจออดีตผู้ใหญ่บ้านบุกมาขู่ให้ถอนแจ้งความ ให้ย้ายไปอยู่ที่อื่น รื้อบ้านทิ้ง - ด้านหมอลั่น เจอเด็กด่าจะตีไม่ได้เลยเหรอ


          จากกรณีข่าวผู้ปกครองรายหนึ่งที่ออกมาโพสต์เตือนหลังพาลูกอายุ 3 ขวบ ไปหาหมอที่อนามัย แต่กลับถูกหมอยกมือตบหน้าลูก เพราะเด็กด่าว่า "ไอสัส" แม้ว่าทางแม่และยายเด็กจะไปต่อว่า แต่หมอกลับบอกว่าลูกหมอ หมอก็ทำแบบนี้ ก่อนจะยื่นที่พ่นยาให้เธอแล้วเดินออกไปโดยไร้คำขอโทษใด ๆ เมื่อแม่เดินทางไปพบหมออีกครั้ง หมอกลับบอกว่า แล้วจะทำไม งั้นก็ไม่ต้องมาให้หมอรักษา มาทางไหนกลับไปทางนั้นเลย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น


หมอตบเด็ก

หมอตบเด็ก

          ล่าสุด (16 สิงหาคม 2565) รายการโหนกระแส ได้เชิญคุณเมย์ แม่รายดังกล่าว มาสัมภาษณ์ในรายการ โดย คุณเมย์ เล่าว่า เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2565 ตอนที่ตนพาลูกไปรักษาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งระหว่างที่หมอตรวจนั้น ลูกนั่งอยู่บนตักตนและเล่นของเล่นไปด้วย แต่ของเล่นเกิดกระทบกับปากทำให้ลูกอุทานออกมาว่า "โดนปากเลยไอ้สั...เอ๊ย" เมื่อหมอได้ยินก็เดินเข้ามาตบหน้าลูกตนทันที โดยไม่ได้พูดอะไรเลยสักคำ

          เมื่อลูกตนถูกตบ ลูกก็นิ่งน้ำตาไหลและร้องไห้แบบไม่มีเสียง ซึ่งตนเห็นกับตาเลยว่าหมอตบแรงโดนไปถึงหู พอลูกร้องมีเสียง ตนก็ถามหมอว่า "หมอตบลูกหนูทำไม" ซึ่งหมอตอบกลับมาว่า ลูกหมอ หมอก็ทำแบบนี้ก่อนจะเดินออกไป หลังจากนั้นตนก็ใส่หน้ากากพ่นยาให้ลูก แล้วระหว่างนั้นรอยที่แก้มเริ่มแดงขึ้น ตนก็ถ่ายรูปไว้และรู้สึกว่าไม่โอเคแล้ว ทำไมถึงตบอะไรขนาดนี้ ตนก็เอาเครื่องพ่นยาออกแล้วเดินไปหายายของลูกเพื่อชวนกลับบ้าน และบอกว่าหมอตบหน้าลูก

          ด้านยายของเด็กเล่าว่า หลังจากรู้เรื่องว่าหลานโดนตบก็ได้ไปถามหมอว่าทำทำไม หมอตอบกลับว่า "ก็เด็กด่าผมว่า "ไอ้เXยตู่" และก็บอกว่า "ครับ ๆ ผมตบ" หลังจากนั้นก็พากันกลับบ้านแล้วมาดูหน้าหลานอีกที ต่อมาตนก็เดินทางไปหาหมออีกเพราะต้องการคำอธิบายและคำขอโทษจากหมอ ซึ่งหมอก็ย้อนตนว่า แล้วจะทำไม มาทางไหนก็ไปทางนั้น ไม่ต้องมารักษาที่นี่ ตนจึงพาลูกสาวไปแจ้งความที่ สภ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เพื่อเอาผิดหมอ ซึ่งหมอไม่ติดต่อ ไม่ขอโทษเลย

          ด้าน คุณเมย์ ระบุว่า ปกติลูกไม่พูดคำหยาบ แต่จะมีหลุดบ้างเวลากลับจากโรงเรียน ปกติตนก็ไม่ค่อยได้พูดคำหยาบอยู่แล้ว ด้านยายก็ไม่พูดคำหยาบ แต่คิดว่าเด็ก ๆ ที่เล่นด้วยกันคงพูด เวลาเล่นของเล่นอะไรกับเพื่อน ๆ แล้วมีอะไรแตกหัก น้องก็จะสบถคำนั้นออกมาคือคำว่า "ไอ้สั..." น้องพูดคำนี้เป็นคำเดียว และไม่ได้พูดทุกวัน แต่จะเป็นคำนี้ที่ออกจากปากน้องบ่อยที่สุด คำอื่นไม่มี หลังจากนั้นทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดก็ประสานทางครอบครัวมาว่าจะพาหมอมาขอโทษ แต่หมอก็ไม่มาและไม่เคยติดต่อมาแม้แต่ครั้งเดียว

          ทั้งนี้ หนุ่ม กรรชัย ระบุว่า ได้ไปคุยกับคุณหมอ ขอใช้สิทธิ์ให้สัมภาษณ์ ไม่ขอให้เอาเสียงและภาพมาออก แต่ข้อมูลที่หมอบอกเด็กพูดคำว่าหมอเฮีย จึงใช้มือตบที่แก้มซ้ายหนึ่งครั้ง ตีเหมือนเตือน แล้วบอกแม่เด็กว่าช่วยสอนลูกด้วย แต่แม่เด็กไม่พอใจไปบอกยาย ยายบอกว่าเลี้ยงหลานมาไม่เคยตีไม่เคยด่าหลานด้วย เรื่องตบเด็กนั้นเป็นการตักเตือน ผมโดนเด็กด่า ผมตีไม่ได้เหรอ ตีครั้งเดียวด้วยปลายนิ้วมือ ไม่ได้ใช้ไม้ มันเลยขึ้นเป็นรอยแดง ไม่ใช่จู่ ๆ จะตีเด็ก แต่ถูกเด็กด่าก่อน ผมผิดเหรอ ส่วนที่ให้กลับไป ลูกเมียติดโควิดอยู่ชั้นบน ผมก็แค่พูดว่ามาทางไหนป้าก็ไปทางนั้นเถอะ หมายถึงบริเวณนี้อันตราย


          ขณะที่ยายยืนยันว่าไม่มีคำนี้ หมอไม่ได้พูดคำนี้เลย พอไปก็ถามว่าตบหน้าหลานฉันทำไม หมอทำอย่างนั้นได้ยังไง เขาก็ตอบมาว่าแล้วจะทำไม มาทางไหนไปทางนั้น ไม่ต้องมารักษาตัวที่นี่ พูดคำนี้จริง ๆ นี่คือเรื่องจริง

          ต่อมา หนุ่ม กรรชัย รายงานว่า หลังจากเกิดเหตุทางทีมข่าวได้เดินทางไปที่บ้านของคุณเมย์ จังหวะเดียวกับอดีตผู้ใหญ่บ้านเดินทางมาและบอกว่าไม่ต้องเบลอหน้า ให้เปิดหน้าได้เลย

          โดยภาพที่ทางทีมข่าวบันทึกไว้นั้นเป็นภาพที่อดีตผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวพูดว่า "ไปถอนแจ้งความเลย เดี๋ยวกูจัดการเองเรื่องนี้", "มันก็เพื่อนกู มันก็พวกกู ไปถอนแจ้งความเลยนะ ถ้าไม่ถอนมึงมีเรื่อง", "เด็กอาจจะไปว่าเขา ว่าเขารุนแรงหน่อย", "ไม่ได้ด่าเขา แต่เขาอาจจะมีปัญหาเรื่องอารมณ์ร้อนก็คิดหน่อย"

หมอตบเด็ก

          ซึ่งภาพที่ออกมาจะเห็นว่าอดีตผู้ใหญ่บ้านแสดงอารมณ์ค่อนข้างรุนแรง ขู่ให้ทางครอบครัวไปถอนแจ้งความหมอ จะมีเรื่องอะไรก็ช่าง หมอเขาอยู่มานานแล้ว ถ้าไม่ยอมถอนก็ให้ย้ายออกจากหมู่บ้านนี้ไป รื้อบ้านออกไปเลย เพราะว่าหมอตู่เขาดีกับกูมานานแล้ว ถ้าไม่ถอนแจ้งความมึงไม่ต้องอยู่ ไปให้ไกล ๆ เลย

          ด้าน คุณเมย์ ระบุว่า ตนไม่รู้ว่าเพราะอะไรอดีตผู้ใหญ่บ้านจึงทำแบบนี้ ตนไม่รู้ว่าเขากับหมอตู่จะรู้จักกันมานานหรืออะไรยังไง แต่ตนอยากให้เห็นใจด้วยว่าลูกตนถูกกระทำ ยอมรับว่าลูกพูดคำหยาบ แต่ลูกไม่ได้ด่าหมอ ถ้าวันนั้นหมอพูดกับตนดี ๆ แล้วจะขอทำโทษลูก ตนก็ไม่ได้ห้าม แต่นี่หมอตบลูกตนโดยที่พูดไม่บอกเลย

หมอตบเด็ก

หมอเป็นหมอจิตแพทย์เด็กด้วย กรณีนี้ยังไง หมอบอกว่าเขาตบสั่งสอนเฉย ๆ ได้ไหม ?

          นพ.ธีรนันท์ : ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าปัญหาที่เราพบได้เรื่อย ๆ อันแรกเลยคือทำร้ายหมอ ทำร้ายร่างกายบุคลากรทางการแพทย์ เวลาไปฉีดยาหรือแอดมิตแล้วหงุดหงิดขึ้นมาได้ สอง เข้าห้องตรวจแล้วซนเล่นของเล่น หมอก็พบบ่อย สาม คือการพูดคำหยาบเฉย ๆ ไม่ได้มีการทำร้ายหมอ ก็พบได้เรื่อย ๆ เราก็จะมีวิธีการจัดการตัวเอง เรื่องการทำร้ายร่างกายเป็นอะไรที่ควรหลีกเลี่ยง ไม่ว่าจะบุคลากรทางการแพทย์หรือทางการศึกษา หรือครอบครัวเอง

หมอบอกว่าเรื่องตบเด็กคล้ายการตักเตือน โดนเด็กด่าตีไม่ได้เหรอ ?

          นพ.ธีรนันท์ : ถึงเป็นลูกตัวเองก็ไม่ควรตีเหมือนกัน การตีเป็นการทำโทษเด็กอย่างหนึ่ง แต่เป็นวิธีสุดท้ายที่เราจะเลือก เราปรับพฤติกรรมอย่างอื่น สั่งสอนอย่างอื่นได้ในการพูดคุยให้รางวัลต่าง ๆ

เขาบอกไม่ได้ใช้ไม้ ตีครั้งเดียวใช้ปลายนิ้วมือ ผมผิดเหรอเด็กมาด่าก่อน ?

          นพ.ธีรนันท์ : ไม่ควรครับ แต่ทางกลับกัน อยากให้สังคมเข้าใจคุณหมอด้วย อยากให้รอแพทยสภาสอบสวนอีกครั้ง เพราะกลัวว่าเดี๋ยวคุณหมอจะเกิดเสียน้ำใจแล้วลาออกขึ้นมาแล้วจะขาดบุคลากรทางการแพทย์ ถ้าตักเตือนแล้วคุณหมอเข้าใจก็อาจปรับปรุงตัวได้

หมอตบเด็ก

เรื่องข้อกฎหมาย ทนายมองยังไง ?

          ทนายเจมส์ : ต่อให้เด็กด่าคุณหมอก็ตามก็ไม่สามารถไปตีเด็ก ยิ่งเป็นครูกระทรวงออกชัดเจนว่าห้ามตีเด็ก ผมเข้าใจเองว่าหลัง ๆ มา เด็กวัยรุ่น หรือคนโต ใช้วิธีการที่รุนแรง เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี แล้วเด็กซึมซับวิธีการทำรุนแรงแบบนี้ จนเด็กเข้าใจว่าการรุนแรงคือความธรรมดา และใช้วิธีการรุนแรงกับคนอื่น ๆ เขาเลยรณรงค์ไม่ให้ใช้ความรุนแรงกับเด็ก เพื่อไม่ให้เด็กจดจำ ดังนั้นต้องดูลักษณะบาดแผล แพทย์จะวินิจฉัยว่าเป็นอันตรายต่อกายและจิตใจหรือเปล่า ถ้าไม่ก็เป็นความผิดลหุโทษ คดีลหุโทษถึงแม้โทษแค่ 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่น โทษเล็กน้อยมาก แต่ถอนไม่ได้ ต่อให้เต็มใจถอนก็ถอนไม่ได้ ยิ่งการบังคับให้เขาออกโน่นนี่นั่นก็เป็นการบังคับเสรีภาพคนอื่น ถ้าเด็กด่าหมอจริง ๆ เด็กดูหมิ่นซึ่งหน้า อายุไม่เกิน 12 ปี กฎหมายแก้ไขใหม่เมื่อปี 2565 ถือว่าไม่ต้องรับโทษ ฉะนั้นเด็กด่าก็ไม่เป็นความผิด พูดง่าย ๆ คุณหมอจะใช้สิทธิตามกฎหมายก็ไม่ได้ ไปตบตีเด็กก็ไม่ได้อีก ก็ฝากคุณแม่ไว้ พฤติกรรมแบบนี้ไม่มีใครชอบ แต่การตีเด็กโดยไม่อธิบาย เขาก็งงว่าตีเขาเพราะอะไร เขาไม่รู้ว่าตีเขาทำไม พอคุณบอกจะสั่งสอนเขา บอกแม่เขาดีกว่า ขนาดแม่ ยาย บอกเด็กแล้ว สอนเด็กแล้ว ยังมีหลุดออกมา

แม่กับยายสอนไหมว่าคำนี้ไม่ดี ?

          แม่เมย์ : บอกตลอด พอบอกก็หาย ๆ ไป แต่พอไปเล่นกับเด็กก็กลับมาอีก

กรณีนี้ถ้าไม่เอาเรื่อง ต่อไปหมอจะตบใครก็ได้เหรอ เพราะถ้าเอาเรื่องเดี๋ยวหมอลาออก ?

          นพ.ธีรนันท์ : จริง ๆ มันต้องเป็นกระบวนการตักเตือนโดยแพทยสภา ผมเชื่อว่าต้องมีการประเมินปัญหาว่าเกิดอะไรขึ้น ไป ๆ มา ๆ ถ้าเกิดจากโควิดมา ก็อาจทำให้พฤติกรรมเปลี่ยนไปได้ เพราะเห็นข่าวเหมือนเขาเป็นโควิดมา

หมอบอกข้อมูลน่าสนใจ มีบางคนที่เคยไปตบเด็กแล้วบอกว่าไม่เห็นเป็นไรเลย แสดงว่าบุคคลนี้อาจเคยกระทำมาหลาย ๆ ครั้ง ?

          นพ.ธีรนันท์ : จริง ๆ แล้วการที่เรามองว่าเป็นเรื่องปกติ ก็เป็นไปได้ที่อาจมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้ ฉะนั้นเราต้องไปสืบเพิ่มเติมอีกที แต่สำคัญที่สุดคือผลกระทบหลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้นกับเด็ก นี่คือที่หมอเป็นห่วง นี่เป็นการทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรง ส่งผลถึงจิตใจแน่นอน แต่จะส่งผลถึงขั้นพัฒนาการเลยไหม โรคทางกายเลยไหม ปัจจุบันเราพบว่าส่งผลครับ การที่เด็กหวาดระแวง ไม่กล้าไปโรงพยาบาล ไม่กล้าเข้าสังคม ไม่กล้าเข้าหาผู้ใหญ่ พัฒนาการเรื่องภาษา บางทีก็ถดถอยลง บางทีอาจกระทบพัฒนาการเรื่องอื่น ทางกลับกัน การได้รับความรุนแรงตั้งแต่เด็ก มีความเสี่ยงจะเป็นโรคหัวใจ ไขมัน โรคอ้วน และโรคอื่น ๆ ในระยะยาวได้ ไม่น่าเชื่อว่าสภาวะจิตใจส่งผลถึงโรคทางกายได้

หมอตบเด็ก

เหมือนคุณหมอมีภาวะด้านความรู้สึกแบบนี้ ต้องหยุดการรักษาหรือเปล่า เหมือนนักบิน ถ้ามีภาวะความเครียดในจิตใจ บริษัทห้ามบินเลยนะ เพราะมีผลกระทบถึงผู้โดยสาร บุคลากรที่ต้องรับผิดชอบชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน การดูแลหรือระงับอารมณ์ตัวเองสำคัญที่สุด ถ้านั่งกังวลใจว่าไม่ถอนแจ้งความเดี๋ยวหมอลาออก มันจะเป็นบรรทัดฐานหรือเปล่า ถ้าทำแบบนี้อีกจะยังไง มันก็หลายเหตุเหมือนกัน ทนายเจมส์มองยังไง ?

          ทนายเจมส์ : การกระทำใด ๆ ก็แล้วแต่ แล้วกระทบพัฒนาการเด็ก อันนี้มีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก มีโทษหนักขึ้นมาอีก สมมติบังคับให้เด็กทำอะไรไม่ดีซ้ำ ๆ ก็มีผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็ก มีความผิดเช่นเดียวกัน

ยายเอาไงต่อไป ?

          ยายจิ๋ม : เอาเรื่องถึงที่สุด

ตำรวจว่ายังไง ?

          แม่เมย์ : รอคุณหมอมาเซ็นรับทราบข้อกล่าวหาวันนี้ค่ะ

          ยายจิ๋ม : ตำรวจช่วยเต็มที่

บอกจะเข้ามาขอโทษก็ไม่มา ?

          ยายจิ๋ม : ไม่มาค่ะ

หมอตบเด็ก

ห่วงเรื่องการทำงานของบุคลากร ที่มีชีวิตประชาชนเป็นเดิมพันอยู่ข้างหลัง ?

          ทนายเจมส์ : ผมก็มองเหมือนกัน บางทีคนป่วยไปแล้วโดนด่า ก็เพิ่มความเครียดให้เขาอีก สมมติไปเจอหมอที่มีอัธยาศัยดี มีจิตวิทยาคุยกับคนไข้ดี จิตใจดี ร่างกายก็หายเร็ว

          ยายจิ๋ม : ถ้าน้องไม่ป่วยไป หายใจทางปาก จะไม่อะไรเยอะขนาดนี้ แต่นี่น้องป่วยไป ตบน้องได้ยังไง หมอผู้หญิงรู้ว่าน้องเป็นหอบอยู่ก็มาพ่นให้ น้องมีอาการหนักมาก แล้วจะเอาไปโรงพยาบาลน้องก็ไม่ไป

จะบอกว่าหลานก็ไม่สบาย 3 ขวบ สุดท้ายโดนตบอีก ?

          ยายจิ๋ม : เราเอาไปรักษา ไม่ได้เอาไปให้ตบ ไม่สมควรตบ เด็กป่วยไป

หมอตบเด็ก

อยากบอกอะไร ?

          แม่เมย์ : อยากให้คุณหมอออกมาพูดอะไรบ้าง เพราะในโซเชียลก็โจมตีหนูกับลูก (ร้องไห้) แล้วลูกหนูอยู่บนตักหนู แล้วคุณหมอตบอะ (ร้องไห้) โดยที่หมอไม่พูดไม่บอกอะไรสักคำ หมอบอกกับนักข่าวว่าหมอตบเบา ๆ ตบแค่ปลายนิ้ว แต่คุณหมอตบเต็มมือคุณหมอ แม้แต่คำขอโทษสักคำก็ไม่มี

          ทนายเจมส์ : ตอนตบหมอยืนอยู่ใช่ไหม

          แม่เมย์ : หมอยืนค่ะ น้องนั่งในตักแม่

          ทนายเจมส์ : ก็อยากฝาก เป็นไปได้ไหมเราใช้หมอผู้ใหญ่ไปรักษาเด็กเลยไม่ได้เข้าใจพฤติกรรมเด็ก อย่างที่คุณหมอบอกว่าเขาทำแบบนี้บ่อย ๆ ก็เป็นห่วงว่าครอบครัวเขาจะจดจำแล้วไปทำแบบนี้กับคนอื่นหรือเปล่า

หมอตบเด็ก


ขอบคุณข้อมูลจาก  รายการโหนกระแส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่เด็ก 3 ขวบ ยันลูกไม่ได้ด่าหมอไอสัx - หมออ้างถูกด่าก่อนเลยตีเพื่อสอน ! อัปเดตล่าสุด 18 สิงหาคม 2565 เวลา 23:45:56 14,418 อ่าน
TOP